Những tỷ phú cống hiến nhiều nhất cho khoa học thế giới

Những tỷ phú trong danh sách dưới đây sẵn sàng đem một phần không nhỏ tài sản của mình để giúp đỡ cho xã hội đặc biệt là các hoạt động khoa học.
Những tỷ phú cống hiến nhiều nhất cho khoa học thế giới

1. Bill Gates

Những tỷ phú cống hiến nhiều nhất cho khoa học thế giới - anh 1

Tỷ phú số 1 thế giới Bill Gates đã đóng góp hơn 10 tỷ USD cho các hoạt động y tế công cộng nhằm đẩy lùi các bệnh dịch như lao, bại liệt và sốt rét. Quỹ từ thiện lớn nhất thế giới Bill & Melinda Gates không chỉ nhằm mục đích chăm sóc y tế mà còn giúp tăng cơ hội học tập và tiếp cận công nghệ thông tin tiên tiến.

Tại Việt Nam, quỹ Bill & Melinda Gates đã tài trợ cho dự án “Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy nhập Internet công cộng” giúp lắp đặt hơn 12.000 bộ máy tính và cung cấp miễn phí Internet tại các thư viện công cộng và bưu điện văn hóa xã tại 40 tỉnh thành.

2. Warren Buffet

Những tỷ phú cống hiến nhiều nhất cho khoa học thế giới - anh 2

“Ông trùm” chứng khoán được Forbes xếp ở vị trí giàu thứ nhì thế giới này cam kết sẽ dành 99% tài sản của mình để làm từ thiện. Chiếm tỷ lệ lớn trong hoạt động từ thiện của ông là các khoản đóng góp cho Quỹ Bill & Melinda Gates về các nghiên cứu khoa học. Ông cũng dành tặng rất nhiều cho Viện James Redford chuyên về cấy ghép, cũng như nhiều tổ chức khác.

3. Elon Musk

Những tỷ phú cống hiến nhiều nhất cho khoa học thế giới - anh 3

Elon Musk luôn cống hiến không biết mệt mỏi cho khoa học và công nghệ. Tỷ phú này đã sáng lập Quỹ Musk tập trung vào giáo dục đào tạo trong khoa học và năng lượng sạch. Ông cũng quyên góp 1 triệu USD giúp bảo tồn phòng thí nghiệm của nhà phát minh vĩ đại Nikola Tesla, đưa nó trở thành một bảo tàng. Ông cũng là ủy viên quản trị của Quỹ X Prize hỗ trợ nghiên cứu công nghệ năng lượng tái tạo.

Vị CEO của công ty Tesla Motors và SpaceX, kiêm nhà đồng sáng lập Paypal này được coi như nguyên mẫu cho vai tỷ phú Tony Stark trong bộ phim điện ảnh Iron Man.

4. Larry Ellison

Những tỷ phú cống hiến nhiều nhất cho khoa học thế giới - anh 4

Larry Ellison, nhà đồng sáng lập kiêm CEO tập đoàn công nghệ Oracle bắt đầu gây quỹ cho khoa học vào năm 1992, sau khi ông bị gãy khuỷu tay trong một tai nạn xe đạp. Ông tặng 5 triệu USD để thành lập Trung tâm Nghiên cứu Cơ xương khớp Lawrence J. Ellison cho các bác sĩ phẫu thuật của mình. Ông cũng thành lập Quỹ y khoa Ellison vào năm 1997 để nghiên cứu về tuổi thọ con người, nỗ lực chống lại các căn bệnh lão hóa.

5. T. Denny Sanford

Những tỷ phú cống hiến nhiều nhất cho khoa học thế giới - anh 5

Năm 2013, ông chủ Ngân hàng First Premier đã tài trợ 100 triệu USD cho trung tâm nghiên cứu tế bào gốc mới của Đại học California. Cùng năm đó, ông tặng 70 triệu USD cho một phòng thí nghiệm ở Cơ sở nghiên cứu dưới lòng đất Sanford.

6. Gordon Moore

Những tỷ phú cống hiến nhiều nhất cho khoa học thế giới - anh 6

Nhà đồng sáng lập tập đoàn sản xuất vi xử lý lớn nhất thế giới Intel đã đóng góp hơn 850 triệu USD cho các nghiên cứu khoa học. Trong đó, ông dành 200 triệu USD cho dự án Kính thiên văn khổng lồ “Thirty Meter Telescope” của Đại học Hawaii. Năm 2000, ông cùng vợ thành lập Quỹ Gordon and Betty Moore chuyên nghiên cứu về khoa học.

7. Eric Schmidt

Những tỷ phú cống hiến nhiều nhất cho khoa học thế giới - anh 7

Chủ tịch điều hành của Google đã dành 100 triệu USD để thành lập Viện Hải dương Schmidt, cho phép các nhà khoa học sử dụng miễn phí tàu lặn nghiên cứu của họ để khám phá bí ẩn đại dương. Vợ chồng ông còn đóng góp 25 triệu USD thành lập Quỹ Công nghệ chuyển hoá Schmidt ở Đại học Princeton, chuyên tài trợ cho các nghiên cứu về khoa học tự nhiên.

8. Phil Knight

Những tỷ phú cống hiến nhiều nhất cho khoa học thế giới - anh 8

Nhà đồng sáng lập Hãng dụng cụ thể thao danh tiếng Nike không chỉ đóng góp cho sự phát triển thể dục thể thao mà còn sẵn lòng chi 500 triệu USD cho Quỹ Oregon Health & Science University vào năm 2013, để hỗ trợ các hoạt động nghiên cứu bệnh ung thư.

9. Eli Broad

Những tỷ phú cống hiến nhiều nhất cho khoa học thế giới - anh 9

Doanh nhân Mỹ Eli Broad đã đóng góp tổng cộng 2,6 tỷ USD (tức là gần một nửa số tài sản hiện có) cho các tổ chức từ thiện. Trong số này, một phần lớn dành cho các hoạt động khoa học. Gần đây, ông tặng 700 triệu USD cho Đại học Harvard và MIT để nghiên cứu về cơ sở di truyền của các căn bệnh nguy hiểm. Vợ chồng ông còn lập Trung tâm nghiên cứu tế bào gốc và Y học tái sinh Eli và Edythe Broad tại Đại học Nam California.

10. Paul Allen

Những tỷ phú cống hiến nhiều nhất cho khoa học thế giới - anh 10

Người đồng sáng lậpMicrosoft đã xây dựng Viện Khoa học Não bộ Allen, và dành cho Viện này 500 triệu USD trong những năm qua để nghiên cứu và phát triển. Ông còn lập Viện Trí tuệ nhân tạo Allen và tài trợ 30 triệu USD cho hệ thống kính viễn vọng “Allen Telescope Array”./.

Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.