Truyền thuyết về các "ma nữ đoạt hồn" ám ảnh lịch sử

Theo truyền thuyết cùng tín ngưỡng và văn hóa dân gian, ma nữ Pontianak, ma sơ sinh Tuyul... là những linh hồn ma quỷ đáng sợ.
Truyền thuyết về các "ma nữ đoạt hồn" ám ảnh lịch sử
Cùng điểm lại một vài linh hồn ma quỷ có khả năng "đoạt hồn" trong truyền thuyết và các nền văn hóa vòng quanh thế giới...

1. Ma nữ Pontianak

Người Malaysia và Indonesia vẫn hay lưu truyền những câu chuyện về hồn ma của những người phụ nữ đã chết khi mang bầu hoặc đang sinh con - Pontianak.
Theo truyền thuyết, Pontianak luôn mang dáng vẻ của một cô gái xinh đẹp, mặc chiếc váy dài màu trắng và hay quyến rũ đàn ông. Sau khi chiếm được người đàn ông đó, Pontianak sẽ phanh thây banh xác người đàn ông ấy ra và ăn nội tạng của họ.
Truyền thuyết về các "ma nữ đoạt hồn" ám ảnh lịch sử - anh 1
Cũng có phiên bản cho rằng, Pontianak mặc chiếc váy trắng, thả mái tóc đen dài rũ rượi, sở hữu gương mặt nhợt nhạt cùng giọng cười đáng sợ.
Pontianak thường lẩn khuất ở bên đường và chọc phá, dọa nạt bất cứ ai đi ngang qua bằng nụ cười của mình. Pontianak còn biết “biến hóa” thành phụ nữ xinh đẹp đi nhờ xe những người đàn ông trên khu đường vắng, sau đó hút linh hồn của họ rồi biến mất không để lại dấu vết nào.

Thông thường, trong các câu chuyện dân gian lưu truyền ở các nước, các ma nữ đều cố quyến rũ đàn ông và giết hại họ một cách dã man. Có lẽ đó cũng là một cách để họ nói lên những khổ đau nơi trần thế và bày tỏ niềm khát khao được yêu thương bởi người đàn ông của đời mình.

2. Ma nữ Rusalki

Truyền thuyết các nước Đông Âu kể lại rằng, Rusalki là linh hồn của những người phụ nữ chết vì tự tử hay sống côi cút bên đứa con hoang mới sinh của mình. Khi đêm xuống, Rusalki thường ngoi lên mặt nước, leo lên các cành cây, nhảy múa, ca hát cùng đồng loại trên một cánh đồng cỏ gần sông nước.
Truyền thuyết về các "ma nữ đoạt hồn" ám ảnh lịch sử - anh 2
Rusalki được miêu tả là những ma nữ trẻ đẹp có mái tóc đen dài và ướt. Rusalki có khả năng quyến rũ mọi đàn ông rồi thẳng tay giết họ bằng cách dẫn dụ xuống nước cho họ chết đuối hay có thể cù một người đến chết .
Có nhiều truyền thuyết khác đề cập rằng, điểm yếu duy nhất của những nàng ma nữ xinh đẹp này chính là mái tóc của họ. Rusalki sẽ chết nếu như để mái tóc của mình bị khô. Không chỉ vậy, Rusalki có thể giết bất cứ ai nếu như họ vô tình nghe được tiếng cười của chúng.

3. Ma nữ Lamia

Lamia là tên của Nữ hoàng xứ Libya trong thần thoại Hy Lạp, người có cuộc tình vụng trộm với Thần Zeus và có vài người con với ông.
Khi Nữ thần Hera, vợ của Thần Zeus, phát hiện ra sự việc, vì ghen tuông quá mức bà đã trừng phạt nhân tình trần gian của chồng bằng cách bắt Lamia phải ăn chính những đứa con của mình. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến việc Lamia từ Nữ hoàng xinh đẹp đã biến thành quái thú chuyên bắt và ăn thịt trẻ con.
Truyền thuyết về các "ma nữ đoạt hồn" ám ảnh lịch sử - anh 3
Truyền thuyết miêu tả Lamia có hình dạng của nhiều loài động vật khác nhau, khi thì bán thân có hình con rắn, hoặc nửa người nửa sư tử, khi thì có nhiều nét tương đồng với ma cà rồng, nhưng luôn thèm khát máu trẻ con.
Từ Lamia trong tiếng Hy Lạp còn có nghĩa là cá mập lớn, và cũng có rất nhiều phiên bản Lamia trong truyền thuyết các nước về quái thú lưỡng cư này. Ví dụ, trong thần thoại Do Thái là Lilith, thần thoại ở Đông Âu là Abyzou, và ở châu Âu và Cận Đông là Gylou.

