Thực hư bí ẩn về quái vật hồ Loch Ness

Bí ẩn về quái vật hồ Loch Ness 200 năm qua đã mang đến nhiều sự tranh cãi trong giới khoa học về sự tồn tại thực sự của quái vật này hay chỉ sự tưởng tượng của con người
Thực hư bí ẩn về quái vật hồ Loch Ness

Quái vật hồ Loch Ness, một hoặc có thể là nhiều sinh vật bí ẩn và chưa thể xác định, được cho là sinh sống ở hồ Ness (Loch Ness), một hồ nước ngọt sâu khoảng 21–29 m, tại Scotland. Từ hơn 200 năm qua đã có vô số những ghi chép lại các trường hợp nhìn thấy một con quái vật hình dạng như khủng long to lớn trồi lên mặt nước của hồ nước bí ẩn này.

Người đầu tiên được cho là nhìn thấy quái vật hồ Loch Nesslà một người nông dân tên Anderson vào năm 1802, và mô tả lại đây là một con quái vật to lớn giống như các loại thủy quái trong truyền thuyết.

Thực hư bí ẩn về quái vật hồ Loch Ness ảnh 1

Bức ảnh nổi tiếng nhất về thủy quái hồ Loch Ness năm 1934 được chứng minh chỉ là tàu ngầm đồ chơi

Mùa thu năm 1880, một chiếc du thuyền đang dạo chơi trên hồ Loch Ness thì chợt có một cơn sóng dữ làm ngã thuyền và toàn bộ du khách đều thiệt mạng. Lúc đó, có người còn thấy một con quái vật có chiếc cổ dài thon màu đen trồi lên mặt nước. Nguồn tin này đã gây chấn động toàn nước Anh về hồ Loch Ness.

Cùng năm đó, một người thợ lặn xuống hồ tìm một xác tàu mất tích. Nhưng khi anh quay về thì mặt trắng bệch, toàn thân run lẩy bẩy chẳng nói được một lời. Trong cơn lo sợ, anh nói là đã thấy một con quái vật khổng lồ nằm trên một nghềnh đá dưới đáy hồ, hình dáng như một con ếch khổng lồ

Năm 1933, hai vợ chồng George Peter chợt phát hiện một con quái vật trông giống trâu nước đang đi xuống hồ, nhưng nó to gấp trăm lần trâu bình thường.Tháng 5/1934, một người nông dân địa phương đã trông thấy con quái vật trong phạm vi 200m. Theo đánh giá của anh thì phần lộ ra trên mặt nước của con quái vật là khoảng 2m, đầu nhỏ nhưng rất linh hoạt.

Theo thống kê, thì trong gần năm 40 trở lại đây đã có hơn 3.000 lượt người trông thấy con quái vật ở hồ Loch Ness. Điều đặc biệt là mọi mô tả về con quái vật của mỗi người tận mắt chứng kiến đều giống nhau.

Năm 1934, bác sĩ ngoại khoa Wilson ở một bệnh viện Luân Đôn đã chụp được một tấm hình về quái vật hồ Loch Ness. Sau thập niên 70, các nhà khoa học trên nhiều quốc gia đã vận dụng nhiều thiết bị tiên tiến nhất để khảo sát hoạt động của quái vật. Trong đó, kết quả của một nhà tự nhiên học người Anhvà nhà khoa học thuộc viện nghiên cứu khoa học Boston, Mỹ, là rõ nhất. Năm 1972, Boston có một tấm hình về các vây khổng lồ của quái vật từ dưới nước, đồng thời nhờ sóng âm mà họ chứng minh được các vây này đang hoạt động.

