Top 10 virus máy tính nguy hiểm nhất mọi thời đại

Khi các hình thức giao dịch thương mại trực tuyến ngày càng trở nên phổ biến trên thế giới, chúng ta càng dễ trở thành nạn nhân của các cuộc tấn công đánh cắp thông tin bằng virus hay sâu máy tính. Dưới đây là 10 loại virus nguy hiểm nhất và gây ra thiệt hại ở mức cao nhất.
Top 10 virus máy tính nguy hiểm nhất mọi thời đại

10. Conficker

Top 10 virus máy tính nguy hiểm nhất mọi thời đại - anh 1
Đây là một loại sâu máy tính được lập trình để tấn công các hệ điều hành Microsoft vào năm 2008. Conficker rất khó bị phát hiện và nó có thể lây nhiễm qua thư điện tử, USB, ổ cứng ngoài hay thậm chí điện thoại thông minh. Sau khi lây nhiễm, sâu sẽ kết nối máy tính với một botnet được kiểm soát bởi người tạo ra sâu. Botnet này sau đó có thể được sử dụng để thực hiện tấn công từ chối dịch vụ (DoS) hay thu thập các thông tin tài chính quan trọng.

9. Storm Worm

Top 10 virus máy tính nguy hiểm nhất mọi thời đại - anh 2
Storm Worm là một loại virus có chức năng như sâu Conficker, lây nhiễm vào các máy tính và ép chúng tham gia vào một botnet. Nó bắt đầu phát tán vào năm 2006 qua một bức thư điện tử có tiêu đề “230 người chết khi một cơn bão quét qua châu Âu” và sau đó được thay bằng nhiều tiêu đề gác như ‘Tin xấu’ hay Chiến tranh Thế giới thứ ba đã bắt đầu. Virus này đã lây nhiễm rất nhanh với khoảng 10 triệu máy tính trở thành nạn nhân của nó.

8. CIH

Top 10 virus máy tính nguy hiểm nhất mọi thời đại - anh 3
Virus CIH (có tên gọi khác là Chernobyl) do Chen Ing-hau, người Đài Loan tạo ra vào năm 1998. Chen tạo ra loại virus này để kiểm tra mức độ an toàn của mạng lưới máy tính tại trường học đại học Tatung mà cậu ta đang theo học, nhưng nó sau đó đã lây nhiễm rất nhanh ra phạm vi trên toàn thế giới. CIH phá hoạt máy tính của nạn nhân bằng cách viết lại BIOS, khiến các máy tính tê liệt và thậm chí không thể khởi động. Nó gây thiệt hại khoảng 250 triệu USD trên toàn thế giới .

7. Melissa

Top 10 virus máy tính nguy hiểm nhất mọi thời đại - anh 4
Năm 1999, virus Melissa lây nhiễm qua thư điện tử tương tự như virus CIH. Nó đã gây thiệt hại khoảng 300 – 600 triệu USD và buộc Cục điều tra Liên bang Mỹ (FBI) phải cuộc truy tìm Internet lớn nhất lịch sử vào thời điểm đó. Cuối cùng, họ đã tìm thấy tác giả của virus Melissa là David L. Smith. Người này sau đó bị phạt 20 tháng tù giam và nộp 5.000 USD.

6. SQL Slammer

Top 10 virus máy tính nguy hiểm nhất mọi thời đại - anh 5
Đây là một loại sâu máy tính lây lan rất nhanh và làm chậm tốc độ của mạng Internet toàn cầu. Nó tấn công vào 75.000 máy chủ trên toàn thế giới trong vòng 10 phút sau khi phát tán ở tháng 1/2003. Nó cũng làm tê liệt giao dịch ATM, gọi khẩn cấp và những dịch vụ quan trọng khác. Thiệt hại do sâu SQL Slammer gây ra ước tính khoảng 950 triệu – 1,2 tỷ USD trong vòng 1 tuần.

