Việt Nam sắp đón mưa sao băng lớn nhất năm

Sau trận mưa sao băng Perseids diễn ra vào tháng 8, người yêu thiên văn sẽ có dịp chiêm ngưỡng trận mưa sao băng Geminid lớn nhất trong năm vào ngày 15/12
Việt Nam sắp đón mưa sao băng lớn nhất năm

Theo Telegraph trận mưa sao băng Geminid lớn nhất của năm sẽ đạt đỉnh vào đêm ngày 14, rạng sáng ngày 15 tới đây. Số sao băng được sự đoán sẽ đạt khoảng 120 vệt/giờ.

Việt Nam sắp đón mưa sao băng lớn nhất năm ảnh 1

Mưa sao băng Geminid là trận mưa sao băng lớn nhất trong năm

Theo các nhà khoa học giải thích, hiện tượng mưa sao băng xảy ra khi một sao chổi, hoặc một mảnh thiên thạch khi bay qua Trái Đất để lại những đám bụi vật chất. Khi Trái Đất tiếp xúc với đám bụi này, hàng loạt các hạt bụi, đám vật chất sẽ tạo ra vô số các sao băng trên bầu trời.

Mưa sao băng Geminid bắt nguồn từ thiên thể Phaethon có đường kính khoảng 5km, cấu tạo chủ yếu từ vật chất rắn và băng đá. Phaethon chính là phần nhân của một sao chổi còn sót lại sau khi bị gió mặt trời thổi hết lớp băng đá bên ngoài.

Việt Nam sắp đón mưa sao băng lớn nhất năm ảnh 2

Hình ảnh mô tả đường đi của thiên thể Phaethon qua quỹ đạo Trái Đất

Mưa sao băng Geminid là hiện tượng thiên văn xuất hiện vào giữa tháng 12 hàng năm. Khác với các trận mưa sao băng khác, mưa sao băng Geminid được chú ý bởi số lượng sao băng lớn có thể dễ dàng nhìn thấy bằng mắt thường.

Những người yêu thích thiên văn có thể quan sát hiện tượng này ở khắp mọi nơi trên Trái Đất Dự báo cực điểm của trận mưa sao băng năm 2015 diễn ra khoảng 1h00' sáng 15/12 theo giờ Việt Nam.

Việt Nam sắp đón mưa sao băng lớn nhất năm ảnh 3

Mưa sao băng Geminid sẽ khởi nguồn từ ngôi sao Castor trong chòm sao Song Tử

Thời điểm quan sát tốt nhất trận mưa sao băng nổi tiếng này là khoảng từ 1 - 4 giờ sáng. Trân mưa sao băng sẽ khởi nguồn từ chòm sao Song Tử nằm ở hướng Đông Nam. Đây cũng là hướng có thể theo dõi mưa sao băng tốt nhất.

Để có thể ngắm nhìn mưa sao băng một cách rõ nét nhất, các nhà thiên văn khuyến cáo nên tìm các địa diểm cách xa thành phố có và khung cảnh quang đãng, ít mây, không bị ảnh hưởng bởi ánh sáng đô thị.

Mạnh Kiên

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.