Thanh Hóa: Doanh nghiệp phó mặc việc tiêu huỷ 6.000 con lợn chết

Tính đến 16h chiều ngày 15/10, UBND huyện Yên Định và các cơ quan môi trường tỉnh Thanh Hóa đã hoàn tất công tác xử lý 6.000 con lợn của Cty Thái Dương (đóng trên địa bàn nông trường Thống Nhất, huyện Yên Định) bị chết trong đợt mưa lũ vừa qua. Tuy nhiên, có một điều khiến chính quyền và dư luận tại Thanh Hóa đang bức xúc là phía Cty Thái Dương hết sức vô trách nhiệm trong việc chung tay để xử lý sự cố môi trường.
 
Sau 2 ngày nỗ lực, toàn bộ gần 6.000 xác lợn chết đã được huyện Yên Định xử lý.
Sau 2 ngày nỗ lực, toàn bộ gần 6.000 xác lợn chết đã được huyện Yên Định xử lý.

Sau 2 ngày nỗ lực, dốc sức với 7 máy xúc, 10 xe tải và hơn 200 nhân công, công tác xử lý xác gần 6.000 con lợn tại trại lợn của Cty Thái Dương cuối cùng cũng đã hoàn tất trong chiều ngày 15/10. Ngày 14/10, huyện Yên Định và Trại giam số 5 đã huy động gần 500 người và phương tiện, máy móc tổ chức di chuyển hơn 300 con lợn còn sống đến nơi an toàn.

Trước đó, do lũ về nhanh đã khiến hàng nghìn con lợn của Cty Thái Dương bị chết đuối, xác trôi nổi trong khu vực chuồng trại và phân hủy. Sau nhiều ngày chưa được thu gom, xử lý nên khu vực trang trại, bốc mùi hôi thối nồng nặc. Đến sáng ngày 15-10, nước lũ vẫn ngập sâu hơn nửa mét trong khu vực chuồng trại nên công tác thu gom gặp nhiều khó khăn. Khu vực tiêu hủy số lợn chết được chọn nằm bên dưới chân núi, thuộc khu vực K3 của Trại giam số 5, đóng trên địa bàn thị trấn Thống Nhất, huyện Yên Định.

Để chôn lấp hết số lợn chết mà không gây ảnh hưởng đến môi trường, các hố chôn lấp được UBND huyện Yên Định chỉ đạo cho máy múc đào sâu khoảng hơn 2m, phía dưới được lót bạt cẩn thận. Một lượng lớn hóa chất đã được vận chuyển đến khu vực tiêu hủy dùng để phun khử trùng tại khu vực hiện trường. Huyện Yên Định và Trại giam số 5 đã nỗ lực ở mức cao nhất, vận chuyển xác lợn đến đâu, tiêu hủy đến đó, đồng thời xử lý môi trường theo quy trình. Toàn bộ số lợn chết được thu gom vào túi bóng trước khi đưa đến hố tiêu hủy. Trong ngày 14/10, huyện đã tiêu hủy được khoảng 300 con lợn.

Sau khi xảy ra sự cố, ngày 13/10, tại buổi làm việc với Trại giam số 5 và các ngành chức năng, ông Nguyễn Đình Xứng- Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo trong ngày 14/10 phải xử lý xong số lợn chết. Tuy nhiên, do trang trại đang ngập sâu trong nước, công tác thu gom, vận chuyển ra ngoài gặp rất nhiều khó khăn nên việc xử lý đã phải kéo dài đến hết ngày 15/10. Việc tiêu hủy tiến hành chậm cũng đã khiến môi trường sống tại khu vực trang trại và các khu dân cư lân cận bị ô nhiễm nghiêm trọng.

Việc xử lý sự cố môi trường đã được hoàn tất, tuy nhiên có một điều khiến chính quyền huyện Yên Định và dư luận tại Thanh Hóa hết sức bất ngờ và bức xúc là sự bàng quan, thờ ơ trong quá trình xử lý của phía chủ quản - Cty Thái Dương. Hầu như trong suốt hai ngày tiến hành xử lý gần 6.000 xác lợn, không một ai thấy bóng dáng của lãnh đạo hay công nhân viên của Cty Thái Dương đứng ra chung tay làm việc. Thậm chí ngay cả khi lãnh đạo huyện Yên Định gọi điện để đấu mối, phối hợp xử lý cũng bị lãnh đạo của Cty Thái Dương từ chối.

Trao đổi với phóng viên báo Đại Đoàn kết chiều ngày 15/10, ông Lưu Vũ Lâm – Chủ tịch UBND huyện Yên Định không giấu được sự bức xúc cho biết: Ngay khi nước lũ bắt đầu có dấu hiệu dâng cao, chính quyền đã thông báo và yêu cầu phía Cty Thái Dương di chuyển đàn lợn đến khu vực an toàn, đồng thời huyện sẽ cử phương tiện, nhân lực xuống để hỗ trợ nhưng Cty không đồng ý. Khi nước lũ dâng, huyện cũng đã thúc giục Cty Thái Dương phá cửa cho đàn lợn chạy lên khu đất cao nhưng họ vẫn từ chối và khẳng định sẽ đắp đê bao, dùng máy bơm, tự xử lý.

“Nếu họ nghe theo chỉ đạo của chúng tôi thì sẽ không có thiệt hại lớn như hôm nay!” – ông Lâm nói. Đồng thời ông Lê Vũ Lâm cũng cho biết thêm: “Sau khi có chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh về việc phải khẩn trương tiến hành tiêu hủy số lợn chết tại Cty Thái Dương, chúng tôi đã hết sức nỗ lực, huy động phương tiện, nhân lực, hóa chất để có thể xử lý sự cố một cách nhanh nhất. Đã có 1 chiến sĩ công an của Trại giam số 5 bị ngất trong quá trình xử lý vì làm việc quá sức. Tuy nhiên, trong suốt hai ngày làm việc, tịnh không thấy bóng dáng của lãnh đạo hay nhân viên của Cty Thái Dương đứng ra giúp sức. Điều này cho thấy Cty Thái Dương rất vô trách nhiệm!” – ông Lâm bức xúc.     

Theo Đại Đoàn Kết

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.