Trái đất đứng trước thảm họa diệt vong trong 20 năm tới?

Các chuyên gia NASA từ năm 2013 đã khẳng định thông tin Trái đất sẽ bị hủy diệt vào năm 2036 bởi tiểu hành tinh Apophis là không chính xác.
Trái đất đứng trước thảm họa diệt vong trong 20 năm tới?

Theo nguồn tin trên trang Express, tiểu hành tinh Apophis có đường kính 300 mét, nặng khoảng 20 triệu tấn sẽ bay đến gần Trái đất vào tháng 4/2029 ở cự ly dưới 36.000 km.

Với khoảng cách gần như vậy, trọng lực có thể làm thay đổi quỹ đạo của Apophis và có thể khiến hành tinh này va chạm với Trái đất vào năm 2036. Tốc độ ở thời điểm va chạm ước tính lên tới 37.000 – 38.000 km/giờ.

Trái đất đứng trước thảm họa diệt vong trong 20 năm tới? ảnh 1

Tiểu hành tinh Apophis so với kích thước tòa nhà Empire State ở New York (Mỹ).

Va chạm sẽ tạo ra vụ nổ có sức công phá lớn hơn 100.000 lần so với quả bom nguyên tử Mỹ từng thả xuống Hiroshima (Nhật Bản) trong Thế chiến II. Hàng ngàn km vuông đất đai sẽ bị phá hủy trực tiếp bởi vụ nổ, Trái đất sẽ bị những đám mây bụi khổng lồ bao trùm bầu khí quyển, dẫn đến thảm họa diệt vong.

NASA giải thích rằng, khi tiến gần Trái đất, quỹ đạo bay của Apophis sẽ bị thay đổi mạnh do tác dụng của lực hấp dẫn từ Trái đất.

Để va chạm với Trái đất, Apophis sẽ phải bay qua vùng không gian có tên là “keyhole”, có đường kính khoảng 610m. Xác suất xảy ra vụ va chạm được các nhà thiên văn ước tính chỉ vào khoảng 1/100.000.

Ngay sau khi nhận được thông tin về tiểu hành tinh Apophis vào năm 2004, các nhà khoa học đã sớm dự báo về nguy cơ va chạm này cũng như lên kế hoạch, phương án sử dụng tên lửa, vụ nổ hạt nhân... nhằm đẩy thiên thạch ra khỏi quỹ đạo có thể gây nguy hiểm cho Trái đất.

Hiện NASA vẫn đang tập trung theo dõi tiêu hành tinh này cho đến năm 2029, để đảm bảo rằng một thảm họa đối với Trái đất sẽ không xảy ra.

Đăng Nguyễn

Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.