Phát hiện mới: càng ăn cay - càng sống lâu

Một nghiên cứu mới nhất của các nhà khoa học đến từ trường Đại học Harvard đã chỉ ra, việc ăn cay thường xuyên sẽ góp phần kéo dài tuổi thọ của con người.
Phát hiện mới: càng ăn cay - càng sống lâu

Nghiên cứu được thực hiện bởi Tiến sĩ Lu Qi và các cộng sự trong vòng 7 năm. Theo đó, các nhà nghiên cứu đã tiến hành khảo sát gần 500.000 người tại Trung Quốc trong độ tuổi từ 30 đến 79 về tần suất ăn đồ cay, nóng. Các ứng viên này được theo dõi trong 7 năm và trong khoảng thời gian đó có khoảng hơn 20.000 người qua đời.

Kết quả của cuộc nghiên cứu cho thấy những ai khi thường ăn cay sẽ có tỉ lệ tử vong giảm đi 10%, và còn số này sẽ tăng lên 14% nếu ăn cay trung bình từ 6-7 lần/tuần. Các nhà khoa học còn cho biết sự tương thích giữa ăn cay và tuổi thọ con người còn cao hơn cả giữa rượu và tuổi thọ.

Phát hiện mới: càng ăn cay - càng sống lâu - anh 1

Kết quả của cuộc nghiên cứu cho thấy những ai khi thường ăn cay sẽ có tỉ lệ tử vong giảm đi 10%. Ảnh minh họa.

"Thành phần chính của các gia vị cay là capsaicin có tác dụng chống oxy hóa và tiêu diệt các vi khuẩn gây loét dạ dày, ngăn chặn việc tạo ra acid chua, tăng lượng máu chảy vào niêm mạc dạ dày giúp ngừa tình trạng loét hoặc làm lành những vết loét,” – Tiến sĩ Lu Qi cho biết thêm “Tuy vậy chúng tôi chưa khẳng định rằng ăn cay có thể giúp bạn sống lâu vì cần có thêm nhiều nghiên cứu, thí nghiệm lâm sàng để kiểm chứng thêm”.

Các nhà nghiên cứu hiện nay chưa thể biết chính xác lý do vì sao thức ăn cay có thể làm tăng tuổi thọ nhưng một số nghiên cứu trước đó trên tế bào và động vật cho thấy những cơ chế khả quan.

Theo đó, việc hấp thụ nhiều đồ ăn cay có thể làm giảm viêm nhiễm, tăng cường sự phân giải chất béo trong cơ thể, đồng thời thay đổi thành phần các vi khuẩn đường ruột.

Phát hiện mới: càng ăn cay - càng sống lâu - anh 2

Ớt tươi và ớt sấy khô được ưa chuộng bởi những người ăn cay ít nhất 1 lần/tuần. Ảnh minh họa.

Bên cạnh đó, người tham gia cũng được hỏi về loại ớt thường sử dụng, lựa chọn giữa ớt tươi, ớt sấy khô, tương ớt, hay sa tế. Kết quả cho thấy ớt tươi và ớt sấy khô được ưa chuộng bởi những người ăn cay ít nhất 1 lần/tuần.

Tuy nhiên, các chuyên gia thừa nhận đây chỉ là kết quả của các quan sát, theo dõi và không thể đưa ra những kết luận về mối quan hệ nhân-quả của hiện tượng này.

Mặt khác, cho dù tiến hành thử nghiệm, theo dõi gần nửa triệu người trong nhiều năm, nhưng nghiên cứu của các chuyên gia Trung Quốc vẫn có những điểm thiếu hụt, như không có thông tin chi tiết về các loại thức ăn khác mà người tham gia thử nghiệm đã dùng hàng ngày. Do vậy, theo bác sĩ Nita Forouhi, chuyên gia về dinh dưỡng và bệnh dịch học thuộc đại học Cambridge, Anh Quốc thì "người ta không rõ phải chăng các mối liên hệ được quan sát thấy là kết quả trực tiếp của việc ăn ớt hay đây lại là kết quả của những yếu tố tích cực khác trong việc dùng những thức ăn mà không được đánh giá".

Theo chuyên gia này, cần phải có những nghiên cứu mới để biết rõ hơn là phải chăng việc tiêu dùng thức ăn có ớt cay có thể giúp cải thiện sức khỏe và trực tiếp giảm nguy cơ tử vong, hay đây là tác dụng của các thói quen dùng thực phẩm và những lối sinh hoạt phù hợp, tốt cho sức khỏe con người.

Xem thêm:

- Những bí mật thú vị về người thuận tay trái

- "Đọc vị” người khác dựa vào sở thích nuôi thú cưng

Minh Châu (t/h)

Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.