Thực hư sự tồn tại của những nhân vật bí hiểm nhất hành tinh

Vua Arthur, nhà toán học vĩ đại Pythagoras, tác giả trường ca Iliad và Odyssey… là những nhân vật nổi tiếng khắp thế giới. Nhưng vẫn còn khá nhiều những suy đoán rằng họ chỉ là nhân vật tưởng tượng của con người. Thực hư điều này ra sao?
Thực hư sự tồn tại của những nhân vật bí hiểm nhất hành tinh

1. Vua Arthur

Thực hư sự tồn tại của những nhân vật bí hiểm nhất hành tinh - anh 1

Vua Arthur của Camelot là một trong những hoàng đế nổi tiếng nhất lịch sử nhưng nhiều học giả cho rằng, câu chuyện của ông chỉ là một huyền thoại. Vua Arthur được mô tả là người bảo vệ nước Anh, có công đẩy lùi một cuộc tấn công của người Saxon vào thế kỷ V hoặc VI. Tuy nhiên, trong khi vị vua này được cho là đã giành được một loạt chiến thắng trong chuỗi 12 trận chiến chống lại những kẻ xâm lược thì tên của ông lại không có trong danh sách những người còn sống sót sau khi xảy ra cuộc xung đột. Trong thực tế, những văn bản mô tả đầy đủ về vua Arthur phải đến thế kỷ IX mới có, bao gồm tài liệu của Lady Guinevere và các hiệp sĩ nổi tiếng của bàn tròn, hay xuất hiện trong ghi chép "Lịch sử các vị vua của nước Anh".

Ngay cả khi những mô tả chi tiết về vua Arthur là một hiệp sĩ, con người huyền thoại bước ra từ cuốn sách “Le Morte d’Arthur” của Sir Thomas Malory thì một số nhà sử học lại cho rằng, những huyền thoại về vị hoàng đế vĩ đại này dựa trên câu chuyện của một hình mẫu có thực. Theo đó, họ cho rằng truyền thuyết về vua Arthur có thể đã được lấy cảm hứng từ những chiến tích vang dội của vua Ambrosius Aurelianus, quốc vương Riothamus hay thậm chí là một vị tướng La Mã có tên Lucius Artorius Castus.

2 . Pythagoras

Thực hư sự tồn tại của những nhân vật bí hiểm nhất hành tinh - anh 2

Định lý của Pythagoras trong môn toán đã rất quen thuộc với loài người, nhưng bằng chứng về sự tồn tại của ông vẫn khá mơ hồ. Theo một số tài liệu, nhà triết học Hy Lạp Pythagoras sống vào thế kỷ thứ V và VI trước công nguyên. Ông được mọi người biết đến như một nhà triết học, nhà toán học lừng danh. Tuy nhiên, trong thời cổ đại, ông lại được biết đến nhiều hơn trong vai trò giống như người cha tinh thần của một giáo phái có liên quan đến số học.

Thêm vào đó, các chuyên gia vẫn không tìm ra những bằng chứng ghi chép quan trọng về cuộc đời của Pythagoras. Những câu chuyện về Pythagoras gắn liền với huyền thoại và siêu nhiên. Một trong những câu chuyện miêu tả ông sở hữu một chiếc đùi bằng vàng hay có người tuyên bố ông là con trai của thần Apollo. Tuy nhiên, một số người cho rằng Pythagoras là nhân vật không có thật, là sản phẩm hư cấu của một giáo phái nào đó. Ngay cả khi Pythagoras thực sự tồn tại thì ông cũng có thể không phải là người đầu tiên khám phá ra những học thuyết nổi tiếng, bằng chứng cho thấy người Ai Cập có thể khám phá ra những công thức sớm hơn rất nhiều lần.

3. John Henry

Thực hư sự tồn tại của những nhân vật bí hiểm nhất hành tinh - anh 3

Theo một câu chuyện dân gian nổi tiếng của Mỹ, một cựu nô lệ vạm vỡ và là lái xe có tên John Henry đã có một cuộc so tài với máy móc trong cuộc chạy đua để xây dựng tuyến đường sắt. Henry gần như giành chiến thắng trong cuộc thi nhưng sau đó bị suy kiệt và chết khi vẫn cầm búa tạ trong tay. Câu chuyện về lòng dũng cảm và sức chịu đựng của ông đã trở thành bất tử và là chủ đề trong bài hát dân gian "The Ballad of John Henry" cuối những năm 1800.