4. Ma nữ La Llorena

Theo tiếng Tây Ban Nha, La Llorena có nghĩa là Người đàn bà than khóc. La Llorena được nhắc đến là một trong những hồn ma đáng sợ, lưu truyền rộng rãi ở vùng Bắc và Nam Mỹ.
Người ta kể lại rằng, chỉ vì trả thù người chồng rời xa mình đi ngoại tình mà người mẹ trẻ La Llorona đã bỏ rơi con mình chết đuối trên sông.
Truyền thuyết về các "ma nữ đoạt hồn" ám ảnh lịch sử - anh 4
Sau khi giết hại đứa con mình, La Llorona bị dằn vặt ghê gớm. Llorona lững thức bước đi vô hồn dọc theo mép sông Santa Fe River (thuộc bang Floria, Mỹ), vừa đi vừa khóc xót thương cho số phận hai đứa nhỏ. Đi mãi, đi mãi, cuối cùng La Llorona cũng gục bên sông và chết.
Sau khi chết, linh hồn của Llorona vẫn lẩn khuất ven sông cùng tiếng khóc ai oán mong kiếm tìm con. Có nhiều truyền thuyết kể rằng, La Llorona còn có sở thích bắt cóc đứa trẻ nhỏ lang thang bờ sông, chiếm đoạt tâm hồn chúng rồi dìm đứa trẻ chết đuối dưới sông để biến nó thành con của mình mãi mãi.

5. Ma sơ sinh Tuyul

Tuyul (hay Toyol) được đề cập đến trong nhiều truyền thuyết của Indonesia. Thực chất đây là một thai nhi chưa kịp chào đời hay một đứa bé đã mất khi mới chỉ được vài ngày tuổi.
Do quá bé nên Tuyul hay bị “đoạt” mất linh hồn và bị điều khiển bởi những hồn ma khác lớn hơn. Người ta miêu tả Tuyul là một hồn ma có thân hình nhỏ bé, chiếc đầu lớn, bàn tay nhỏ, làn da nhợt nhạt màu xám, tóc thưa, đôi mắt to tròn khá đáng sợ. Thậm chí, Tuyul chỉ mặc trên người một chiếc tã nhỏ màu trắng.
Truyền thuyết về các "ma nữ đoạt hồn" ám ảnh lịch sử - anh 5
Tuyul bị sai khiến làm khá nhiều việc, nhưng hầu hết là đi ăn cắp tiền của mọi người. Nếu không muốn đưa tiền cho Tuyul, bạn có thể đưa cho chúng đậu.
Bởi thích thú với những thứ mới lạ nên Tuyul sẽ quên bẵng đi việc lấy cắp tiền. Nếu không, bạn cũng có thể sử dụng chiếc quần lót hay chiếc tã nhỏ đưa cho Tuyul và đuổi chúng đi.

6. Ma nữ Nu Gui

Trong văn hóa dân gian Trung Quốc, Nu Gui là một ma nữ đáng sợ, mặc chiếc váy đỏ và trả thù con người. Nhiều truyền thuyết kể lại rằng, ma nữ Nu Gui đã phải chịu nhiều bất công khi còn sống như bị lạm dụng tình dục, bị ngược đãi… Do đó khi chết đi, Nu Gui nhất định phải quay lại “ám” và trả thù những người đã làm hại cô.
Truyền thuyết về các "ma nữ đoạt hồn" ám ảnh lịch sử - anh 6
Nu Gui có dáng vẻ xinh đẹp, cùng mái tóc dài, giọng nói nhỏ nhẹ, thướt tha trong chiếc váy màu đỏ. Trong văn hóa dân gian truyền thống, màu đỏ tượng trưng cho sự tức giận, trả thù của những bóng ma.
Ma nữ Nu Gui không phải ngoại lệ. Để thỏa nỗi lòng phục thù, những nàng ma xinh đẹp này sẽ quyến rũ đàn ông, chiếm đoạt linh hồn và giết chết họ không thương tiếc.

7. Ma nữ Aswang

Aswang là loài ma nữ đáng khiếp sợ nhất quốc đảo vùng Đông Nam Á thường xuất hiện trong các câu chuyện truyền thuyết ở Philippines. Ban ngày, chúng đội lốt trong hình dáng con người, rồi biến thành các loài động vật và sinh vật có cánh khác nhau vào ban đêm.
Truyền thuyết về các "ma nữ đoạt hồn" ám ảnh lịch sử - anh 7
Aswang được miêu tả với rất nhiều hình dáng khác nhau, phổ biến nhất là kiểu người lai dơi Manananggal. Chúng có thể tách đôi thân mình và bay đi với đôi cánh sải rộng, ít gây tiếng động.
Ma nữ Aswang có thể áp sát một người mà họ không hề hay biết. Món khoái khẩu của ma nữ này là trẻ con và người chết. Sau khi no nê, chúng có thể biến hình thành chính hình dạng của những nạn nhân mà chúng vừa “giải quyết”.
Người Philippines tin rằng có thể tiêu diệt loài Aswang bằng dầu dừa, muối hay nước tiểu người. Hoặc cũng có thể sát muối hoặc tỏi vào phần thân dưới bị tách ra của chúng để vô hiệu hóa khả năng ăn thịt và hút máu của phần thân trên.
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.