Thực hư bí ẩn về quái vật hồ Loch Ness ảnh 2

Hình ảnh được chụp năm 1979 này được cho là một con voi đang bơi

Tháng 6/1975, Boston cũng có một hình toàn thân và phần đầu của con quái vật trong nước. Trên hình hiện ra một phần cơ thể của quái vật, nó có một chiếc cổ dài thon, nhưng do chụp ở dưới nước nên hình lờ mờ và không thấy rõ. Theo phân tích thì con vật này dài 6,5m, trong đó phần cổ dài 2,1 - 3,7m. Do phim quá mờ nên không có một bằng chứng thuyết phục về sự tồn tại của quái vật hồ Loch Ness.

Đã có nhiều nhà khoa học tiến hành nghiên cứu về vấn đề này và mỗi người đều có những quan điểm khác nhau. Steven Feltham - người đã bỏ hơn 20 năm nghiên cứu về truyền thuyết này cho rằng đó chỉ đơn giản là một con cá nheo khổng lồ lạc vào giữa một hồ nước nhỏ. Một số quan điểm khác cho rằng đó là một con lươn.

Theo một báo cáo năm 1979 nhà sinh vật học Dennis Power và Donald Johnson tuyên bố những khối nhấp nhô trên biển trong bức ảnh chỉ là hình ảnh một con voi đang bơi và được chụp từ một nơi khác không phải hồ Loch Ness.

Quan điểm được cho là hợp lý nhất chính là của nhà nghiên cứu Edward Mountain, người đã phát hiện ra có nhiều cá thể hải ly sinh sống ở đây và cho rằng hình ảnh quái vật hồ Loch Ness chỉ là hình ảnh một con hải ly chuẩn bị lặn xuống.

Thực hư bí ẩn về quái vật hồ Loch Ness ảnh 3

Bức ảnh màu đầu tiên được chụp năm 1977 này đã được chứng minh là giả mạo.

Những báo cáo khác cũng mang những ý kiến khác nhau để giải thích hiện tượng này như đây là khúc cây mục trôi dạt trên mặt hồ hay nhà địa lý học Luigi Piccardi cho rằng sự đứt gãy của tầng địa chất dưới lòng hồ đã tạo ra những âm thanh kỳ quái cùng các dòng nước xoáy khiến người ta liên tưởng đến việc thủy quái hồ Loch Nes đang vùng vẫy.

Nhà nghiên cứu văn hóa Bengt Sjögren dành nhiều năm nghiên cứu văn hóa địa phương xung quanh hồ nước kì bí này đã giải thích rằng thủy quái chỉ là sự biến tấu và phóng đại dựa trên những truyền thuyết dân gian ở nơi đây. Để tránh trẻ em đến gần hồ nước sâu, người dân thường kể lại những câu chuyện về một con chó khổng lồ sống dưới đáy hồ, khi trồi lên bờ nó sẽ biến thành hình dáng một con ngựa và đuổi bắt con mồi của mình. Dần dần truyền thuyết này được người dân nơi đây thêu dệt để làm tăng sức hút du lịch.

Bức ảnh nổi tiếng năm 1934 đã được giải mã hình ảnh và kết luận đây chỉ là một chiếc tàu ngầm đồ chơi và có thể là trò chơi khăm của ai đó.

Việc thực sự có một con quái vật vẫn còn tồn tại và đang ẩn náu dưới đáy hồ tối tăm hay không còn chưa rõ. Nhưng vài chục năm trở lại đây, khi công nghệ khoa học phát triển, những máy ảnh hiện đại của các tay săn ảnh luôn sẵn sàng túc trực bên hồ để ghi lại những hình ảnh rõ nét nhất về con thủy quái này nhưng đã không còn ai bắt gặp thêm một lần nữa.

Thực hư bí ẩn về quái vật hồ Loch Ness ảnh 4

Bức ảnh thủy quái được Google chụp lại năm 2009 được chứng minh chỉ là thuyền du lịch trên hồ

Một số người tin chắc là quái vật có tồn tại, bên cạnh có vài người phủ nhận. Lý do là một con quái vật to như thế thì nó là hậu duệ của khủng long thì không thể nào sống đơn độc hàng triệu năm qua.

