Nước kênh đen ngòm, bốc mùi nồng nặc sau cơn mưa

(Ngày Nay) - Những ngày qua, nước kênh Ba Bò đoạn qua quận Thủ Đức, TPHCM bỗng đen ngòm, nổi bọt trắng xóa và bốc mùi hôi nồng nặc khiến người dân hai bên bờ kênh khốn khổ.
Nước kênh đen ngòm, bốc mùi nồng nặc sau cơn mưa

Người dân cho biết, thời gian trước nước kênh Ba Bò có màu vàng đục như đất bùn. Tuy nhiên, cứ vào các buổi tối hoặc những ngày cuối tuần, nước lại đột nhiên chuyển thành màu đen ngòm và bốc mùi hôi nồng nặc.

Đặc biệt, cứ sau những cơn mưa là dòng nước đen ngòm từ các cống ngầm phía thượng nguồn lại tuôn xuống nổi bọt trắng xóa, khi có gió mạnh thì mùi hôi lại xộc thẳng vào nhà dân.

“Ngày bình thường thì thấy nước kênh màu vàng như đất, không hiểu sao vào các buổi tối hay cuối tuần thì nước lại chuyển thành màu đen, xộc lên mùi hôi kinh khủng. Cách đây mấy năm khi kênh mới được kè, làm mới thì nước trong xanh, đến nay thì đen ngòm, hôi thối, chả con gì sống được ở cái nước này”, một người dân nói.

Ghi nhận của phóng viên vào chiều 11/6, dòng nước đen ngòm, đặc quánh chảy ra từ cống ngầm phía thượng nguồn. Tại các đoạn giảm tốc dòng chảy, dòng nước sôi sục, bọt trắng xóa nổi lên.

Nước kênh đen ngòm, bốc mùi nồng nặc sau cơn mưa ảnh 1 Mỗi khi gió thổi là mùi hôi nồng nặc xộc thẳng vào nhà dân.

Phía đầu nguồn, nước thải từ các nhà máy công nghiệp từ hai hướng đổ ra kênh qua các cống ngầm, trong khi các công trình cải tạo kênh, hồ điều tiết và hồ sinh học vẫn đang trong giai đoạn dở dang.

Bà Trương Hồng Yến, Chủ tịch UBND phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức, TPHCM thừa nhận kênh Ba Bò bị ô nhiễm đã từ nhiều năm qua. Địa phương thường xuyên khảo sát, cập nhật tình hình và phản ánh đến các cơ quan chuyên môn cấp trên. Tuy nhiên, đến nay tình trạng ô nhiễm vẫn chưa được xử lý dứt điểm.

Theo tìm hiểu, kênh Ba Bò bị ô nhiễm hơn chục năm qua, vào năm 2007, UBND TPHCM và Bình Dương đã đầu tư hơn 1.100 tỷ đồng để cải tạo, xây kè và xây dựng hồ điều tiết, hồ sinh thái. Tuy nhiên, đến nay nhiều hạng mục của dự án này vẫn còn dang dở.

Theo Tiền Phong
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.
UNESCO kêu gọi thúc đẩy giáo dục hòa nhập. Ảnh: UNESCO/Marie ETCHEGOYEN
Tôn vinh và ủng hộ sự hòa nhập trong giáo dục
(Ngày Nay) - Kỷ niệm 30 năm Tuyên bố Salamanca hồi giữa tháng 3/2024, cộng đồng quốc tế đã cam kết tiếp tục nỗ lực hướng tới môi trường giáo dục hòa nhập và công bằng cho tất cả mọi người.