Phát hiện 'siêu Trái Đất' cách địa cầu 33 triệu năm ánh sáng

(Ngày Nay) -Các nhà khoa học vừa phát hiện ra một hành tinh nặng khoảng 5,4 lần so với Trái Đất và ở khá gần chúng ta.
"Siêu Trái Đất" mới được phát hiện quay quanh một ngôi sao đỏ lùn. Ảnh: Getty.
"Siêu Trái Đất" mới được phát hiện quay quanh một ngôi sao đỏ lùn. Ảnh: Getty.

"Siêu Trái Đất" này nằm cách chúng ta khoảng 33 triệu năm ánh sáng và quay quanh một ngôi sao đỏ lùn.

Hành tinh này nằm ngoài hệ Mặt Trời, được các nhà khoa học đặt tên là GJ 536 b và có khối lượng gấp gần 5,4 lần Trái Đất.

GJ 536 b không nằm trong vùng có thể cư trú được của sao chủ do ở khoảng cách quá gần. Quỹ đạo của nó chưa đầy 9 ngày, theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Thiên văn học và Vật lý thiên văn.

Tuy nhiên, các nhà khoa học đang hy vọng sẽ tìm được những hành tinh tương tự ở vùng lân cận với cơ hội phát hiện sự sống cao hơn.

Jonay Isai Gonzalez, thành viên nhóm nghiên cứu, cho biết: "Hành tinh đá này quay quanh một ngôi sao nhỏ hơn nhiều và lạnh hơn so với Mặt Trời, nhưng nó vừa đủ gần và sáng".

Tác giả chính của nghiên cứu, Alejandro Suarez Mascareno cho biết thêm: "Các hành tinh đá thường được tìm thấy theo nhóm, đặc biệt là những ngôi sao hình cầu thuộc dạng này. Chúng tôi khá chắc rằng có thể tìm thấy những 'siêu Trái Đất' khác với quỹ đạo xa hơn sao chủ trong khoảng thời gian từ 100 ngày đến vài năm".

"Siêu Trái Đất" là thuật ngữ dùng để chỉ những hành tinh có khối lượng gấp từ 1 đến 10 lần so với Trái Đất.

Việc phát hiện các "siêu Trái Đất" thường gây phấn khích cho những người mong muốn tìm kiếm sự sống ngoài hành tinh vì không giống với các hành tinh khí khổng lồ, chúng thường có bề mặt đất đá và có thể sinh sống được.

Theo Zing
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
UNESCO kêu gọi thúc đẩy giáo dục hòa nhập. Ảnh: UNESCO/Marie ETCHEGOYEN
Tôn vinh và ủng hộ sự hòa nhập trong giáo dục
(Ngày Nay) - Kỷ niệm 30 năm Tuyên bố Salamanca hồi giữa tháng 3/2024, cộng đồng quốc tế đã cam kết tiếp tục nỗ lực hướng tới môi trường giáo dục hòa nhập và công bằng cho tất cả mọi người.
Viện Tim TP Hồ Chí Minh
Trang web của Viện Tim TP Hồ Chí Minh bị tấn công lấy số khám bệnh
(Ngày Nay) - Thông tin từ Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh chiều 27/3, cho biết, trang web lấy số khám bệnh Viện Tim Thành phố Hồ Chí Minh đã bị hacker tấn công gây nên tình trạng gia tăng đột biến số lượt đăng ký khám bệnh. Công an Thành phố Hồ Chí Minh đã vào cuộc và chưa ghi nhận rò rỉ thông tin người bệnh ra bên ngoài.