Nobel Vật lý 2014: Ánh sáng mới soi sáng thế giới

Giải thưởng Nobel Vật lý 2014 vừa công bố dành cho các nhà khoa học Isamu Akasaki, Hiroshi Amano và Shuji Nakamura với phát minh một nguồn ánh sáng thân thiện với môi trường và tiết kiệm năng lượng.
Nobel Vật lý 2014: Ánh sáng mới soi sáng thế giới
Nobel Vật lý 2014: Ánh sáng mới soi sáng thế giới - anh 1

Giải Nobel Vật lý 2014 vừa được trao cho ba nhà khoa học Isamu Akasaki, Hiroshi Amano và Shuji Nakamura đã “phát minh ra các diode phát ánh sáng (LED) màu xanh hiệu cho phép tạo rao các nguồn sáng trắng sáng hơn và tiết kiệm năng lượng".

Giải thưởng được công bố chiều qua 7/10 (giờ VN) tại Học viện Karolinska, Stockholm, Thụy Điển. Đây là giải Nobel Vật lý thứ 108 được trao tặng từ năm 1901 cho đến nay.

Ba người chiến thắng sẽ chia nhau giải thưởng 1,1 triệu USD trong lễ trao giải chính thức vào tháng 12-2014.

Viện hàn lâm khoa học hoàng gia Thụy Điển cho biết các phát minh được trao giải nhờ hiệu quả từ việc “các bóng đèn LED hiện tại có tuổi thọ dài hơn và hiệu quả hơn các nguồn sáng trước đó”.

Nobel Vật lý 2014: Ánh sáng mới soi sáng thế giới - anh 2

Các diode phát ánh sáng (LED)giúp con người tiết kiệm năng lượng. Ảnh: Nobel.

Việc sử dụng đèn LED có thể cải thiện chất lượng cuộc sống của hơn 1,5 tỷ người trên thế giới chưa được tiếp cận với các mạng lưới điện. Do yêu cầu công suất thấp, đèn LED có thể được hỗ trợ nhờ điện năng lượng mặt trời giá rẻ.

Ban trao giải cũng đánh giá phát minh của ba nhà khoa học chỉ mới 20 năm nhưng hiện có ứng dụng rất rộng rãi, từ đèn bàn cho đến đèn chụp ảnh trên các điện thoại di động.

Khoa học gia Akasaki, 85 tuổi, làm việc tại Đại học Meijo và khoa học gia Amano là giáo sư Đại học Nagoya (Nhật).

Riêng khoa học gia Nakamura sinh ra tại Nhật Bản nhưng đã mang quốc tịch Mỹ và hiện làm việc tại Đại học California, Santa Barbara.

Với phát minh ra bóng LED xanh, ba nhà khoa học đoạt giải Nobel năm nay đã tạo ra cuộc cách mạng ánh sáng mà nhiều nhà khoa học trước đó hàng thập kỷ đã thất bại.

Các bóng đèn xanh và đỏ vốn được phát minh ra từ trước nhưng vì thiếu màu xanh nên không thể tạo ra nguồn sáng trắng.

Nobel Vật lý 2014: Ánh sáng mới soi sáng thế giới - anh 3

Chân dung ba nhà khoa học Nhật đoạt giải Nobel Vật lý 2014 (Ảnh: Reuters).

Năm ngoái, giải thưởng thuộc về hai nhà khoa học Francois Englert (Bỉ) và Peter Higgs (Anh) nhờ phát hiện ra hạt Higgs.

Chiều ngày 6/10 (giờ VN), giải Nobel Y học đã vinh danh ba nhà khoa học John o’Keefe, May-Britt Moser và Edvard Moser, với nghiên cứu các tế bào cấu tạo hệ thống định vị trong não bộ ở người.

Trong những ngày tới, các giải Nobel trong lĩnh vực Hóa học, Văn chương, Hòa bình và Kinh tế sẽ tiếp tục được công bố.

Xem thêm:

- Những con số thú vị về giải Nobel

- Nobel Y học 2014: Nghiên cứu đoạt giải đã từng bị nhạo báng

- Hành trình thú vị của những phát minh

- Chế tạo thành công keo dính trong nước từ... con hàu

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.