Và nếu con quái vật này bơi từ biển thì càng không thể vì hồ Loch Ness không thông ra biển. Hồ Loch Ness thông với phía Tây của kênh đào một cửa sông rất nhỏ, quái vật không thể chui qua, còn phía đông bắc thì nhiều nhánh sông chặn đứng.

Vào năm 2003, đài truyền hình BBC đã nghiên cứu và truy lùng con quái vật truyền thuyết này bằng cách cử nhiều thợ lặn cũng như sử dụng các máy dò siêu âm hiện đại nhưng kết quả là không hề có một con quái vật nào ở dưới hồ Loch Ness dù là một con cá khổng lồ cũng không hề có. Và có lẽ đây sẽ là chấm dứt cho truyền thuyết về thủy quái hồ Loch Ness này.

Mạnh Kiên

Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
(Ngày Nay) - Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy sẽ trình diễn tác phẩm âm nhạc nổi tiếng thế giới trong “Đêm nhạc Mozart, Beethoven & Brahms” diễn ra tối 27/4 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh. Nghệ sỹ và dàn nhạc của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh biểu diễn dưới dự chỉ huy của nhạc trưởng Trần Nhật Minh.
Việc đánh đập trẻ em khiến sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng, học hành sa sút và tăng cao tỷ lệ bạo lực và lạm dụng. Ảnh: Getty Images
Anh quốc: Kêu gọi cấm phụ huynh đánh con
(Ngày Nay) - Các chuyên gia y tế kêu gọi chính phủ Vương quốc Anh (Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, bao gồm nước Anh, Xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland) đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn hình phạt thể xác đối với trẻ em vì cho rằng việc này có hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ.
Vị trí đắc địa mang tới cảnh quan, sinh thái, môi trường sống vượt trội cho phân khu Quý Tộc
Phân khu Quý Tộc - BĐS “chữa lành” với vị trí sang quý bậc nhất Thành phố Đảo Hoàng Gia
(Ngày Nay) - Vừa ra mắt thị trường, phân khu Quý Tộc (Vinhomes Royal Island) đã được nhiều khách hàng và nhà đầu tư đánh giá là lựa chọn lý tưởng cho nhu cầu sống thụ hưởng đỉnh cao, cũng là sản phẩm giàu tiềm năng nhờ sở hữu vị trí sang quý bậc nhất trong lòng Thành phố Đảo Hoàng Gia.
Hai bộ xương cá Voi có chiều dài trên 22m và 18m được phục dựng phục vụ du khách tham quan ở huyện đảo Lý Sơn.
Ngọc cốt cá Voi lớn nhất Việt Nam ở đảo Lý Sơn hấp dẫn du khách
(Ngày Nay) - Ngư dân vùng biển Việt Nam nói chung, huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) nói riêng có văn hóa tín ngưỡng thờ cúng cá Ông (tức cá Voi) nhằm cảm tạ và cầu mong cho người dân huyện đảo bình an trước sóng gió trùng khơi, khai thác được nhiều sản vật từ biển. Cũng vì vậy mà ở đảo Lý Sơn đang có hàng chục lăng mộ thờ cá Ông.
Giáo sư Nguyễn Quý Đạo chia sẻ về cuốn tự truyện của mình.
"Bốn mùa - Một cuộc đời" - Lời tự sự của nhà khoa học Việt Nam trên đất Pháp
(Ngày Nay) - “Bốn mùa - Một cuộc đời” vừa ra mắt công chúng tại Pháp là cuốn tự truyện của Giáo sư Nguyễn Quý Đạo, tác giả và đồng tác giả của hơn 300 công trình nghiên cứu khoa học, đồng thời là nhà hóa học người Việt Nam có tầm ảnh hưởng trong giới tri thức Pháp cũng như cộng đồng kiều bào Việt Nam tại Pháp.