5. Red Code

Top 10 virus máy tính nguy hiểm nhất mọi thời đại - anh 6
Code Red là một dạng sâu máy tính lây nhiễm trên hệ thống máy chủ mạng được tạo lập bởi những tin tặc Trung Quốc vào năm 2001. Loại sâu máy tính này không phát tán qua thư điện tử mà qua các trình duyệt web. Đích ngắm của chúng là các máy tính chạy phần mềm máy chủ Web Internet Information Server (IIS) và sau đó phát tán virus tới các máy tính của khách hàng, thay nội dụng trên trang web bằng thông điệp ‘Hacked by Chinese!’. Sâu máy tính Red Code đã lây nhiễm vào khoảng 400.000 máy chủ trên thế giới, bao gồm máy chủ của Nhà Trắng và gây thiệt hại 2,6 tỷ USD.

4. Sobig F

Top 10 virus máy tính nguy hiểm nhất mọi thời đại - anh 7
Đây là biến thể thứ 6 của sâu máy tính Sobig. Nó bắt đầu lây lan qua thư điện tử vào tháng 8/2003. Khi tệp tin trong thư điện tử được mở, Sobig F sẽ gửi đi các biến thể tự sao chép của nó tới tất cả liên lạc trong trong hộp thư của nạn nhân. Trong vòng 24 giờ sau khi xuất hiện, Sobig F đã tấn công 1 triệu máy tính và gây thiệt hại 3-4 tỷ USD.

3. ILOVEYOU

Top 10 virus máy tính nguy hiểm nhất mọi thời đại - anh 8
Virus có nguồn gốc từ Philippines này lây lan qua thư điện điện tử và được đính kèm với dòng tiêu đề rất hấp dẫn ‘ILOVEYOU’. Tập đính kèm có tên là Love-Letter-For-You.TXT.vbs’, đã được rất nhiều người mở ra. Vào năm 2000, kiến thức về virus rất hạn chế và nhiều người tò mò muốn biết ai ‘thầm thương trộm nhớ’ họ. Thiệt hại do virus ILOVEYOU gây ra ước tính khoảng 5,5 tỷ USD.

2. Mydoom

Top 10 virus máy tính nguy hiểm nhất mọi thời đại - anh 9
Đây là loại sâu máy tính có tốc độ lây lan nhanh nhất trong lịch sử và cho đến nay không ai biết người đã tạo ra nó. Tệp chứa sâu được đính kèm theo bức thư thông báo phản hồi thông thường của máy chủ Mail khi phát sinh lỗi trong quá trình chuyển thư. Trong vòng 24 giờ kể từ khi phát tán cuối tháng 1/2004, sâu Mydoom đã lây nhiễm hàng triệu máy tính trên thế giới thông qua hình thức gửi thư điện tử. Loại sâu này tạo ra các botnet khổng lồ để thực hiện tấn công DdoS nhằm vào tập đoàn internet lớn như Microsoft và Google, làm tê liệt hệ thống trong nhiều ngày. Mydoom ước tính gây thiệt hại khoảng 38 tỷ USD.

1. Stuxnet

Top 10 virus máy tính nguy hiểm nhất mọi thời đại - anh 10

Đây không phải là sâu máy tính được tạo ra để đánh cắp thông tin thẻ tín dụng, mật khẩu hay những thứ thông thường khác. Nó là một vũ khí mạng được Mỹ và Israel hợp tác phát triển để phá hủy nhà máy hạt nhân của Iran cũng như làm chậm hay phá hủy chương trình phát triển vũ khí hạt nhân của Tehran. Iran đã phát hiện thấy sâu Stuxnet trong hệ thống kiểm soát nhà máy hạt nhân của nước này vào năm 2010, nhưng họ tin rằng nó đã xuất hiện trước đó 1 năm. Nó phá hoại bằng cách làm tăng tốc độ của các máy li tâm hạt nhân và dần dần phá hủy chúng, trong khi phản hồi thông tin về trung tâm tâm kiểm soát rằng mọi việc vẫn hoạt động bình thường. Stuxnet đã phá hủy 1/5 máy ly tâm tại nhà máy hạt nhân Natanz của Iran.

Sau khi tấn công nhà máy hạt nhân Natanz, Stuxnet đã nhanh chóng phát tán trên mạng internet và lây nhiễm các máy tính trên toàn thế giới. Mã nguồn của nó có thể được tải xuống và chỉnh sửa bởi bất kỳ ai có kiến thức về lập trình. Nó được sử dụng để tấn công các hệ thống điều khiển các công trình lớn như hồ trữ nước, nhà máy điện, nhà máy hạt nhân.

Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.