Ông Marlowe Moncur, Giám đốc Công nghệ tập đoàn công nghiệp hàng không GKN Aerospace đi đầu trong lĩnh vực sản xuất cửa sổ máy bay, đã trả lời câu hỏi này.
Lỗ nhỏ này có tác dụng điều tiết áp lực trên máy bay.
Kính cửa sổ máy bay có 3 lớp, lớp ngoài, lớp giữa và lớp trong cùng, tất cả đều được làm từ vật liệu acrylic. Trong 3 lớp này, lớp acrylic ở trong cùng thường được gọi là lớp chống xước, có tác dụng bảo vệ cho 2 lớp phía ngoài. Thông thường, lớp ở giữa là lớp được đục “lỗ thở”.
Lớp kính ngoài và lớp giữa có vai trò quan trọng hơn, trong khi lớp kính bên trong chỉ giúp đảm bảo an toàn. Ông Moncur cho biết lớp kính bên trong nhằm duy trì áp suất của cabin khi lớp ngoài cùng bị rạn nứt (nhưng cực kì hiếm gặp).
Lớp kính bên ngoài dày nhất và là lớp chịu hầu hết áp suất của cabin. Theo ông Gonzalez, lỗ nhỏ này đóng vai trò như một lỗ thở, giúp cân bằng áp suất không khí bên trong cabin và ngoài trời ở mức an toàn và dễ chịu cho con người. Trong mọi trường hợp, áp suất bên trong máy bay luôn cao hơn áp suất bên ngoài. Nói một cách đơn giản, lỗ nhỏ này đảm bảo chỉ lớp kính ngoài cùng chịu áp suất lớn nhất, và giúp lớp giữa sẵn sàng “ứng phó” trong trường hợp khẩn cấp.
“Mục đích của lỗ thở nhỏ nằm trên tấm giữa là để cân bằng giữa áp lực bên trong khoang hành khách và khoảng trống nằm giữa các tấm acrylic, do đó áp lực của khoang hành khách sẽ chỉ ảnh hưởng tới tấm ngoài cùng”, ông Marlowe Moncur nói.
Bên cạnh đó, Bret Jensen, một chuyên viên kỹ thuật hàng không cao cấp tại bộ phận phát triển máy bay thương mại của Boeing còn nói về một công dụng khác của lỗ nhỏ nhỏ này: Nó giúp ngăn ngửa hơi ẩm và tuyết bám ngoài cửa sổ, giúp cửa sổ không bị mờ mỗi khi bay qua các đám mây.
Trong những chuyến bay, lớp tuyết mỏng có thể tích tụ xung quanh lỗ nhỏ này. Nhiệt độ trên không trung có thể giảm xuống tới mức -57 độ C. Hiện tượng tuyết mỏng tích tụ là do “nước ngưng tụ khi khí từ cabin tiếp xúc với bề mặt lạnh của cửa sổ”.
Hoàng Trang