Sữa gián có thể trở thành siêu thực phẩm trong tương lai

Các nhà khoa học quốc tế tìm thấy lượng chất dinh dưỡng do một loài gián tiết ra cao gấp 4 lần sữa bò và rất giàu calo.
Sữa gián có thể trở thành siêu thực phẩm trong tương lai

Sữa gián có thể trở thành siêu thực phẩm trong tương lai ảnh 1

Loài gián cánh cứng Thái Bình Dương có thể sản xuất sữa để nuôi con non. Ảnh: Wikimedia.

Theo Tech Times, sau khi sắp trình tự một tinh thể protein tìm thấy trong trung tràng của con gián, một nhóm nhà khoa học quốc tế phát hiện lượng chất dinh dưỡng cao gấp 4 lần sữa bò. Họ cho rằng sữa gián có thể trở thành nguồn thực phẩm quan trọng đáp ứng nhu cầu cho dân số ngày càng tăng trên thế giới.

Đa số các loài gián không tiết ra sữa. Gián cánh cứng Thái Bình Dương (Diploptera punctata) là loài duy nhất đẻ con và có thể sản sinh sữa chứa tinh thể protein cho con non ăn. Một tinh thể protein của loài gián này chứa năng lượng cao gấp hơn ba lần lượng sữa trâu tương đương và cung cấp nhiều calo hơn hẳn sữa bò.

Việc sản xuất sữa gián không phải nhiệm vụ bất khả thi. Nhóm các nhà khoa học quốc tế do Viện Sinh học Tế bào gốc và Y học tái sinh ở Ấn Độ đứng đầu quyết định sắp trình tự gene chịu trách nhiệm sản xuất sữa ở loài gián. Mục tiêu của họ là mô phỏng cơ chế tiết sữa trong phòng thí nghiệm.

"Nếu bạn nhìn vào trình tự protein, chúng có tất cả amino axit cần thiết", Sanchari Banerjee, một thành viên nhóm nghiên cứu, cho biết. Banerjee nhận xét những tinh thể giống như một món ăn hoàn chỉnh chứa đường, chất béo và protein.

Sữa gián là nguồn chất dinh dưỡng và calo đậm đặc. Nhóm nghiên cứu cũng phát hiện khi protein trong sữa được hấp thụ, các tinh thể giải phóng càng nhiều hơn, tạo ra chuỗi tiêu hóa liên tục với lượng protein tăng theo tương ứng.

Trong nghiên cứu công bố giữa tháng 7 trên tạp chí của Liên đoàn Tinh thể học Quốc tế, Subramanian Ramaswamy, người đứng đầu dự án, nhận định sữa gián có thể là nguồn protein bổ sung tuyệt vời. Khi cơ thể cần một loại thức ăn giàu calo hoàn chỉnh, có thể giải phóng calo kịp thời, câu trả lời chính là sữa gián. Tuy nhiên, nguồn protein đậm đặc này không phù hợp cho những người muốn giảm cân.

Theo VnExpress

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: