Siêu núi lửa Yellowstone sắp hoạt động, đe dọa loài người

Siêu núi lửa lớn nhất thế giới Yellowstone đang trong giai đoạn có thể phun trào bất cứ lúc nào.
Siêu núi lửa Yellowstone sắp hoạt động, đe dọa loài người

Không phải những thảm họa như động đất, sóng thần mà các nhà khoa học đang lo ngại rằng siêu núi lửa Yellowstone mới là mối nguy lớn nhất có khả năng bùng nổ trong thời gian tới.

Yellowstone Caldera là tên của siêu núi lửa nằm ở trung tâm của lòng chảo Yellowstone, thuộc Vườn quốc gia đầu tiên và lâu đời nhất thế giới Yellowstone (Mỹ).

Siêu núi lửa Yellowstone sắp hoạt động, đe dọa loài người ảnh 1

Siêu núi lửa Yellowstone thức giấc là mối nguy cho cả nhân loại.

Các nhà khoa học đã thống kê rằng siêu núi lửa này đã từng phun trào nhiều lần trong suốt 2 triệu năm qua và tần suất phun trào đang diễn ra rất cao trong 300 trở lại đây..

Một khi Yellowstone thức giấc, nó không chỉ tàn phá sinh thái mà còn đe dọa mạng sống hàng triệu người.

Cụ thể, các chuyên gia từ Viện Khoa học Châu Âu cho rằng núi lửa - đặc biệt là các siêu núi lửa như Yellowstone - có nhiều nguy cơ gây tai họa cho sự sống trên Trái đất hơn các thảm họa như thiên thạch, động đất, chiến tranh hạt nhân, biến đổi khí hậu.

Các nhà khoa học khẳng định với sức mạnh của những siêu núi lửa như Yellowstone (Mỹ), Vesuvius (Ý), và Popocatéptel (Mexico). Chỉ cần một trong số chúng được kích hoạt, hàng triệu người sẽ chết, còn bầu khí quyển của Trái đất sẽ bị ô nhiễm cực kỳ nghiêm trọng.

Siêu núi lửa Yellowstone sắp hoạt động, đe dọa loài người ảnh 2

Dòng dung nham ủ kĩ hàng triệu năm chỉ chực trờ phun trào của núi lửa Yellowstone.

Theo tính toán, các chuyên gia cho rằng tỉ lệ các núi lửa này phun trào trong khoảng 80 năm nữa là 5-10%. Tỉ lệ không lớn nhưng không phải là sẽ không xảy ra.

Còn với Yellowstone, dòng dung nham ủ kĩ hàng triệu năm được đánh giá là có thể nổ bất kỳ lúc nào trong 70 năm tiếp theo và kéo theo đó là sự hủy diệt toàn bộ miền Tây nước Mỹ.

Núi lửa phun trào được coi là một thảm họa thiên nhiên nghiêm trọng nhưng thường ít khi xảy ra. Đặc biệt, nó chỉ tập trung nhiều tại các nước có núi lửa đang hoạt động như Indonesia, Mỹ, Nhật.

Siêu núi lửa Yellowstone sắp hoạt động, đe dọa loài người ảnh 3

Khói bụi núi lửa tại Indonesia đã gây xáo trộn khí hậu đất nước này gần một năm.

Sau khi xuất hiện hàng triệu năm trên Trái Đất do sự vận động kiến tạo, đến một thời điểm nào đó, các núi lửa này sẽ phun các chất khoáng nóng chảy với nhiệt độ và áp suất cao ra ngoài phá hủy môi trường cảnh quan xung quanh.

Như vụ phun trào núi lửa Tambora tại Indonesia vào năm 1815 đã giết gần 100.000 người, đồng thời tro bụi đã khiến quốc gia này không có mùa hè trong năm tiếp theo.

Còn đối với các siêu núi lửa, hậu quả được cho là sẽ còn khủng khiếp hơn rất nhiều.

Chính vì hiếm khi xảy ra nên các biện pháp phòng ngừa cho thảm họa tự nhiên này vốn không được coi trọng. Các chính phủ chỉ có thể giúp hạn chế thiệt hại gây ra bởi phun trào núi lửa bằng các biện pháp tuyên truyền và di dân.

J.K

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.