Thiên tài và người thành công ngủ bao nhiêu tiếng mỗi ngày?

Theo các nghiên cứu khoa học, người trưởng thành nên ngủ đủ từ 7-9 giờ mỗi ngày để đảm bảo sức khỏe, nhưng có lẽ điều này không đúng đối với các thiên tài và người thành công.
Thiên tài và người thành công ngủ bao nhiêu tiếng mỗi ngày?

Một giấc ngủ sâu 8 tiếng đã trở thành thói quen của cả nhân loại. Song trên thực tế có lẽ đây chưa phải là phương pháp tốt nhất. Ví dụ điển hình là hai nhà đại tài Leonardo Da Vinci hay Thomas Edison, họ là những người ngủ rất ít mỗi ngày, thay vào đó họ ngủ nhiều giấc nhỏ để có thêm thời gian tỉnh táo để làm việc.

Thomas Edison

Thiên tài và người thành công ngủ bao nhiêu tiếng mỗi ngày? ảnh 1

Thomas Edison là một nhà phát minh đại tài, ông đã phát triển rất nhiều thiết bị có ảnh hưởng lớn tới cuộc sống của con người trong thế kỷ 20. Ông được đặt danh hiệu “Thầy phù thủy ở Menlo Park, New Jersey”, nơi ông sinh sống.

Ông giữ 2232 bằng sáng chế trên khắp thế giới, phát minh ra bóng đèn điện, máy in, máy quay đĩa, máy ghi âm… Làm thế nào để Edison có thời gian để tạo ra những thứ đó?

Bí quyết của Edison là ông chỉ ngủ từ 3 đến 4 tiếng mỗi ngày, đôi khi ông làm việc 72 giờ liên tục mà không ngủ. Edison tin rằng ngủ nhiều đồng nghĩa với lười biếng, ngủ là “di sản” từ những ngày còn sống trong hang của loài người.

Tuy vậy, Edison không ngủ một giấc liền mạch 3-4 tiếng mà ông tận dụng những giấc ngủ ngắn trong ngày. Tức là thay vì cố gắng kéo dài thời gian tỉnh táo, ông tận dụng tối đa những lúc đầu óc còn minh mẫn để làm việc.

Edison nằm ngủ ở bất cứ nơi đâu từ chiếc ghế dài trong phòng thí nghiệm cho tới gốc cây. Ông cũng là một người ăn chay trường và thường xuyên tập thể dục.

Isaac Newton

Thiên tài và người thành công ngủ bao nhiêu tiếng mỗi ngày? ảnh 2

Nhà toán học và vật lý học người Anh Isaac Newton, cha đẻ của định luật vạn vật hấp dẫn chỉ ngủ 3-4 tiếng mỗi ngày. Ông là người yêu công việc, ông chia sẻ rằng mình thường làm việc trong nhiều ngày quên ăn, quên ngủ và chỉ dừng lại khi ông đã mệt.

Giống như Edison, ông cũng là một người ăn chay trường, bữa ăn của ông chủ yếu là bánh mì, một chút rượu trắng và nước. Ngoài thời gian 3-4 tiếng mỗi ngày để ngủ, Newton chủ yếu nghiên cứu khoa học.

Leonardo da Vinci

Thiên tài và người thành công ngủ bao nhiêu tiếng mỗi ngày? ảnh 3

Không chỉ được biết đến với bức họa nổi tiếng Mona Lisa, Leonardo da Vinci còn là một nhà khảo luận mỹ thuạt, nhà điêu khắc, kiến trúc sư, nhạc sĩ, bác sỹ, kỹ sư, nhà giải phẫu… Ông là một nhà thiên tài toàn năng của nước Ý. Đảm nhận nhiều vai trò như vậy, mỗi ngày ông chỉ ngủ 1,5-2 tiếng.

