Thừa Thiên - Huế bị 3 trận động đất liên tiếp trong một ngày

(Ngày Nay) - Chiều và tối qua (21/12), 3 trận động đất liên tiếp đã xảy ra trên địa bàn huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên-Huế. Trận mạnh nhất có cường độ 3,5 độ richter.
Tâm chấn trận động đất đầu tiên có cường độ 3,5 độ richter ở huyện A Lưới, Thừa Thiên Huế chiều qua.
Tâm chấn trận động đất đầu tiên có cường độ 3,5 độ richter ở huyện A Lưới, Thừa Thiên Huế chiều qua.

Theo Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần, trận động đất đầu tiên xảy ra lúc 15 giờ 23 phút 11 giây (giờ Hà Nội), có cường độ là 3.5 độ richter, xảy ra tại vị trí có tọa độ (16.218 độ vĩ Bắc,107.345 độ kinh Đông), độ sâu chấn tiêu khoảng 7 km.

Trận động đất thứ 2 xảy ra sau đó gần 4 tiếng, vào hồi 19 giờ 01 phút 44 giây (giờ Hà Nội) với cường độ 3.2 độ richter, xảy ra tại vị trí có tọa độ (16.230 độ vĩ Bắc,107.281 độ kinh Đông), độ sâu chấn tiêu khoảng 10 km.

Trận thứ 3 xảy ra tối qua, lúc 20 giờ 34 phút 29 giây (giờ Hà Nội) với cường độ 2.5 độ richter, xảy ra tại vị trí có tọa độ (16.226 độ vĩ Bắc,107.208 độ kinh Đông), độ sâu chấn tiêu khoảng 6 km.

Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần cho biết, đang tiếp tục theo dõi các trận động đất này.

Trước đó, năm 2015, tại huyện A lưới cũng xảy ra nhiều trận động đất nhỏ. Theo PGS.TS Cao Đình Triều, chuyên gia về động đất, tại khu vực chạy qua Thừa Thiên - Huế có một đứt gãy đang hoạt động, đứt gãy này theo hướng tây bắc-đông nam, trải dài từ phía Lào qua Thừa Thiên - Huế đến Bình Định. Việc xảy ra liên tiếp động đất ở huyện A Lưới có thể do đới đứt gãy này tăng cường hoạt động.

TS Lê Huy Minh, nguyên Phó Viện trưởng Viện Vật lý Địa cầu cũng cho rằng, đới đứt gãy này, sau một thời kỳ yên tĩnh, tích lũy năng lượng, có thể bây giờ bắt đầu giải phóng, dẫn đến các trận động đất liên tiếp.

Tuy nhiên, PGS Cao Đình Triều cũng không ngoại trừ khả năng động đất xảy ra là động đất kích thích, giống như động đất từng xảy ra tại huyện Bắc Trà My, Quảng Nam năm 2012. Động đất này xảy ra khi có tác động của hồ chứa trên nền đứt gãy hoạt động khiến cho năng lượng tích lũy được giải phóng sớm, gây ra động đất. Huyện A Lưới hiện có hồ thủy điện A Lưới với dung tích hồ chứa 60,2 triệu m3.

Theo Tiền Phong
Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy trao Bằng khen của Bộ trưởng cho các cá nhân có thành tích xuất sắc. Ảnh: Hoàng Hiếu/TTXVN.
Tôn vinh những người trao truyền văn hóa dân tộc ở cộng đồng
(Ngày Nay) - Hội nghị tuyên dương già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín có nhiều đóng góp trong bảo tồn, gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc đã diễn ra chiều 18/4 tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội).
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
(Ngày Nay) - Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, Thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng”.
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
(Ngày Nay) - Apple đã nỗ lực tách biệt dòng iPhone thường và iPhone Pro để biện minh cho việc tăng giá của dòng Pro mà không làm giảm tiềm năng của dòng cơ bản. Tuy nhiên, sự khác biệt giữa hai loại này có thể thay đổi vào cuối năm nay nhờ công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Australia (ABS) công bố cho thấy tỷ lệ sinh ở Australia hiện thấp gần như ở mức kỷ lục, cho dù nước này đã áp dụng chính sách “tiền thưởng sinh con” từ cách đây 20 năm (2004) để khuyến khích người dân sinh con nhằm khắc phục tình trạng già hóa dân số. Các chuyên gia cho rằng thực tế này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, hệ thống y tế và bản sắc văn hóa của đất nước.
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.