Những sự thật thú vị về tâm lý

Đọc trước tóm tắt truyện, những tiếng ồn nơi phòng ăn, quảng cáo giữa chương trình yêu thích... tưởng chừng như là những điều khiến bạn khó chịu nhưng lại đem đến nhiều trải nghiệm tâm thú vị đến không ngờ.
Những sự thật thú vị về tâm lý

1. Đọc trước tóm tắt sẽ làm tăng kịch tính cho câu chuyện

Chắc chắn không ít người cảm thấy đáng ghét khi đang thưởng thức một bộ phim hay mà đã nghe trước đoạn kết. Thế nhưng thật thú vị khi hai nhà tâm lý học Jonathan Leavitt và Nicholas Christenfeld lại khẳng định, những đoạn tóm tắt này không hề hủy hoại câu chuyện như chúng ta vẫn thường nghĩ mà đôi khi chúng thực sự làm câu chuyện thú vị hơn.

Những sự thật thú vị về tâm lý - anh 1

Hàng trăm thí nghiệm đã được thực hiện với sinh viên của ĐH California, San Diego. Những người tham gia thí nghiệm được yêu cầu đọc các mẩu truyện ngắn khác nhau: truyện có kết thúc bất ngờ, truyện trinh thám và truyện chuyên đề.

Với mỗi thí nghiệm, sinh viên được đọc 3 câu chuyện trong đó, một truyện sẽ giữ nguyên gốc, một truyện được thêm đoạn giới thiệu hé lộ đôi điều về đoạn kết còn một thì được mở đầu bằng đoạn tóm tắt. Sau đó, sinh viên sẽ đánh giá sự thích thú của mình trên thang điểm từ 1 đến 10.

Kết quả cho thấy, người tham gia thích thú với câu chuyện hơn khi biết trước cái kết. Điểm trung bình của những phiên bản có tóm tắt gần như đều cao hơn so với bản gốc.

Mặc dù chưa giải thích được lý do nhưng hai nhà nghiên cứu vẫn đưa ra vài suy đoán. Đầu tiên, họ nghĩ rằng thay vì làm mất đi sự ngạc nhiên, những đoạn tóm tắt này sẽ làm tăng độ kịch tính cho câu chuyện.

Bên cạnh đó, sự kịch tính của câu chuyện không chỉ đến từ những nút thắt mà còn ở cách tác giả dẫn dắt và cách nhân vật phản ứng trong truyện. Theo các nhà nghiên cứu, đôi khi biết trước cái kết sẽ là cơ hội để khán giả tập trung và hiểu sâu hơn cốt truyện.

2. Trời càng lạnh người ta càng thích xem phim tình cảm hơn.

Những cơn gió mùa đem theo hơi lạnh của mùa đông tràn về khiến người ta chỉ muốn cuộn tròn trong chiếc chăn dày ấm áp để sưởi ấm. Đây cũng là thời gian thích hợp nhất để thưởng thức những bộ phim tình cảm lãng mạn.

Những sự thật thú vị về tâm lý - anh 2

Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng những cảm giác về thể chất và cảm xúc sẽ ảnh hưởng đến việc đưa ra những quyết định của chúng ta, cho dù quyết định ấy không hề liên quan chút nào. Ví dụ như khi những lối đi trong cửa hàng trở nên chật hoặc có quá đông người, khách hàng thường có xu hướng chọn mua nhiều loại sản phẩm hơn.

Cụ thể trong trường hợp này, sở thích chọn phim của bạn sẽ bị ảnh hưởng khi bạn cảm thấy lạnh và muốn tìm kiếm sự ấm áp, theo các nhà nghiên cứu hành vi khách hàng ở Hồng Kông và Colorado.

Qua thí nghiệm thực tế và phân tích các dịch vụ cho thuê phim trên mạng, các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng trời càng lạnh thì càng có nhiều người chọn thuê các phim tình cảm lãng mạn hơn.

Những sự thật thú vị về tâm lý - anh 3

Có lẽ thời tiết lạnh lẽo không chỉ khiến người ta muốn sưởi ấm về mặt vật lý mà còn sưởi ấm cả tâm hồn nữa. Nên đây là khoảng thời gian thích hợp để hâm nóng tình yêu cùng những bộ phim tình cảm lãng mạn.

3. Không gian huyên náo giúp cải thiện bữa ăn

Thông thường, thực khách sẽ đánh giá món ăn thông qua hương vị, xúc giác, khứu giác và cách bày trí. Hương vị và mùi thơm của món ăn thường được đánh giá cao hơn khi thực phẩm được bày trí đẹp.

Những sự thật thú vị về tâm lý - anh 4

Ngoài những yếu tố đó, âm thanh nơi phòng ăn cũng rất quan trọng. Một phòng ăn ồn ào hoặc một âm thanh khó chịu tại nhà hàng sẽ làm giảm nhận thức của người ăn về vị ngọt, mặn và ảnh hưởng đến việc thưởng thức tổng thể bữa ăn.

Tuy nhiên, khi có quá ít tiếng ồn xung quanh, không có âm nhạc hay cả những cuộc trò chuyện ở bàn bên cạnh cũng sẽ gây phiền toái cho thực khách, đầu bếp Michael Kornick tại Chicago lại chia sẻ.