Một số người tin câu chuyện về John Henry là có thật. Tuy nhiên, số khác loại hoài nghi về sự tồn tại của nhân vật anh hùng này. John William Henry là một tài xế xe thép đã chết trong khi xây dựng tuyến đường sắt C & O ở Virginia nhưng không có bằng chứng chứng tỏ ông từng có cuộc so tài với máy móc. Thêm vào đó, hồ sơ cho thấy rằng ông chỉ cao hơn 1,5m, khác xa so với chiều cao của nhân vật anh hùng được miêu tả trong truyền thuyết. Tuy nhiên, người ta cũng đưa ra khả năng khác là John Henry Dabney, một nô lệ từng làm việc cho công ty đường sắt C & W ở Alabama. Một số nhân chứng cho hay Dabney đã có cuộc so tài với một mũi khoan vào tháng 9/1887. Tuy nhiên, người ta tìm được rất ít bằng chứng, tài liệu ghi chép về sự kiện này.

4. Homer

Thực hư sự tồn tại của những nhân vật bí hiểm nhất hành tinh - anh 4

Các học giả từ lâu đã suy đoán về tính xác thực của trường ca Iliad và Odyssey của Homer. Theo một số giả thuyết, người ta cho rằng nhà văn Hy Lạp vĩ đại này có thể không tồn tại và ngay cả trường hợp ông là nhân vật có thật thì chắc chắn ông không thể chỉ sáng tác 2 tác phẩm nổi tiếng trên.

Thêm vào đó, các chuyên gia cũng không tìm được ghi chép nào về cuộc sống của Homer, người được cho là sống vào thế kỷ VII hoặc VIII trước Công nguyên. Ông thường được miêu tả là một người đàn ông mù, sinh ra trên đảo Chios. Tuy nhiên, cho đến ngày nay, chi tiết đó vẫn là chủ đề tranh luận gay gắt của giới chuyên môn. Việc thiếu thông tin tiểu sử về nhà văn vĩ đại này khiến một số người đưa ra giả thuyết trường ca Iliad và Odyssey do nhiều nhà thơ khác nhau cùng sáng tác hoặc nó có thể được chọn lọc từ những câu chuyện phổ biến truyền qua nhiều thế hệ. Nếu điều đó là đúng thì Homer có thể là người đầu tiên tổng hợp những câu chuyện đó thành một tác phẩm tuyệt vời.

5. Robin Hood

Thực hư sự tồn tại của những nhân vật bí hiểm nhất hành tinh - anh 5

Robin Hood là nhân vật nổi tiếng trong văn hóa dân gian thời Trung cổ. Vậy, những câu chuyện về Robin Hood chuyên đi cướp của cải của những người giàu có và chia cho người nghèo liệu có thực? Nhân vật sống ngoài vòng pháp luật này xuất hiện trong những vần thơ, bản ballad của Sherwood Forest hồi thế kỷ XIV, XV cũng như xuất hiện trong những ghi chép lịch sử về người được gọi là "Rabunhod" hay "Robehod". Hầu hết các tài liệu văn học mô tả Robin Hood là người dẫn đầu một băng đảng chuyên cướp của người giàu chia cho người nghèo ở Nottingham. Tuy nhiên, một số phiên bản khác lại cho rằng ông từng là một quý tộc và đã chọn con đường sống ngoài vòng pháp luật.

Các nhà nghiên cứu đã cố gắng tìm ra cuộc sống thực của người hùng Robin Hood trong nhiều thế kỷ nhưng vẫn chưa có kết quả khả quan do không tìm ra ứng cử viên phù hợp với những miêu tả về nhân vật này trong truyền thuyết. Một trong những câu chuyện nổi tiếng miêu tả Robin Hood là người phụng sự vua Richard Tim Sư tử, Bá tước Huntingdon hay là một thành viên của nhóm kỵ sĩ Templar. Tuy nhiên, ngày càng nhiều sử gia cho rằng những câu chuyện ly kỳ về Robin Hood và các thành viên đi theo ông chỉ đơn giản là huyền thoại nổi tiếng thời trung cổ xuất hiện như truyện ngụ ngôn nói về việc chống áp bức.

Xem thêm:

- 6 nhân vật bí hiểm nhất thế giới

- 10 thảm họa kinh hoàng nhất hành tinh đã được tiên đoán trước

Theo Kiến Thức

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.