Tìm hiểu về loài báo xuất hiện tại bãi nổi sông Hồng

Thời gian gần đây, trên một số phương tiện thông tin có đưa tin về một loài thú hoang dã xuất hiện ở bãi nổi sông Hồng, có thể đây là loài mèo báo.
Tìm hiểu về loài báo xuất hiện tại bãi nổi sông Hồng

Loài mèo báo này có tên khoa học là Prionailurus bengalensis, tên tiếng Anh là Leopard cat, chúng thuộc họ mèo Felidae, bộ ăn thịt Carnivora.

Tìm hiểu về loài báo xuất hiện tại bãi nổi sông Hồng ảnh 1

Đôi mèo báo người dân bắt được. Ảnh: Soha.

Mèo báo có hình dạng gần giống với mèo nhà nhưng kích thước nhỉnh hơn một chút, nặng khoảng 1-4kg, chiều dài của thân khoảng 40-65cm, đuôi dài 17-31cm.

Loài mèo báo này có lông mềm màu vàng trắng, điểm nhiều đốm đen không đều, quanh các đốm đen có viền màu vàng nâu. Bụng và chân của mèo báo có màu xám trắng, đầu có những sọc màu đen, trắng chạy dọc từ đỉnh đầu xuống mũi.

Mèo báo sống ở rừng thứ sinh nghèo, trên các savan cây vụi hay các bãi cây ven nương rẫy, chúng không có nơi ở cố định. Một đặc điểm đặc trưng của loài mèo này là chúng vận động rất nhanh nhẹn, giỏi leo trèo, thậm chí bơi lội.

Ban ngày, mèo báo ngủ ở trong các hốc cây, hang đá, trong bụi rậm hay trên chạc cây to kín, ban đêm chúng bắt đầu đi kiếm ăn. Thức ăn chủ yếu của mèo báo là chuột, sóc, chim, lưỡng cư và các loại côn trùng, nhưng chúng vẫn thích ăn chuột nhất.

Giống với mèo nhà và các loài động vật thuộc họ mèo khác, mèo báo thường ngồi rình mồi, đợi cho tới khi con mồi đi qua nó sẽ nhảy ra vồ và ngoạm vào gáy con vật.

Chính vì mèo báo thường săn bắt chuột nên loài thú này rất có ích cho sản xuất nông nghiệp. Ngoài ra, loài thú này cho da lông đẹp, cho nguyên dược liệu và có giá trị thương mại.

Tìm hiểu về loài báo xuất hiện tại bãi nổi sông Hồng ảnh 2

Mèo báo chủ yếu sống ở Trung Quốc, Ấn Độ, Nepal và các nước Đông Nam Á. Đây là loài mèo được ghi nhận phân bố nhiều nhất tại Việt Nam, chúng thường xuất hiện ở các tỉnh trung du và miền núi, hay cả những khu báo phục hồi núi đá ven biển miền trung.

Tại Việt Nam, số lượng mèo báo thống kê được không còn nhiều, chúng nằm trong nhóm động vật hoang dã quý hiểm cần được bảo vệ nghiêm ngặt.

Danh Tuyên

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: