Phát hiện mới hé lộ sự bất tử của bọ gấu nước

Phát hiện bất ngờ về bọ gấu nước - loài động vật sống thọ nhất hành tinh vừa được công bố.
Phát hiện mới hé lộ sự bất tử của bọ gấu nước

Bọ gấu nước (tiếng anh là moss piglets hoặc waterbears) là tên gọi phổ biến của loại sinh vật thuộc ngành Tardigrada. Sinh vật nhỏ bé này sống trong nước, có kích thước hiển vi với chiều dài cơ thể không quá 1 mm (thường chỉ dài khoảng 0,5 mm) và chúng có 8 chân.

Phát hiện mới hé lộ sự bất tử của bọ gấu nước ảnh 1

Bọ gấu nước dưới kính hiển vi.

Người ta gọi đây là loài sinh vật bất tử, bởi chúng có khả năng sống vô cùng tuyệt diệu, dù cho bị đun sôi, làm đông lạnh, nén chặt hay chịu áp suất, bức xạ cao… chúng vẫn có thể tồn tại.

Một nghiên cứu mới đây cho biết, loài sinh vật “sống dai nhất hành tinh” này sẽ hóa thành thủy tinh khi chúng không có đủ nước để duy trì sự sống.

Bọ gấu nước thường sống ở những nơi ẩm ướt như ao, hồ hoặc ở trên rêu. Khi môi trường xung quanh khô hạn, chúng lập tức phản ứng bằng cách rơi vào trạng thái “đơ”, kéo dài trong nhiều thập kỷ mà không cần thức ăn hay nước uống. Chúng sẽ tiếp tục như vậy cho tới khi nào có nước trở lại.

Phát hiện mới hé lộ sự bất tử của bọ gấu nước ảnh 2

Bọ gấu nước tồn tại trong cả những điều kiện khắc nghiệt nhất: thiếu nước, bức xạ, áp suất cao...

Tại cuộc họp thường niên của Hiệp hội Mỹ về Sinh học tế bào, tiến sĩ Thomas Boothby từ Đại học Bắc Carolina đã thông tin về phương thức duy trì sự sống đáng chú ý của loài bọ này.

Những con bọ gấu nước sản xuất ra protein đặc biệt khi ở trong các môi trường dung dịch lỏng. Tuy nhiên, khi cơ thể dần mất nước, các protein này hình thành một loại men thủy tinh để bảo vệ các tế bào khiến chúng không bị tổn hại do thiếu nước. Những men thủy tinh này sẽ dần tiêu biến khi cơ thể được cấp nước trở lại, giúp bọ gấu nước khổi phục các chức năng sống, Boothby cho biết.

Những protein này là rất cần thiết với bọ gấu nước trong lúc chúng sống ở điều kiện khô hạn, nếu giảm nồng độ protein này trong cơ thể, chúng sẽ dễ bị tổn thương hơn.

Tuy nhiên, đó không phải là nguyên nhân duy nhất khiến loài động vật vi sinh này tồn tại được trong môi trường khắc nghiệt. Boothby nói rằng nồng độ protein thấp không ảnh hưởng tới một số đặc điểm khác của bọ gấu nước, ví dụ chúng vẫn có thể sống trong môi trường cực kỳ lạnh như ở Nam Cực.

Phát hiện mới hé lộ sự bất tử của bọ gấu nước ảnh 3

Boothby là tác giả của một báo cáo gây tranh cãi trong giới khoa học tháng trước khi cho rằng gần 1 phần 6 ADN của bọ gấu nước không thực sự là gen gốc của chúng mà là gen vay mượn. Ông cho rằng các tế bào “bất tử” HeLa cũng sản xuất ra những protein tương tự như bọ gấu nước.

Khi gặp nước, các protein đặc biệt sẽ khuếch tán trong tế bào, nhưng khi thiếu nước chúng sẽ tập trung lại ở một số vùng nhất định trên tế bào. Theo Boothby, chúng hoạt động như vậy để bảo vệ những khu vực này của tế bào.

“Chúng tôi phát hiện ra các protein hình thành những men thủy tinh sinh học khi chúng bị sấy khô ở trong ống nghiệm”, ông cho biết.

Tương tự, khi các protein này xuất hiện ở vi khuẩn và nấm men, sau đó được phơi khô sẽ sản xuất ra các chất liệu thủy tinh giúp những sinh vật đơn bào này chống lại các tác động của việc mất nước lên cơ thể. Nhiều nghiên cứu sâu hơn đang được thực hiện để tìm hiểu cơ chế kỳ diệu này.

Trước khi có phát hiện này, cơ chế hoạt động tuyệt vời trong tế bào của bọ gấu nước truyền cảm hứng để tạo ra một loại hợp chất có cả đặc điểm của thủy tinh và pha lê, có tác dụng trong việc chế tạo các tấm pin năng lượng mặt trời và đèn LED.

“Hiểu được cơ chế này sẽ giúp ứng dụng được rất nhiều trong thực tế, chẳng hạn như trồng cây chịu hạn hán và tăng sự độ bền của vật liệu sinh học”, Boothby nói thêm.

Danh Tuyên (theo IFLScience)

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.