Phát hiện bí ẩn nền văn minh 1500 tuổi của người Viking qua…rác thải

Các nhà khoa học vừa phát hiện được nhiều điều bí ẩn của cộng đồng người Viking tại Na Uy thông qua… rác thải.
Phát hiện bí ẩn nền văn minh 1500 tuổi của người Viking qua…rác thải

Khi Na Uy công bố kế hoạch mở rộng sân bay Orland trong năm nay, các nhà khảo cổ đã rất vui mừng vì họ biết rằng quá trình khai quật trước khi xây dựng có thể phát hiện được nhiều hiện vật của người Viking cổ đại. Nhưng những điều phát hiện được nằm ngoài cả sự mong đợi của họ.

Phát hiện bí ẩn nền văn minh 1500 tuổi của người Viking qua…rác thải ảnh 1

Trang sức của người Viking được tìm thấy.

Sân bay Orland nằm ở khu vực nơi đã thay đổi đáng kể sau khi thời kỳ băng hà cuối cùng kết thúc. Nơi đây đã từng bị bao phủ hoàn toàn bởi một lớp đá băng dày. Chính lớp đá băng này đã khiến lớp vỏ Trái đất bị nhấn chìm dưới mực nước biển.

Khi những dòng sông băng tan chảy, phần lớn vùng này vẫn nằm dưới nước, tạo ra một khu vịnh hẻo lánh mà ngày nay hầu như chỉ có đất khô trên đó. Ở rìa của vùng vịnh này, các nhà khảo cổ từ Đại học Khoa học và Công nghệ Bảo tàng Na Tuy đã tìm thấy những hiện vật cho thấy đã từng tồn tại một cộng đồng nông nghiệp giàu có của người Viking.

Khảo sát trên diện tích khoảng 91 nghìn mét vuông, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra dấu vết của những dãy nhà dài, được bố trí theo hình chữ U, nơi dân làng thường họp bàn, tôn vinh người đứng đầu và có thể cả lưu trữ thực phẩm.

Trong những năm tiếp theo, nhóm nghiên cứu có kế hoạch sẽ khai quật những ngôi làng khác nhờ sự giúp đỡ tài chính của chính phủ Na Uy.

Có lẽ khám phá thú vị nhất cho tới nay lại tới từ những đống rác của người Viking. Thông qua việc tìm hiểu những thùng rác của họ, các nhà khoa học có thể biết được mọi thứ, từ việc họ ăn gì (hầu hết là cá và chim biển) tới họ mặc những trang phục gì.

Trong những đống rác thải này, các nhà khoa học còn phát hiện ra những món đồ trang sức, mảnh vỡ thủy tinh màu xanh lá từ một chiếc cốc có thể được sản xuất tại Thung lũng thượng lưu sông Rhein của Đức.

Ingrid Ystgaard, một nhả khảo cổ học tại bảo tàng trong một thông báo cho biết đây là phát hiện vô cùng quan trọng bởi nó giúp chúng ta biết rằng “người Viking trước đây rất giàu có nên họ mới có đủ tiền để mua những chiếc cốc này”.

Cô cho biết thêm rằng trước đây khu vực này từng là bến cảng, một địa điểm lý tưởng “nằm ở Trondheim Fjord, một mắt xích quan trọng nối liền Thụy Điển và Na Uy”.

Số rác thải được tìm thấy đã tồn tại khoảng 1500 năm, thứ mà trước đây chưa bao giờ tìm thấy được tại Na Uy. Chúng được lưu giữ trong thời gian lâu như vậy bởi vì dân Viking tại đây đã chôn vùi rác thải ở dưới cát có độ chua thấp.

Kết quả là, rác thải không bị phân hủy nhanh như ở những vùng khác trong thời kỳ đồ sắt, nơi mà người dân chỉ vứt rác chứ không chôn.

Danh Tuyên (theo arstechnica)

Việc đánh đập trẻ em khiến sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng, học hành sa sút và tăng cao tỷ lệ bạo lực và lạm dụng. Ảnh: Getty Images
Anh quốc: Kêu gọi cấm phụ huynh đánh con
(Ngày Nay) - Các chuyên gia y tế kêu gọi chính phủ Vương quốc Anh (Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, bao gồm nước Anh, Xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland) đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn hình phạt thể xác đối với trẻ em vì cho rằng việc này có hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ.
Vị trí đắc địa mang tới cảnh quan, sinh thái, môi trường sống vượt trội cho phân khu Quý Tộc
Phân khu Quý Tộc - BĐS “chữa lành” với vị trí sang quý bậc nhất Thành phố Đảo Hoàng Gia
(Ngày Nay) - Vừa ra mắt thị trường, phân khu Quý Tộc (Vinhomes Royal Island) đã được nhiều khách hàng và nhà đầu tư đánh giá là lựa chọn lý tưởng cho nhu cầu sống thụ hưởng đỉnh cao, cũng là sản phẩm giàu tiềm năng nhờ sở hữu vị trí sang quý bậc nhất trong lòng Thành phố Đảo Hoàng Gia.
Hai bộ xương cá Voi có chiều dài trên 22m và 18m được phục dựng phục vụ du khách tham quan ở huyện đảo Lý Sơn.
Ngọc cốt cá Voi lớn nhất Việt Nam ở đảo Lý Sơn hấp dẫn du khách
(Ngày Nay) - Ngư dân vùng biển Việt Nam nói chung, huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) nói riêng có văn hóa tín ngưỡng thờ cúng cá Ông (tức cá Voi) nhằm cảm tạ và cầu mong cho người dân huyện đảo bình an trước sóng gió trùng khơi, khai thác được nhiều sản vật từ biển. Cũng vì vậy mà ở đảo Lý Sơn đang có hàng chục lăng mộ thờ cá Ông.
Giáo sư Nguyễn Quý Đạo chia sẻ về cuốn tự truyện của mình.
"Bốn mùa - Một cuộc đời" - Lời tự sự của nhà khoa học Việt Nam trên đất Pháp
(Ngày Nay) - “Bốn mùa - Một cuộc đời” vừa ra mắt công chúng tại Pháp là cuốn tự truyện của Giáo sư Nguyễn Quý Đạo, tác giả và đồng tác giả của hơn 300 công trình nghiên cứu khoa học, đồng thời là nhà hóa học người Việt Nam có tầm ảnh hưởng trong giới tri thức Pháp cũng như cộng đồng kiều bào Việt Nam tại Pháp.
Thách thức từ AI đối với tương lai của báo chí
Thách thức từ AI đối với tương lai của báo chí
(Ngày Nay) - Hội nghị Nhà báo thế giới 2024 do Hội Nhà báo Hàn Quốc tổ chức với chủ đề "Vai trò của truyền thông trong đưa tin về chiến tranh và Công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và tương lai của báo chí" diễn ra tại thủ đô Seoul (Hàn Quốc) từ ngày 22-26/4. Hội nghị năm nay có sự tham dự của 52 nhà báo đến từ 47 quốc gia trên thế giới.