Phá án chỉ trong 90 phút nhờ máy xét nghiệm ADN mới

Chiếc máy xét nghiệm ADN có khả năng mang lại kết quả trong 90 phút sắp được sử dụng rộng rãi tại Mỹ.
Phá án chỉ trong 90 phút nhờ máy xét nghiệm ADN mới
Phá án chỉ trong 90 phút nhờ máy xét nghiệm ADN mới - anh 1

Chiếc máy xét nghiệm ADN RapidHIT có khả năng mang lại kết quả trong 90 phút sắp được sử dụng rộng rãi tại Mỹ.

Chiếc máy xét nghiệm ADN này có tên là RapidHIT. Với vẻ ngoài trông giống một chiếc máy in, nó có khả năng tiến hành xét nghiệm ADN và cho ra kết quả nhanh hơn mọi hệ thống xét nghiệm ADN hiện đại khác đang dùng hiện nay. Hơn cả, nó không yêu cầu người dùng phải có bất cứ kiến thức chuyên môn nào. Tất cả những gì nó yêu cầu là một người nhập mẫu ADN vào và sau đó nó sẽ tiến hành so sánh mẫu đó với cơ sở dữ liệu ADN.
Mất khoảng 3 phút để người dùng đưa mẫu bệnh phẩm vào hệ thống và bắt đầu phân tích. Và chưa đầy 2 giờ sau sẽ có kết quả so sánh ADN. Thiết bị thậm chí còn có thể phân tích 7 mẫu ADN cùng lúc.
Arizona là tiểu bang đầu tiên tại Mỹ ra mắt chiếc máy xét nghiệm RapidHIT và trong tháng 8 vừa qua, hạt Richland ở Arizona trở thành nơi đầu tiên sử dụng chiếc máy này để hỗ trợ điều tra một vụ án giết người. Trưởng hạt Sheriff Leon Lott của Richland tuyên bố thủ phạm liên quan đến vụ giết người và cướp có vũ khí đã được xác định nhờ sử dụng chiếc máy RapidHIT. Họ đã thu thập ADN từ quần áo của kẻ tình nghi. Ông Sheriff cho biết máy RapidHIT không chỉ giúp họ tiết kiệm thời gian vì xác định ra kẻ tình nghi trong vòng 2 giờ, mà điều quan trọng là cho phép các nhà điều tra nhanh chóng phá các vụ án. Điều này sẽ giúp ngăn chặn bọn tội phạm gây án và có nhiều thời gian để bỏ trốn.
Cho đến nay, Bộ Nội vụ, Bộ Quốc phòng và Bộ Tư Pháp của Mỹ cũng đang chuẩn bị sử dụng chiếc máy này.
Trên thực tế, máy xét nghiệm ADN RapidHIT có giá 250.000 USD (gần 5,3 tỷ đồng) đã được sử dụng tại một số nước, như Trung Quốc, Nga, Australia và các nước ở châu Phi và châu Âu. RapidHIT là sản phẩm hợp tác giữa công ty IntegenX của Mỹ và Key Forensic Services ở Anh, nó có thể sử dụng những bằng chứng thu thập từ các vụ án, chẳng hạn như miếng gạc thấm máu, và so sánh với cơ sở dữ liệu ADN quốc gia, nhanh chóng xác định thủ phạm.
"Hệ thống RapidHIT đã giúp tạo hồ sơ đầy đủ, thành công từ mọi vật dụng đa dạng của vụ án, như răng, cổ chai, tàn thuốc lá, quần áo và các bệnh phẩm", hãng IntegenX nói.
Phá án chỉ trong 90 phút nhờ máy xét nghiệm ADN mới - anh 2
Theo Chris Miles, giám đốc chương trình sinh trắc học của Bộ Nội vụ Mỹ, chính phủ Mỹ sẽ sớm thử nghiệm chiếc máy này tại các trại tị nạn ở Thổ Nhĩ Kỳ, hoặc với các gia đình người Thái đang tị nạn tại Mỹ. "Có rất nhiều gia đình tuyên bố rằng họ có quan hệ họ hàng với nhau, nhưng chúng tôi không có cách nào để xác minh", Chris Miles nói.
Ông Miles cho biết, các quan chức quản lý nhập cư của Mỹ cũng rất quan tâm đến việc sử dụng chiếc máy này để biết rõ những trẻ em nhập cư vào đất nước có mối liên quan với những người lớn đi cùng, nhằm ngăn chặn tình trạng buôn lậu người. Cảnh sát Mỹ ở các khu vực Arizona, Florida, và South Carolina đã bắt đầu dùng chiếc máy này.

>>> Xem thêm:

- Thử nghiệm thiết bị hồng ngoại dò tìm tĩnh mạch

- Phát hiện bom lỏng trong 5 giây

- Google phát triển thiết bị dò tìm ung thư

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy trao Bằng khen của Bộ trưởng cho các cá nhân có thành tích xuất sắc. Ảnh: Hoàng Hiếu/TTXVN.
Tôn vinh những người trao truyền văn hóa dân tộc ở cộng đồng
(Ngày Nay) - Hội nghị tuyên dương già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín có nhiều đóng góp trong bảo tồn, gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc đã diễn ra chiều 18/4 tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội).
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
(Ngày Nay) - Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, Thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng”.
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
(Ngày Nay) - Apple đã nỗ lực tách biệt dòng iPhone thường và iPhone Pro để biện minh cho việc tăng giá của dòng Pro mà không làm giảm tiềm năng của dòng cơ bản. Tuy nhiên, sự khác biệt giữa hai loại này có thể thay đổi vào cuối năm nay nhờ công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Australia (ABS) công bố cho thấy tỷ lệ sinh ở Australia hiện thấp gần như ở mức kỷ lục, cho dù nước này đã áp dụng chính sách “tiền thưởng sinh con” từ cách đây 20 năm (2004) để khuyến khích người dân sinh con nhằm khắc phục tình trạng già hóa dân số. Các chuyên gia cho rằng thực tế này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, hệ thống y tế và bản sắc văn hóa của đất nước.
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.