Phát hiện ung thư sớm chỉ sau một giờ thử máu

Một thiết bị mới có thể phát hiện hàng chục loại bệnh ung thư chỉ sau một giờ thử máu vừa được các nhà nghiên cứu Mỹ giới thiệu.
Phát hiện ung thư sớm chỉ sau một giờ thử máu
Phát hiện ung thư sớm chỉ sau một giờ thử máu - anh 1

Thiết bị mới giúp phát hiện ung thư. (Ảnh: Miroculus)

Ung thư là cơn ác mộng với bất kì ai. Việc phát hiện và điều trị sớm ung thư có vai trò vô cùng quan trọng.

Tại hội nghị TEDGlobal 2014 được tổ chức ở Rio De Janeiro, Brazil tuần trước, công ty Miroculus đã cho ra mắt sản phẩm với tên gọi Miriam. Đây là bước đột phá trong công nghệ sinh học cho phép xác định hàng chục loại bệnh ung thư khác nhau một cách nhanh chóng, dễ dàng và rẻ tiền, người sử dụng chỉ mất một mẫu máu nhỏ để tiến hành xét nghiệm, Science Alert đưa tin.

Bệnh nhân chỉ cần cho một lượng máu nhỏ khoảng 1ml vào một tấm đĩa thí nghiệm độc quyền của công ty, gồm 96 lỗ nhỏ, có khả năng phát hiện các microRNA -một loại axít nucleic đóng vai trò là vật chất di truyền, mỗi một lỗ nhỏ trong 96 lỗ của tấm đĩa thí nghiệm đều chứa một loại hóa chất đặc biệt, hóa chất này sẽ đặc lại và phát ánh sáng xanh khi xác định được các microRNA trong mẫu máu.
Đĩa thí nghiệm này sau đó được đưa vào chạy xét nghiệm trong thiết bị Miriam với tổng thời gian 60 phút. Thiết bị Miriam sẽ đối chiếu các kết quả và chuyển thông tin đến một ứng dụng trên smartphone của nhân viên y tế, qua đó cho biết có biểu hiện của bệnh ung thư hay không, nếu có thì thuộc loại nào.
Kết quả cùng lúc sẽ được gửi lên điện toán đám mây của công ty Miroculus để xử lí các dữ liệu cá nhân và nâng cao khả năng điều trị và hiệu suất của thiết bị.
Với sự ra đời của Miriam, công ty Miriculus đã mở ra một triển vọng mới trong việc phát hiện, điều trị không chỉ ung thư, và trong tương lai là các căn bệnh khác, phổ biến cách tiếp cận xét nghiệm tới những nơi không có điều kiện đặt phòng thí nghiệm, tạo ra một xu thế mới trong phát hiện, kiểm soát các căn bệnh.
Các nhà sáng lập ở công ty Miroculus cho biết giá của thiết bị là 500 USD. Miriam hiện đã được thử nghiệm ở California, Đức, Mexico và sẵn sàng lên kế hoạch để thử nghiệm ở các nước khác. Miriam sẽ được ra mắt với sự thành lập của một công ti dược phẩm, nơi mà các kết quả xét nghiệm được nghiên cứu, theo dõi để cho ra đời những loại thuốc mới.
Thiết bị chẩn đoán ung thư này sẽ nhanh chóng được đưa vào sử dụng trong tương lai và được phân phối cho các bệnh viện trên toàn thế giới, nhân viên y tế có thể chẩn đoán ngay lập tức cho bệnh nhân, tạo ra một xu thế mới trong phát hiện, kiểm soát bệnh ung thư. Phát hiện sớm là một trong những điều kiện tiên quyết để có thể cứu sống người mắc bệnh ung thư.
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: