Tiếng ù bí ẩn khiến con người... phát điên

Từ lâu, dân bản địa và khách du lịch của thành phố nhỏ Taos thuộc New Mexico, đã rất bối rối và khó chịu bởi một tiếng ù bí ẩn với tần số thấp từ đâu đó ngoài vùng sa mạc khiến con người chóng mặt, buồn nôn, thậm chí phát điên.
Tiếng ù bí ẩn khiến con người... phát điên
Tiếng ù bí ẩn khiến con người... phát điên - anh 1

Tiếng ù bí ẩn ở thành phố Taos (New Mexico) gây khó chịu cho dân bản địa và khách du lịch.

Trong hơn 40 năm qua, các nhà khoa học đã dành nhiều thời gian cũng như công sức vào dự án nghiên cứu tiếng ù bí ẩn này. Đây là âm thanh có tần số thấp, được cho là có nguồn gốc từ thành phố Windsor, Canada, và từng được ghi nhận xuất hiện ở các thành phố Leeds, Bristol, Largs ở Anh Quốc. Nhưng dần dần, nó đã lan rộng đến thành phố Taos, bang New Mexico, Mỹ và thành phố Aukland, Úc.

Tuy xuất hiện tại những địa điểm khác nhau trên thế giới nhưng âm thanh này có đặc điểm chung là gây tâm lý khó chịu và ảnh hưởng tới sức khỏe người nghe.

Tiếng ù bí ẩn khiến con người... phát điên - anh 2

Tiếng ù bí ẩn này được cho là có nguồn gốc từ thành phố Windsor, Canada.

Theo khảo sát, trung bình trong 50 người mới chỉ có 1 người nghe thấy và phát hiện ra. Trong đó, hầu hết những nhân chứng đều thuộc lứa tuổi từ 55 - 70.

Thứ âm thanh này khiến bất kỳ ai nghe thấy cũng muốn phát điên lên. Nó trầm, ầm ầm và trở nên lớn hơn vào ban đêm. Đặc biệt, ở vùng ngoại ô, âm thanh này phổ biến hơn cả. Các nhân chứng cho biết đều có triệu chứng đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, chảy máu cam và mất ngủ nếu chẳng may nghe phải thứ âm thanh kỳ lạ này.

Tiếng ù bí ẩn khiến con người... phát điên - anh 3

Tiếng ù bí ẩn khiến con người... phát điên. (Ảnh minh họa)

Nhiều giả thiết về nguyên nhân gốc rễ của hiện tượng kỳ lạ này đã được các nhà khoa học đưa ra như chứng ù tai của con người, trang thiết bị công nghiệp hay đường truyền thông tin không dây... Một số giả thiết khác lại cho rằng tiếng ù bí ẩn là hậu quả của tần số bức xạ điện tử thấp hay các hoạt động địa chấn như vi chấn gây ra.

Một số chuyên gia đề nghị các nạn nhân hãy áp dụng thử liệu pháp hành vi - nhận thức, tức một cách tâm lý trị liệu để điều chỉnh cảm xúc, hành vi và quá trình nhận thức, để đối phó với tiếng ồn. Trong khi đó, có vẻ như bí mật này sẽ tiếp tục tồn tại thêm một thời gian chưa xác định. chuyên gia kỳ cựu Geoff Leventhall ở Surrey (Anh) kết luận: "Nó là một bí ẩn suốt 40 năm, nên nhiều khả năng bí mật này sẽ còn kéo dài trong tương lai".

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: