Rùng mình trước loài dơi quỷ chuyên hút máu để sống

Khi dơi quỷ nhận diện được vật chủ, một con thú đang ngủ say, chúng tiếp cận vật chủ trên mặt đất và dùng các cơ quan cảm thụ nhiệt để tìm các vùng da có nhiệt độ cao của vật chủ để hút máu.
Rùng mình trước loài dơi quỷ chuyên hút máu để sống
Rùng mình trước loài dơi quỷ chuyên hút máu để sống - anh 1

Dơi quỷ gồm ba chi đơn loài, tức là tổng cộng chỉ có 3 loài dơi hút máu còn tồn tại: dơi quỷ thông thường, dơi quỷ chân lông và dơi quỷ cánh trắng.

Rùng mình trước loài dơi quỷ chuyên hút máu để sống - anh 2

Cả ba loài này đều là loài bản địa của Châu Mỹ, sinh sống trong khu vực kéo dài từ Mexico xuống Brasil, Chile và Argentina.

Rùng mình trước loài dơi quỷ chuyên hút máu để sống - anh 3

Trong quá khứ, các loài dơi quỷ này nằm trong một họ Desmodontidae, nhưng nay các nhà phân loài học đã chuyển họ dơi quỷ thành một phân họ Desmodontinae nằm trong họ Dơi mũi lá Phyllostomidae.

Rùng mình trước loài dơi quỷ chuyên hút máu để sống - anh 4

Các nhà nghiên cứu cho rằng đặc điểm hút máu tiến hóa chỉ một lần duy nhất và cả 3 loài dơi hút máu có thể có chung 1 tổ tiên.

Rùng mình trước loài dơi quỷ chuyên hút máu để sống - anh 5

Dơi quỷ thường sống theo từng bầy trong những nơi hoàn toàn tăm tối như các hang hốc, các giếng cũ, thân cây rỗng và trong các góc tối của nhà cửa.

Rùng mình trước loài dơi quỷ chuyên hút máu để sống - anh 6

Khu vực sinh sống của chúng là miền Trung và Nam châu Mỹ, có thể là các vùng đất kho cằn hoặc ẩm ướt, ở vùng nhiệt đới hoặc cận nhiệt.

Rùng mình trước loài dơi quỷ chuyên hút máu để sống - anh 7

Một bầy dơi quỷ thường có dân số dao động trong khoảng vài nghìn tại nơi chúng cư trú.

Rùng mình trước loài dơi quỷ chuyên hút máu để sống - anh 8

Đàn dơi gồm vài con dơi đực cầm đầu cùng với đông đảo dơi cái.

Rùng mình trước loài dơi quỷ chuyên hút máu để sống - anh 9

Dơi quỷ được tin là loài dơi duy nhất có tập tính nhận nuôi con của dơi cái khác khi mẹ của nó chết.

Rùng mình trước loài dơi quỷ chuyên hút máu để sống - anh 10

Dơi quỷ cũng có mối quan hệ gia đình tương đối bền chặt giữa các cá thể trong bầy với nhau, đó là lý do tại sao chúng được tin là loài dơi duy nhất có tập tính nhận con nuôi.

Rùng mình trước loài dơi quỷ chuyên hút máu để sống - anh 11

Một tập tính đặc biệt khác là việc chúng sẵn sàng chia sẻ một phần máu mình hút được cho những con dơi bị đói do không tìm được thức ăn.

Rùng mình trước loài dơi quỷ chuyên hút máu để sống - anh 12

Dơi quỷ chỉ đi kiếm ăn khi trời hoàn toàn tối. Giống như các loài dơi ăn quả và trái ngược với dơi ăn côn trùng hay ăn cá, dơi quỷ chỉ phát ra các sóng âm có mức năng lượng thấp.

Rùng mình trước loài dơi quỷ chuyên hút máu để sống - anh 13

Dơi quỷ thông thường hút máu động vật có vú, kể cả con người, trong khi mục tiêu của dơi quỷ chân lông và dơi quỷ cánh trắng là các loài chim.

Rùng mình trước loài dơi quỷ chuyên hút máu để sống - anh 14

Khi dơi quỷ nhận diện được vật chủ, một con thú đang ngủ say, chúng tiếp cận vật chủ trên mặt đất và dùng các cơ quan cảm thụ nhiệt để tìm các vùng da có nhiệt độ cao của vật chủ đặng hút máu.

Rùng mình trước loài dơi quỷ chuyên hút máu để sống - anh 15

Sau khi tìm được vị trí thích hợp, chúng dùng răng cửa trên cắn rách da vật chủ, tạo thành một vết thương dài 7mm và sâu 8mm, sau đó liếm máu rỉ ra từ đó.

Rùng mình trước loài dơi quỷ chuyên hút máu để sống - anh 16

Răng cửa của dơi quỷ không có men răng, vì vậy độ sắc bén chúng được giữ vững. Các răng nanh và răng tiền hàm có nhiệm vụ xén bớt lông vật chủ nếu cần thiết.

Rùng mình trước loài dơi quỷ chuyên hút máu để sống - anh 17

Nước bọt của dơi quỷ đóng vai trò quan trọng trong việc hút máu, vì chúng chứa các hợp chất chống đông máu và chống lại sự co thắt của các mạch máu gần vết thương, đảm bảo cho máu liên tục rỉ ra từ vết thương.

Rùng mình trước loài dơi quỷ chuyên hút máu để sống - anh 18

Một con dơi quỷ cái nặng chừng 40 gam nhưng nó có thể tiêu thụ tới 20 gam máu trong một lần hút kéo dài 20 phút.

Rùng mình trước loài dơi quỷ chuyên hút máu để sống - anh 19

Khi máu của vật chủ chảy vào dạ dày dơi, phần huyết tương nhanh chóng được hấp thụ, sau đó phần nước thải được chuyển tới thận, rồi bàng quang để được bài tiết ra ngoài.

Rùng mình trước loài dơi quỷ chuyên hút máu để sống - anh 20

Bài tiết nhanh như vậy nhưng khối lượng cơ thể dơi vẫn tăng 20-30% sau khi hút máu.

Rùng mình trước loài dơi quỷ chuyên hút máu để sống - anh 21

Để bay được với khối lượng như thế, chúng thu mình lấy đà rồi quăng người vào trong không trung để tận dụng lực nâng của không khí.

Rùng mình trước loài dơi quỷ chuyên hút máu để sống - anh 22

Thông thường, trong vòng chừng hai giờ sau khi ăn xong, loài dơi quỷ thông thường sẽ về đến nhà và chúng nghỉ ngơi ở đó cả đêm để tiêu hết số máu hút được.

Rùng mình trước loài dơi quỷ chuyên hút máu để sống - anh 23

Chỉ chừng 0,5% số cá thể dơi quỷ mang mầm bệnh dại. Tuy nhiên, hàng năm vẫn có vài trường hợp người mắc bệnh dại do bị dơi hút máu ở Mỹ.

Rùng mình trước loài dơi quỷ chuyên hút máu để sống - anh 24

Tuy nhiên, nguy cơ nhiễm bệnh ở người do bị dơi cắn không nhiều bằng nguy cơ vật nuôi bị nhiễm.

Theo VTC News

Xem thêm:

- Rùng rợn mắt quỷ với lời nguyền giáng tai họa

- 10 bí mật thú vị về loài chim gõ kiến

Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.