Sợ sạt lở, người dân An Giang chặn doanh nghiệp khai thác cát

(Ngày Nay) - Lo ngại sạt lở "nuốt" mất nhà cửa vườn tược, người dân cồn Cũ (huyện Chợ Mới, An Giang) ngày đêm ngăn chặn những chiếc xáng cạp múc cát trên nhánh sông Tiền.
Sạt lở bờ sông Vàm Nao khiến hơn 100 hộ dân ở xã Mỹ Hội Đông phải sơ tán khẩn cấp. Ảnh: A.X
Sạt lở bờ sông Vàm Nao khiến hơn 100 hộ dân ở xã Mỹ Hội Đông phải sơ tán khẩn cấp. Ảnh: A.X

Người dân cồn Cũ thuộc xã Tấn Mỹ, huyện Chợ Mới (An Giang) mấy ngày nay hùn tiền mua dầu, thuê tàu thuyền ngăn chặn các xà lan hút cát trên sông cù Lao Giêng (một nhánh sông Tiền) - cách điểm sạt lở hồi tháng trước trên sông Vàm Nao khoảng 20 km.

"Dân tụi tui sống nhờ vào trồng xoài, trồng bắp. Mấy năm gần đây nước chảy làm hai bên mé và đầu cồn bị lở. Vậy mà giờ chính quyền lại cho doanh nghiệp lấy cát khác nào đẩy người dân vào cảnh mất nhà như bà con xã Mỹ Hội Đông vừa qua", anh Phạm Quốc Khanh (37 tuổi), nói.

Cồn Cũ được hình thành trên 200 năm nay, rộng khoảng 48 ha và có hơn 200 hộ sinh sống. Vì nằm ở ngã ba sông Tiền và sông Cù Lao Giêng nên năm nào cồn cũng sạt lở. Người dân tự góp tiền mua cây đóng cừ ở đầu cồn để chặn dòng nước cạp vào.

"Vậy mà mấy ngày qua doanh nghiệp huy động phương tiện khai thác cát gần cồn. Chúng tôi vô cùng lo lắng, phải ngày đêm thay nhau canh giữ, xua đuổi, nên họ mới tạm dừng", ông Út Đống nói và cho hay người dân cồn Cũ không được thông báo, lấy ý kiến về việc khai thác cát này.

Theo quyết định do Phó chủ tịch UBND tỉnh An Giang Lâm Quang Thi ký hồi đầu tháng 5, doanh nghiệp được khai thác cát khu vực dự án nạo vét trên rạch Cù Lao Giêng thuộc xã Tấn Mỹ, Bình Phước Xuân, Mỹ An, Hội An và thị trấn Chợ Mới (huyện Chợ Mới). Giá tiền cấp quyền khai thác cát là 15.000 đồng/m3, trữ lượng khai thác 480.000 m3.

Trả lời báo chí, ông Lâm Quang Thi khẳng định, đây là dự án thông luồng đã được quy hoạch từ trước, không phải khai thác khoáng sản dẫn đến sạt lở như người dân nghĩ.

"Nguồn cát từ việc này sẽ phục vụ cho cụm dân cư của 107 hộ bị sạt lở ở Mỹ Hội Đông hồi cuối tháng 4 vừa qua. Do trong tình trạng thiên tai nên phải làm khẩn cấp, chứ hiện nay theo chủ trương của Chính phủ là hạn chế khai thác cát. Hiện tỉnh không có nguồn nào để phục vụ cho việc khẩn cấp này", ông Thi nói.

Theo phó chủ tịch An Giang, trong dự án này tỉnh đã đánh giá rất kỹ vấn đề thông luồng. Trong tuần tới sẽ tăng cường tuyên truyền cho người dân biết.

"Nếu người dân ở đó không đồng thuận thì tỉnh phải tìm chỗ khác, như vậy sẽ gây chậm tiến độ xây dựng chỗ ở cho bà con ở Mỹ Hội Đông. Hiện, bà con phải sống nhờ ở chùa, trường học… rất khổ sở" - ông Thi nói.

Theo Vnexpress
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.
Hơn 13.000 trẻ em Gaza thiệt mạng do chiến tranh
Hơn 13.000 trẻ em Gaza thiệt mạng do chiến tranh
(Ngày Nay) - Tổ chức UNICEF cho biết hơn 13.000 trẻ em đã thiệt mạng sau khi xung đột nổ ra tại Dải Gaza và cảnh báo vấn nạn suy dinh dưỡng khiến những trẻ còn sống "thậm chí không còn sức để khóc”.