Ô nhiễm không khí là tác nhân gây nên bệnh béo phì?

Một số nghiên cứu gần đây từ các nhà khoa học uy tín đã cho thấy rằng những hạt bụi nhỏ li ti trong không khí chính là tác nhân gây nên bệnh béo phì, tiểu đường và tim mạch ở người.
Ô nhiễm không khí là tác nhân gây nên bệnh béo phì?

Trong một thử nghiệm khoa học các nhà nghiên cứu đã thấy sự bất thường khi có hai người ăn cùng loại thức ăn và thực hiện các hoạt động tương tự nhau nhưng người này lại có sự gia tăng cân nặng và bệnh tật hơn người kia. Điều đó đã khiến các nhà nghiên cứu lưu tâm đến vấn đề không khí trong môi trường sống có thể là nguyên nhân liên quan của một số căn bệnh khác nhau.

Theo đó tỉ lệ mắc bệnh béo phì, tiểu đường và các bệnh tim mạch ở những người sống trong khu vực có không khí ô nhiễm được cho là cao hơn những người được sinh sống trong khu vực trong lành.

Lời tuyên bố nghe có vẻ kỳ lạ này đã được các nhà khoa học chứng minh trong thời gian qua.

Nhà nghiên cứu Hong Chen của Đại học Toronto, Canada cho biết.rằng khói bụi từ xe cộ và khói thuốc lá chính là tác nhân phá vỡ khả năng đốt cháy năng lượng trong cơ thể con người. "Chúng tôi đang bắt đầu nhận ra rằng không khí ô nhiễm được đưa vào trong cơ thể có thể mang lại nhiều nguy hại khác không chỉ là các bệnh liên quan đến phổi và đường hô hấp.”

Ô nhiễm không khí là tác nhân gây nên bệnh béo phì? ảnh 1

Phải chăng béo phì có nguyên nhân từ ô nhiễm không khí ?

Đại học bang Ohio, đã tiến hành một số nghiên cứu về vấn đề này trên cơ thể chuột sau khi nhận thấy tỉ lệ người mắc bệnh tim tại Ohio cao đột biến so với các nơi khác của Canada.

Những con chuột trong thí nghiệm này đã được sống trong những môi trường không khí khác nhau. Một vài con được sống trong phòng thí nghiệm có không khí trong lành, sạch sẽ, những con khác sẽ phải chung sống cùng với các loại khói bụi của các thành phố lớn.

Sau 10 tuần, các nhà nghiên cứu đã nhận được những kết quả rõ rệt. Những con chuột tiếp xúc với không khí ô nhiễm mang khối lượng lớn các chất béo trong cơ thể, xung quanh vùng bụng và các cơ quan nội tạng. Các tế bào mỡ này lớn hơn khoảng 20% so với những con chuột được sống trong môi trường sạch sẽ hơn.

Hơn thế nữa, những con chuột này trở nên kém nhạy cảm với insulin, hormone giúp các tế bào chuyển hóa đường trong máu thành năng lượng. Rối loạn insulin chính là những dấu hiệu nhận biết của bệnh tiểu đường.

Cơ chế tác động của khói bụi lên cơ thể người vẫn còn đang được nghiên cứu, nhưng theo bước đầu quan sát, các nhà khoa học cho rằng sự ô nhiễm không khí gây nên một loạt các phản ứng trong cơ thể. Những hạt bụi li ti cùng các chất ô nhiễm không khí gây kích ứng đối với bộ phận chuyển hóa oxy vào máu và tác nhân gây nên sự suy giảm hormon insulin.

Ô nhiễm không khí là tác nhân gây nên bệnh béo phì? ảnh 2

Những hạt bụi được hít vào trong cơ thể con người khiến cho não bộ mất đi khả năng ức chế sự thèm ăn

Bên cạnh đó không khí ô nhiễm có thể gây ra tình trạng tê liệt và làm trở ngại với các hormon khác nhau và chi phối chức năng kìm chế sự thèm ăn của não khiến con người gia tăng nhu cầu ăn uống nhiều hơn. Những phản ứng bất thường đó làm mất cân bằng năng lượng của cơ thể, dẫn đến sự rối loạn chuyển hóa và gây ra các bệnh tiểu đường, béo phì và các vấn đề về tim mạch, cao huyết áp.

Một số nghiên cứu về vấn đề ảnh hưởng của nguồn không khí ô nhiễm liên quan đến các chứng bệnh béo phì, tiểu đường ở các thành phố khác trên khắp thế giới cũng cho thấy những kết quả tương tự.

Kiểm tra các hồ sơ y tế của 62.000 người dân ở Ontario, Canada trong khoảng thời gian 14 năm. Các nhà khoa học nhận thấy rằng nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường đã tăng lên 11% đối với những người sống trong môi trường hạt bụi có kích thước 10 microgram trong một mét khối không khí (theo tiêu chuẩn P.M 2,5 của WHO, kích thước hạt bụi vật chất dưới 2,5 microgram trong một mét khối không khí mới an toàn cho sức khỏe con người).

Đặc biệt đối với trẻ em, cơ thể chưa có sự phát triển hoàn thiện sẽ là đối tượng bị ảnh hưởng nhiều nhất từ khói bụi.

Nghiên cứu của nhà khoa học Andrew Rundle tại Đại học Columbia đối với các trẻ em ở khu vực Bronx, New York đã cho thấy rằng các trẻ em sinh ra trong các khu phố bị ô nhiễm không khí có khả năng bị béo phì gấp 2, 3 lần so với những người sống trong các khu phố sạch hơn.

Ô nhiễm không khí là tác nhân gây nên bệnh béo phì? ảnh 3

Trẻ em tại các nước châu Á là những đối tượng bị ảnh hưởng nhiều nhất từ không khí ô nhiễm

Tại các thành phố châu Á, nơi có nguồn không khí ô nhiễm cao gấp hàng trăm lần tiêu chuẩn cho phép, nghiên cứu mới này càng được minh chứng rõ nét hơn..

Robert Brook đến từ tại Đại học Michigan và các đồng nghiệp tại Trung Quốc gần đây đã thử nghiệm một nhóm nhỏ các đối tượng ở Bắc Kinh trong thời gian hai năm và họ phát hiện ra rằng mỗi khi có hiện tượng sương mù dày đặc do ô nhiễm không khí ở Bắc Kinh xảy ra, tình trạng rối loạn insulin và tăng huyết áp ở nhóm người này cũng lên đến đỉnh điểm. Tỷ lệ trẻ em mắc các bệnh béo phì trong những năm gần đây ở thành phố này cũng gia tăng đột biến.

Mặc dù các nhà khoa học nhấn mạnh việc mắc các bệnh về béo phì, tiểu đường cũng phụ thuộc vào cơ địa và sức khỏe của từng người cũng như do tác động của nhiều yếu tố khác trong cuộc sống.

Nhưng với những kết quả khá rõ rệt từ nhiều nghiên cứu khác nhau, có thể nhận thấy rằng ô nhiễm không khí giờ đây đang là một trong những tác nhân đáng lo ngại nhất đối với sức khỏe của con người.

Mạnh Kiên

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.