Nông dân trồng mía miền Tây “đỏ mắt” tìm nhân công và thương lái

Trong khi giá mía đang giảm, giá thuê nhân công thu hoạch lại có xu hướng tăng cao, còn thương lái thì "mất hút", nông dân ở các tỉnh ĐBSCL đang điêu đứng.
 
ĐBSCL hiện rất khan hiếm nhân công thu hoạch mía
ĐBSCL hiện rất khan hiếm nhân công thu hoạch mía

Theo VOV, hiện nay, nông dân trồng mía ở huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang đã chính thức vào vụ thu hoạch. Giá mía giảm, giá thuê nhân công thu hoạch lại có xu hướng tăng cao so với cùng kỳ năm ngoái.

Nhiều nông dân so sánh, đầu vụ năm ngoái, giá mía bán được 900 đến 1.000 đồng/kg,  giá thuê nhân công thu hoạch từ 130.000-135.000 đồng/tấn. Thế  nhưng, năm nay giá mía chỉ bán được ở mức 800 đến 850 đồng/kg, nhưng giá thuê nhân công thu hoạch lại lên đến 150.000 đồng/tấn, tăng hơn 15.000 đồng so với cùng kỳ năm ngoái.

Thời điểm hiện tại nước lũ đang về, nhiều diện tích mía ngoài đê bao đã bị ngập do đó giá thuê nhân công thu hoạch sẽ còn tiếp tục tăng. Với mức giá này, nông dân thu hoạch mía đầu vụ sẽ không có lãi nhiều.

Còn theo báo Người Lao Động, tuy đã vào vụ thu hoạch mía gần một tháng nhưng mía của người dân ở một số tỉnh trong khu vực ĐBSCL vẫn còn đầy ruộng. Trong khi đó, nước lũ và triều cường đang đe dọa khiến nhà nông bất an.

Tại huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang – một trong những địa phương trồng mía nhiều nhất khu vực ĐBSCL – nhiều hộ dân vừa "ngóng" nhân công thu hoạch vừa "ngóng" thương lái đến thu mua. Nhiều người tỏ ra lo lắng khi nước lũ và triều cường dâng ngập khỏi liếp mía đã nhiều ngày qua.

Không ít hộ phải chạy đi tìm thương lái để bán mía nhưng đành thất vọng quay về. "Giá thấp nhưng cũng phải bán. Nếu để ngập lâu thì mía chết, thiệt hại càng nặng", anh Nguyễn Văn Tùng, một hộ trồng mía ở xã Hòa An, huyện Phụng Hiệp thông tin với báo Người Lao Động.

Nông dân trồng mía miền Tây “đỏ mắt” tìm nhân công và thương lái ảnh 1 Mía thu hoạch xong chất đồng ngoài đường để chờ thương lái. 

Lý giải về giá mía đang ở mức thấp, ông Nguyễn Hoàng Ngoan, Phó Tổng Giám đốc công ty Cổ phần Mía đường Cần Thơ (Casuco) cho rằng, giá đường đầu vụ năm nay đang ở mức 13.500 đồng/kg, thấp hơn 2.500kg so với cùng kỳ năm 2016. Mặt khác, dù giá đường giảm nhưng tình hình tiêu thụ đường trong nước đang gặp nhiều khăn do tác động bởi đường nhập lậu từ Thái Lan.

Về nhân công thu hoạch mía, ông Ngoan chia sẻ, vào đầu tháng 10, giá thuê từ 140.000-160.000 đồng/tấn (tùy theo đường xa hay gần), tăng khoảng 20.000 đồng/tấn so với cùng kỳ. Đến những ngày cuối tháng 10, giá thuê lại tăng lên khoảng 200.000 đồng/tấn.

Nguyên nhân khan hiếm nhân công, bởi nguồn lao động phục vụ cho việc thu hoạch mía đã đi làm ở các khu công nghiệp. Thông tin với báo Người Lao Động ông Nguyễn Thế Tự, Phó phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phụng Hiệp cho biết, để tránh thiệt hại do lũ và triều cường gây ra, ngành nông nghiệp huyện đang khẩn trương phối hợp cùng chính quyền địa phương đi kiểm tra thực tế để xác định địa bàn ưu tiên đốn mía. Ngoài ra, ngành nông nghiệp huyện cũng kêu gọi các nhà máy đường trên địa bàn tỉnh tăng cường thu mua để giúp nông dân không bị thiệt hại về kinh tế do không bán được mía.

Theo Tiền Phong

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.