Phát hiện bằng chứng 4 tỷ năm về sự sống trên Trái Đất

(Ngày Nay) - Các nhà khoa học tuyên bố phát hiện hoá thạch của một số vật thể sống được cho là đã xuất hiện sớm nhất trên Trái Đất khoảng 4 tỷ năm trước.
Vùng núi đá phát hiện các hoá thạch cổ xưa nhất. Nơi này từng được cho là chìm dưới biển cách đây hàng tỷ năm. Ảnh: BBC.
Vùng núi đá phát hiện các hoá thạch cổ xưa nhất. Nơi này từng được cho là chìm dưới biển cách đây hàng tỷ năm. Ảnh: BBC.

BBC cho biết những cấu trúc nhỏ dạng ống được các nhà khoa học của trường University College London (Anh) phát hiện trên các cổ thạch ở Quebec, Canada. Họ cho rằng đây có thể là những bằng chứng sớm nhất về sự sống xuất hiện trên Trái Đất.

Trong công trình đăng trên tạp chí Nature, các nhà khoa học cho rằng những vật thể này có thể được hình thành từ khoảng 3,77 tỷ đến 4,28 tỷ năm trước. 

Các cấu trúc này có chiều rộng nhỏ hơn cả đường kính sợi tóc, không thể nhìn thấy bằng mắt thường và có chứa một lượng đáng kể chất haematie (một dạng hợp chất gồm sắt oxide). 

Nó được cho là tàn tích của một loại vi khuẩn từng sinh trưởng dưới nước, xung quanh các lỗ thông thuỷ nhiệt và dựa vào các phản ứng hoá học để tích luỹ chất sắt làm năng lượng.

Nhóm nhà nghiên cứu cho rằng những hoá thạch này có thể là bằng chứng mở ra cái nhìn về nguồn gốc sự sống trên Trái Đất. 

“Nếu những hoá thạch từ các mỏm đá này thực sự cách đây 4,28 tỷ năm thì chúng ta sẽ sớm biết được sự sống phát triển như thế nào sau khi đại dương hình thành cách đây 4,4 tỷ năm”, nhà nghiên cứu Matthew Dodd, đại diện nhóm tác giả, nói.

Theo Zing
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.