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học từ Đại học Purdue, mức độ vừa phải của tiếng ồn xung quanh và âm nhạc có thể làm cho bữa ăn của bạn ngon hơn và cũng tạo niềm cảm hứng nấu tốt hơn cho đầu bếp.

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành thí nghiệm và phát hiện ra rằng, thực khách ăn tại một nhà hàng có tiếng ồn xung quanh khoảng 58 dB và âm nhạc là 62-67 dB thích thú với bữa ăn của họ hơn. Họ cũng thường ở lại lâu hơn, chi nhiều tiền hơn, có xu hướng quay lại nhà hàng, cũng như giới thiệu nó cho bạn bè. Tỉ lệ này cao hơn nhiều so với những người thực khách phải nghe tiếng ồn không đúng mức.

4. Đừng quá bực mình với những đoạn quảng cáo xem giữa các chương trình yêu thích

Những đoạn phim quảng cáo xen vào giữa các chương trình truyền hình yêu thích làm người xem không khỏi bực mình. Nhưng có lẽ chúng ta không nên quá thành kiến với quảng cáo bởi theo nhà tâm lý học và nghiên cứu tiếp thị Leif Nelson, đôi khi một chút gián đoạn ở giữa thực sự có thể tăng độ hấp dẫn của chương trình.

Nelson và đồng nghiệp đã thực hiện nhiều nghiên cứu và rút ra kết luận rằng, mọi người đều sẽ thích nghi với những thứ mà họ đã tiếp xúc trong thời gian dài. Sự thích nghi này ở cả trải nghiệm tiêu cực và tích cực - từ việc ăn kem đến nghe bài hát yêu thích hay cả việc thắng xổ số.

Trong các nghiên cứu với truyền hình, hiệu ứng tương tự cũng được nhận thấy. Nhóm nghiên cứu đã được chia làm đôi, một thì xem bộ phim sitcom cũ với phiên bản hoàn chỉnh, một thì xem với phiên bản mới có chèn các đoạn quảng cáo.

Khi phim kết thúc, mọi người đánh giá mức độ yêu thích của mình và so sánh với phim sitcom mà họ đã từng xem. Nhóm xem phim với các đoạn quảng cáo cảm thấy thích thú hơn, trong khi nhóm xem phiên bản cũ không quảng cáo thì không mấy ý kiến.

Các nhà nghiên cứu nói rằng: "Khi xem truyền hình, mọi người thường cảm giác càng về sau càng kém thú vị hơn. Dù quảng cáo có gây phiền nhiễu tới bạn hay không thì sự gián đoạn cũng làm thay đổi cảm giác của bạn về chương trình và "thiết lập lại" sự hứng khởi của bạn ở mức cao hơn".

Xem thêm:

- Tai họa kinh hãi ở Bắc Kinh thời Nhà Minh

- Sự lập dị của nhà toán học vĩ đại nhất thế giới

- Thật hư chuyện người ngoài hành tinh tấn công quân đội

Nguồn tham khảo: Mentafloss, Livescience

Công tố viên cáo buộc ông Trump gian lận bầu cử
Công tố viên cáo buộc ông Trump gian lận bầu cử
(Ngày Nay) - Các công tố viên New York khẳng định cựu Tổng thống Donald Trump đã phạm luật và gây ảnh hưởng xấu tới cuộc bầu cử năm 2016 bằng cách cố gắng che đậy hành vi mua dâm với một diễn viên khiêu dâm, trong khi luật sư bào chữa tuyên bố ông Trump vô tội.
Thách thức từ AI đối với tương lai của báo chí
Thách thức từ AI đối với tương lai của báo chí
(Ngày Nay) - Hội nghị Nhà báo thế giới 2024 do Hội Nhà báo Hàn Quốc tổ chức với chủ đề "Vai trò của truyền thông trong đưa tin về chiến tranh và Công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và tương lai của báo chí" diễn ra tại thủ đô Seoul (Hàn Quốc) từ ngày 22-26/4. Hội nghị năm nay có sự tham dự của 52 nhà báo đến từ 47 quốc gia trên thế giới.
Mỹ và Hàn Quốc thảo luận chi phí đồn trú
Mỹ và Hàn Quốc thảo luận chi phí đồn trú
(Ngày Nay) - Các quan chức Mỹ và Hàn Quốc sẽ gặp nhau tại Hawaii trong tuần này để đàm phán về việc chia sẻ chi phí đồn trú của quân đội Mỹ ở Hàn Quốc. Chính quyền Washington đang tìm kiếm "một kết quả công bằng và bình đẳng" nhằm củng cố liên minh với Seoul.
Trình diễn Lân Sư Rồng luôn là “đặc sản” mà du khách không nên bỏ lỡ khi ghé thăm Công viên Châu Á
Đà Nẵng: 5 ngày nghỉ lễ chơi thả ga với chuỗi hoạt động siêu hấp dẫn tại Công viên Châu Á
(Ngày Nay) - Diễn ra từ 27/4- 1/5, “Rực rỡ du lịch Việt Nam” là chuỗi sự kiện được tổ chức tại Công viên châu Á- Asia Park sẽ mở đầu cho mùa du lịch hè đầy hứng khởi tại thành phố bên sông Hàn, với rất nhiều hoạt động và sự kiện văn hoá nghệ thuật, vui chơi giải trí được “thửa riêng” cho dịp lễ năm nay.