Quân đội Mỹ sắp ứng dụng công nghệ sóng não điều khiển robot

Điều khiển robot bằng suy nghĩ vốn chỉ xuất hiện trong các bộ phim khoa học viễn tưởng nay đã trở thành sự thật và có thể sẽ sớm được ứng dụng trong quân đội Mỹ.
Quân đội Mỹ sắp ứng dụng công nghệ sóng não điều khiển robot

Quân đội Mỹ sắp ứng dụng công nghệ sóng não điều khiển robot ảnh 1

Mũ đội đầu với 128 điện cực đọc sóng não sẽ truyền mệnh lệnh tới máy tính. Ảnh: Huffington Post

Theo Huffington Post, suốt hai năm qua, các nhà nghiên cứu về định hướng và điều khiển robot tại đại học bang Arizona đã làm việc với quân đội Mỹ về lĩnh vực ứng dụng điều khiển robot bằng suy nghĩ trên các thiết bị bay không người lái như trong bộ phim khoa học viễn tưởng Oblivion.

Công nghệ này hiện đã phát triển vượt bậc, cho phép một người có thể kiểm soát được nhiều thiết bị bay không người lái. Mục tiêu của các nhà khoa học là đưa ra giải pháp cho một người có thể dùng suy nghĩ để điều khiển một phi đội máy bay không người lái và thực hiện những mệnh lệnh phức tạp.

Trên thế giới hiện có nhiều nhóm nghiên cứu về điều khiển thiết bị bay bằng sóng não. Năm ngoái, các nhà nghiên cứu từ Bồ Đào Nha đã thực hiện quá trình cất cánh, bay, và các động tác phức tạp trên không thông qua suy nghĩ của người điều khiển.

Thiết bị điều khiển phi đội máy bay không người lái của nhóm nghiên cứu thuộc đại học Arizona có dạng mũ đội đầu với 128 điện cực đọc sóng não và truyền tới máy tính. Máy tính sẽ phân tích và đưa tín hiệu điều khiển tới các máy bay.

Quân đội Mỹ sắp ứng dụng công nghệ sóng não điều khiển robot ảnh 2

Thiết bị bay không người lái được điều khiển cùng lúc tại Đại học Arizona.
Ảnh: Đại học bang Arizona.

"Một trong những lĩnh vực mới mà chúng tôi đang khám phá là làm thế nào để bạn có thể thu hẹp khoảng cách giữa con người và robot, đặc biệt với nhiều robot", giáo sư Panagiotis Artemiadis, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết.

"Chúng tôi tin rằng công nghệ này có thể được sử dụng trong quân đội trong vòng 5-10 năm tới", Artemiadis khẳng định.

Tuy nhiên, ngoài mục đích quân sự, công nghệ này còn có nhiều ứng dụng. Các robot thường được dùng trong các nhiệm vụ gây nguy hiểm cho con người, các nhiệm vụ tìm kiếm cứu hộ, hay tiếp cận các khu vực thảm họa, thăm dò môi trường.

Quân đội Mỹ sắp ứng dụng công nghệ sóng não điều khiển robot ảnh 3

Con người và thiết bị bay không người lái trong phim khoa học viễn tưởng Oblivion. Ảnh: Colorado-cat.ru

Theo VnExpress

Công tố viên cáo buộc ông Trump gian lận bầu cử
Công tố viên cáo buộc ông Trump gian lận bầu cử
(Ngày Nay) - Các công tố viên New York khẳng định cựu Tổng thống Donald Trump đã phạm luật và gây ảnh hưởng xấu tới cuộc bầu cử năm 2016 bằng cách cố gắng che đậy hành vi mua dâm với một diễn viên khiêu dâm, trong khi luật sư bào chữa tuyên bố ông Trump vô tội.
Thách thức từ AI đối với tương lai của báo chí
Thách thức từ AI đối với tương lai của báo chí
(Ngày Nay) - Hội nghị Nhà báo thế giới 2024 do Hội Nhà báo Hàn Quốc tổ chức với chủ đề "Vai trò của truyền thông trong đưa tin về chiến tranh và Công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và tương lai của báo chí" diễn ra tại thủ đô Seoul (Hàn Quốc) từ ngày 22-26/4. Hội nghị năm nay có sự tham dự của 52 nhà báo đến từ 47 quốc gia trên thế giới.
Mỹ và Hàn Quốc thảo luận chi phí đồn trú
Mỹ và Hàn Quốc thảo luận chi phí đồn trú
(Ngày Nay) - Các quan chức Mỹ và Hàn Quốc sẽ gặp nhau tại Hawaii trong tuần này để đàm phán về việc chia sẻ chi phí đồn trú của quân đội Mỹ ở Hàn Quốc. Chính quyền Washington đang tìm kiếm "một kết quả công bằng và bình đẳng" nhằm củng cố liên minh với Seoul.
Trình diễn Lân Sư Rồng luôn là “đặc sản” mà du khách không nên bỏ lỡ khi ghé thăm Công viên Châu Á
Đà Nẵng: 5 ngày nghỉ lễ chơi thả ga với chuỗi hoạt động siêu hấp dẫn tại Công viên Châu Á
(Ngày Nay) - Diễn ra từ 27/4- 1/5, “Rực rỡ du lịch Việt Nam” là chuỗi sự kiện được tổ chức tại Công viên châu Á- Asia Park sẽ mở đầu cho mùa du lịch hè đầy hứng khởi tại thành phố bên sông Hàn, với rất nhiều hoạt động và sự kiện văn hoá nghệ thuật, vui chơi giải trí được “thửa riêng” cho dịp lễ năm nay.
Trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ án cựu Chủ tịch Vimedimex và đồng phạm
Trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ án cựu Chủ tịch Vimedimex và đồng phạm
(Ngày Nay) - Sau nhiều ngày xét xử, chiều 22/4, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã quyết định trả hồ sơ để tiến hành điều tra bổ sung cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn dược phẩm Vimedimex Nguyễn Thị Loan cùng 10 bị cáo khác trong vụ án sai phạm trong đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh, Hà Nội.