Ông chia giấc ngủ thành nhiều giấc ngắn trong ngày, khoảng 15-20 phút ngủ sau 4 tiếng đồng hồ làm việc. “Như vậy, tổng cộng một ngày ông chỉ có 1 tiếng rưỡi để ngủ. Vì vậy, có vẻ như ông có thêm 6 tiếng mỗi ngày để làm việc. Theo cách này, ông có thêm 20 năm lao động trong 67 năm sống của mình”, Claudio Stampi kết luận trong một cuốn sách viết về Leonardo.

Napoleon Bonaparte

Thiên tài và người thành công ngủ bao nhiêu tiếng mỗi ngày? ảnh 4

Nhà quân sự đại tài người Pháp chỉ ngủ 4 tiếng một ngày. Ông là người đã dẫn dắt quân Pháp giành được hết chiến thắng này đến chiến thắng khác. Người ta nói rằng sau những cuộc chiến kéo dài hàng giờ, Napoleon chỉ cần ngủ 30 phút là có thể hồi phục năng lượng một cách đáng ngạc nhiên.

Khi được hỏi con người cần ngủ bao nhiêu giờ một ngày, Napoleon trả lời: “Sáu cho đàn ông, bảy cho phụ nữ và tám cho những kẻ ngốc”.

Barack Obama

Thiên tài và người thành công ngủ bao nhiêu tiếng mỗi ngày? ảnh 5

Tổng thống Mỹ Barack Obama thường được gọi là “cú đêm” do thức khuya để làm việc. Mỗi ngày ông thường ngủ khoảng 6 tiếng. Những nhân viên tại Nhà Trắng cho biết ông trao đổi với cấp dưới qua điện thoại tới tận khuya, thường là khoảng 23h đêm. Với “lối sống về đêm” như vậy, ông thường thức tới tận 2h sáng để xử lý các loại giấy tờ, văn bản.

Tuy vậy, thời gian mỗi giấc ngủ của Obama cũng không cố định mà thường phụ thuộc vào những gì đang diễn ra trong và ngoài nước Mỹ. Nhưng ông chỉ có thể ngủ tới muộn nhất là 8h sáng.

Bill Gates

Thiên tài và người thành công ngủ bao nhiêu tiếng mỗi ngày? ảnh 6

Ông trùm công nghệ cho rằng một giấc ngủ đủ 7 tiếng là khoảng thời gian lý tưởng nhất cho mỗi người nhằm đảm bảo phát huy sức sáng tạo vào ngày làm việc tiếp theo.

“Thức khuya cũng rất thú vị, nhưng nếu hôm sau cần tới sự sáng tạo thì tôi nhất định phải ngủ đủ 7 tiếng. Tôi có thể phát biểu mà không phải ngủ quá nhiều, nhưng nếu đó là công việc cần tới sáng tạo thì tôi không thể làm tốt mà không ngủ đủ”, Bill Gates tiết lộ.

Mark Zuckerberg

Thiên tài và người thành công ngủ bao nhiêu tiếng mỗi ngày? ảnh 7

Ông chủ của mạng xã hội hơn 1,5 tỷ người dùng Mark Zuckerberg cho biết mỗi ngày anh chỉ dành 5 tiếng để ngủ, khoảng thời gian còn lại chủ yếu để làm việc.

Mark cho biết: “Các lập trình viên thường làm việc tới rất khuya khi những người khác còn đang ngủ. Vì vậy không có gì bất thường khi tôi thức tới tận 6 hay 8 giờ sáng”.

Chính vì vậy, các buổi họp của nhân viên với lãnh đạo cấp cao Facebook sẽ thường bắt đầu vào 8h sáng do có thể ông chủ của họ vẫn đang… ngủ bù.

Mark thường xuất hiện trong một chiếc áo thun màu xám ở nhiều sự kiện khác nhau. Nhiều người cho rằng anh “ở bẩn” và không chịu thay áo nhưng thực sự là do anh quá bận rộn nên mua nhiều chiếc áo giống hệt nhau để không phải mất thời gian lựa chọn phải mặc gì mỗi ngày.

Danh Tuyên

Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.