Sự thật về những luồng ánh sáng bí ẩn

Ánh sáng phát ra khỏi bầu khí quyển với những hình ảnh kỳ lạ và bí ẩn. Đôi khi mọi người lý giải chúng là UFO hay hoạt động của một lực lượng huyền bí nào đó. Từ quầng sáng đám mây, cột năng lượng mặt trời tới ánh sáng màu xanh bao phủ …dưới đây là những hiện tượng tự nhiên xảy ra hoặc cũng có thể là do con người ngụy tạo.
Sự thật về những luồng ánh sáng bí ẩn

Sự thật về những luồng ánh sáng bí ẩn - anh 1

Vòng sáng xoắn ốc trên bầu trời này là do một quả tên lửa của Nga tạo ra sau khi được phóng lên không trung. Vòng xoắn ốc với ánh sáng ngoạn mục này xuất hiện vào tháng 12/2009 trên bầu trời phía bắc Na Uy. Theo Bộ Quốc phòng Nga cho biết, cuộc thử nghiệm tên lửa đạn đạo Bulava không thành làm mất kiểm soát tên lửa và tạo ra hiệu ứng xoắn ốc quay bí ẩn trên.

Sự thật về những luồng ánh sáng bí ẩn - anh 2

Hình ảnh này được chụp lại vào tháng 5/2010 tại Nødebohuse, Bắc Zealand, Đan Mạch cho thấy đây là một hiện tượng tự nhiên được gọi là “cột năng lượng mặt trời”. Những chùm ánh sáng bao phủ một diện tích rộng bất thường được tạo ra trong một không khí lạnh với các tinh thể nước đá rơi xuống từ những đám mây cao.

Các tinh thể nước đá đôi khi bằng phẳng, và sự phản xạ của không khí sẽ làm cho nó dựng thẳng lên, chứ không cắt nó sang bên.

Khi ánh sáng mặt trời phản chiếu các tinh thể, kết quả sẽ tạo ra các cột ánh sáng chiếu lên bầu trời giống như nó được xuất hiện từ mặt trời, nhưng trong thực tế nó chỉ cách xa người quan sát vài dặm.

Sự thật về những luồng ánh sáng bí ẩn - anh 3

Ánh sáng nhấp nháy kỳ quái này xuất hiện trên bầu trời cao. Thực tế, chúng được tạo ra bởi cơn bão khi sét từ cơn bão kích thích các điện trường trong khí quyển trên cơn bão. Từ đó tạo ra ánh sáng nhấp nháy nhảy múa có hình như bóng điện, vệt, tua hoặc kết hợp cả hai.

Sự thật về những luồng ánh sáng bí ẩn - anh 4

Ánh sáng kỳ lạ phát ra màu xanh lá cây trong một buổi chiều hoàng hôn ở Thái Bình Dương này đã làm ngạc nhiên bà Nigella Hillgarth tại Viện Hải dương học ở San Diego. Màu xanh này lóe lên giống như cây đèn là một hiện tượng hiếm gặp, được tạo bởi khúc xạ ánh sáng trong bầu khí quyển.

Hình ảnh cho thấy một vầng hào quang khổng lồ trên bầu trời u ám ở Moscow, Nga. Ánh sáng bất thường này làm rộ lên tin đồn xuất hiện UFO, nhưng nó đã dễ dàng được giải thích bởi các nhà khí tượng học. Các "đám mây quầng" chỉ là một ảo ảnh quang học gây ra bởi ánh sáng mặt trời đánh một đám mây ở một góc vừa phải. Hình tròn của đám mây có thể là những gì được biết đến như lỗ đám mây.

Những đám mây này xảy ra bên trong đám mây mỏng mờ ở độ cao, thường bao gồm các tinh thể nước đá và các giọt nước có nhiệt độ dưới đóng băng nhưng vẫn còn ở dạng lỏng. Khi đám mây này bị quấy rầy bởi máy bay hoặc những cơn gió mạnh, các giọt nước có thể đóng băng ngay lập tức hoặc bay hơi, thì sau đó sẽ tạo thành lỗ.

Sự thật về những luồng ánh sáng bí ẩn - anh 5

Cảnh quan xuất hiện vào một buổi sáng lạnh ở Park City, Utah vào giữa mùa đông. Hiện tượng này được gọi là mặt trời giả. Nó là hiện tượng quang học khí quyển gây ra bởi sự khúc xạ ánh sáng mặt trời bởi các tinh thể băng nhỏ trong những đám mây.

Sự thật về những luồng ánh sáng bí ẩn - anh 6

Bầu trời xuất hiện ánh sáng màu xanh kỳ lạ như cực quang có cường độ cao, tỏa sáng trong đêm trăng ở phía Bắc, hình ảnh như được nhân đôi trên hồ Laberge, Yukon Territory, Canada.

Sự thật về những luồng ánh sáng bí ẩn - anh 7

Những quầng sáng mặt trời này cũng gây ra bởi sự tương tác giữa ánh sáng mặt trời với các hạt nước đá nhỏ. Khúc xạ ánh sáng mặt trời vào chúng tạo nên những vòng sáng ống kính.

Xem thêm:

- Những sự thật khoa học “phũ phàng” khiến bạn phải “há hốc mồm”

- Bí ẩn những vụ tự sát tập thể của loài vật

Theo Đất Việt

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.