Phát hiện lỗ đen quái vật lớn bằng 1 tỷ Mặt Trời

(Ngày Nay) - Kính viễn vọng Không gian Hubble vừa phát hiện một lỗ đen khổng lồ được cho là lớn nhất từ trước đến nay bên ngoài lõi thiên hà với khối lượng gấp hơn 1 tỷ lần Mặt Trời.

Hình ảnh của Hubble cho thấy một chuẩn tinh nằm trong thiên hà 3C186 cách Trái Đất 8 tỷ năm ánh sáng và nằm xa lõi thiên hà chủ. Ảnh: NASA.

Nghiên cứu mới cho thấy lỗ đen siêu khối lượng này đã thoát khỏi lõi thiên hà của nó bằng sóng hấp dẫn. Lỗ đen vũ trụ còn được coi là quái vật vì khả năng nuốt chửng mọi vật chất trên đường di chuyển.

Lỗ đen quái vật ở cách trung tâm thiên hà của nó 35.000 năm ánh sáng, lớn hơn khoảng cách từ Trái Đất và Mặt Trời tới lõi Dải Ngân Hà của chúng ta.

Các nhà nghiên cứu cho biết "quái vật" này đang di chuyển với tốc độ 7,6 triệu km/h, đủ nhanh để thoát khỏi thiên hà của nó trong vòng 20 triệu năm. Với tốc độ này, nó có thể di chuyển từ Trái Đất tới Mặt Trăng trong 3 phút.

Theo ước tính, nguồn năng lượng đẩy lỗ đen nói trên ra khỏi trung tâm thiên hà có thể tương đương với năng lượng của 100 triệu siêu tân tinh.

Nhóm nghiên cứu đã sử dụng Kính viễn vọng Không gian Hubble của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) để nghiên cứu thiên hà 3C186, cách Trái Đất khoảng 8 tỷ năm ánh sáng.

Hình ảnh của Hubble cho thấy nguồn bức xạ giống sao hay còn gọi là chuẩn tinh, dấu hiệu của lỗ đen siêu khối lượng, trong thiên hà trên. Điều này không có gì đáng ngạc nhiên vì hầu hết thiên hà đều chứa lỗ đen khổng lồ ở lõi của chúng.

Tuy nhiên, chuẩn tinh của 3C186 lại không nằm ở lõi thiên hà. Các nhà khoa học cho rằng nó là lỗ đen ở cách xa trung tâm nhất từng được phát hiện.

Giả thuyết lý giải cho vị trí kỳ quái của lỗ đen này là thiên hà 3C186 đang sáp nhập với một thiên hà khác và khiến 2 lỗ đen trung tâm của chúng hợp nhất với nhau. Quá trình này có thể đã bắt đầu từ 1 đến 2 tỷ năm trước.

Lỗ đen trung tâm của 2 thiên hà lượn vòng gần nhau và ngày càng tiến lại gần trong vụ va chạm. Hai vật thể khổng lồ sẽ ngừng phát ra sóng hấp dẫn sau khi quá trình sáp nhập hoàn thành.

Nếu giả thuyết này chính xác, đây sẽ là bằng chứng vững chắc cho thấy các lỗ đen siêu khối lượng có thể hợp nhất.

Theo Zing
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.
Hơn 13.000 trẻ em Gaza thiệt mạng do chiến tranh
(Ngày Nay) - Tổ chức UNICEF cho biết hơn 13.000 trẻ em đã thiệt mạng sau khi xung đột nổ ra tại Dải Gaza và cảnh báo vấn nạn suy dinh dưỡng khiến những trẻ còn sống "thậm chí không còn sức để khóc”.
Núi lửa ở Iceland lại "thức giấc"
(Ngày Nay) - Rạng sáng 17/3 (giờ Việt Nam), một vụ phun trào núi lửa đã xảy ra trên bán đảo Reykjanes ở Tây Nam Iceland. Đây là lần thứ 4 núi lửa "thức giấc" trên bán đảo này kể từ tháng 12 năm ngoái.