Tiến sĩ Việt làm việc cho IBM: Nhà khoa học phải quảng bá kết quả nghiên cứu của mình

Cùng lắng nghe những ý kiến đóng góp của tiến sĩ người Việt Nam Hoàng Thanh Lâm hiện đang làm việc cho Tập đoàn công nghệ máy tính đa quốc gia IBM của Mỹ.
Tiến sĩ Việt làm việc cho IBM: Nhà khoa học phải quảng bá kết quả nghiên cứu của mình

Lời Tòa soạn: Trong khi Bộ KH&CN vẫn chưa có nhiều bước chuyển biến lớn trong việc công khai các kết quả nghiên cứu thì Tạp chí Ngày Nay Online xin được giới thiệu bài viết của TS. Hoàng Thanh Lâm, nghiên cứu viên của công ty IBM (Mỹ).

Tiến sĩ Việt làm việc cho IBM: Nhà khoa học phải quảng bá kết quả nghiên cứu của mình - anh 1

Các nhà khoa học nước ngoài tích cực quảng bá kết quả nghiên cứu của mình.
Trong ảnh là
TS Hoàng Thanh Lâm

Về việc nhà khoa học làm thế nào để kết quả nghiên cứu có thể ứng dụng trực tiếp ở thực tiễn và có ích trong cuộc sống. Theo kinh nghiệm của mình thì hầu hết các nghiên cứu đăng trên các tạp chí ở lĩnh vực computer science thường tập trung giải quyết hoặc cải tiến một bài toán nhỏ trong lĩnh vực hẹp.

Những bài báo như vậy chủ yếu phục vụ cho chính sự phát triễn của lĩnh vực hẹp đó. Vì vậy càng đi sâu vào một lĩnh vực cụ thể, ứng dụng của phát hiện khoa học đó càng hẹp dần.

IBM, viết tắt của International Business Machines, là một tập đoàn công nghệ máy tính đa quốc gia có trụ sở tại Armonk, New York, Mỹ.

IBM là nhà sản xuất và bán phần cứng, phần mềm máy tính, cơ sở hạ tầng, dịch vụ máy chủ và tư vấn trong nhiều lĩnh vực từ máy tính lớn đến công nghệ na nô.

Với hơn 350.000 nhân viên, IBM là công ty tin học lớn nhất thế giới. IBM có đội ngũ kỹ sư và nhân viên tư vấn tại 170 quốc gia.

IBM còn có 8 phòng thí nghiệm trên thế giới. Nhân viên của IBM đã giành được 5 giải Nobel, 5 giải thưởng Turing, 5 huy chương công nghệ quốc gia.

Trong khi đó để có một sản phẩm hoàn thiện có thể sử dụng được ví dụng như search engine mà các bạn đang dùng cần phải giải quyết hàng nghìn bài toán con trải dài từ nhiều lĩnh vực khác nhau như information retrieval, natural language processing, machine learning, high performance computing, data compression, AI...
Cũng không loại trừ trường hợp có những phát hiện mang tính chất bước ngoặt có ứng dụng rất rộng rãi, nhưng việc này rất hiếm, những phát hiện như vậy ngay lập tức được giới nghiên cứu biết đến và tập trung phát triễn. Kể cả như có vậy thì để phát hiện đó trở thành ứng dụng thực tiễn thật sự thì người làm nghiên cứu phải gánh vác cả vai trò của người đi tiếp thị, giới thiệu và bán sản phẩm khoa học của mình.

Trước đây ở hội nghị hay thấy trường hợp các bạn Tây rất hăng hái tiếp thị nghiên cứu của mình. Với văn hóa của người Việt ban đầu mình cảm nhận rằng đó là những hành động khoe khoang, vì rằng đâu có phải to tát gì đâu mà phải khoe.

Tuy nhiên sau này đi làm mình mới nhận thấy rằng giới nghiên cứu cần phải xem sản phẩm khoa học của mình là món hàng, mà đã là hàng thì phải "bán" được.

Tiến sĩ Việt làm việc cho IBM: Nhà khoa học phải quảng bá kết quả nghiên cứu của mình - anh 2

Các nhà khoa học phải tiếp thị sản phẩm nghiên cứu

"Bán" ở đây cần hiểu theo nghĩa rộng, không nhất thiết bán là thu tiền, mà bán có nghĩa là có nhiều người biết đến, sử dụng kết quả nghiên cứu đó một cách trực tiếp hoặc gián tiếp cho nghiên cứu của họ trong đó. Với mục tiêu như vậy thì rất ít nghiên cứu nào có thể thiếu trung thực và việc đi tiếp thị sản phẩm nghiên cứu là điều hoàn toàn hết sức bình thường.
Bản thân mình cảm nhận rằng nhiệm vụ chính của nhà khoa học là phải đi sâu vào lĩnh vực chuyên môn của mình để hiểu rõ lĩnh vực, cập nhật những kiến thức và phát hiện mới nhất, trao đổi học thuật và hợp tác với các các đồng nghiệp trong cùng một lĩnh vực trên thế giới. Làm được công việc kể trên đã là rất tốt.

Song song với việc đóng góp chuyên môn đó, nhà khoa học có thể tham gia thêm các dự án mang tính thực tiễn. Việc này không nên bắt buộc vì phụ thuộc nhiều vào môi trường công nghiệp ở từng quốc gia. Vai trò của nhà khoa học trong các dự án như vậy là tư vấn về mặt kỹ thuật, không ai biết và hiểu nhiều hơn họ lĩnh vực hẹp mà họ là chuyên gia. Mục tiêu cuối cùng của các dự án này phải là các sản phẩm bán được theo nghĩa đen.

TS. Hoàng Thanh Lâm

Xem thêm:

Viện trưởng Viện Toán ủng hộ thành lập V-KIST

Gặp gỡ 4 nữ tiến sĩ khoa học Việt vinh dự nhận giải quốc tế

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.