Xác định nguyên nhân cá, sò chết tại khu vực biển Vĩnh Tân

Ngày 25/9, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Thuận đã có báo cáo về kết quả xác định bước đầu nguyên nhân khiến cá, sò, mực chết tại khu vực biển gần Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong (Bình Thuận). 
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo đó, ngày 15/9, sau khi nhận được phản ánh của người dân về việc tại khu vực biển gần Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân xuất hiện tình trạng nước màu đỏ, cá chết và sò nổi trên cát, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Thuận đã chủ trì phối hợp với Phòng Cảnh sát Phòng chống tội phạm về môi trường (Công an tỉnh Bình Thuận), Công an huyện Tuy Phong, Trung tâm Quan trắc Tài nguyên và Môi trường và một số người dân làm nghề lặn tiến hành khảo sát thực tế tại khu vực miệng xả nước làm mát của Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4. 

Khảo sát thực tế cho thấy nước biển tại khu vực miệng xả của Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 đục, phạm vi lan tỏa có bán kính khoảng 400m, không phát hiện nước biển có màu vàng, màu đen và cá tự nhiên chết như phản ánh. 

Để đánh giá chất lượng nguồn nước tại khu vực, Đoàn kiểm tra đã lấy 3 mẫu nước biển ven bờ để phân tích các thông số môi trường. 

Kết quả phân tích nhanh 5 thông số môi trường (pH, oxy hòa tan-DO, tổng chất rắn lơ lửng-TSS, phosphat, sắt-Fe) so sánh với quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước biển ven bờ cho thấy, các thông số đều nằm trong giới hạn cho phép. 

Theo kết quả quan trắc hiện trạng môi trường do Trung tâm Quan trắc tài nguyên và môi trường tỉnh Bình Thuận thực hiện, nước biển ven bờ tại khu vực Tuy Phong vào quý 3, quý 4 hàng năm, hàm lượng chất rắn lơ lửng (TSS) thường vượt quy chuẩn cho phép. 

Ngày 23/9, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Thuận tiếp tục chủ trì phối hợp với Chi cục Thủy sản, Phòng Cảnh sát Phòng chống tội phạm về môi trường (Công an tỉnh Bình Thuận), Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Tuy Phong cùng một số hộ dân hành nghề lặn biển của xã Phước Thể, xã Vĩnh Hảo sử dụng hai tàu khảo sát thực tế khu vực vùng biển ven bờ từ xã Phước Thể đến Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân. 

Qua khảo sát cho thấy, hiện tượng nước biển tầng mặt tại xã Phước Thể hơi đục, tại khu vực xã Vĩnh Hảo và xã Vĩnh Tân đến Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân nước bình thường, không có hiện tượng nước đục, không có cá chết trôi nổi. 

Tại thời điểm khảo sát, khu vực nước biển tầng đáy đục, không thể ghi lại hình ảnh dưới đáy biển. Khảo sát các hộ dân nuôi cá lồng bè ở cách Trung tâm Nhiệt điện Vĩnh Tân khoảng 2-3 km, cá nuôi lòng bè vẫn phát triển bình thường, không có hiện tượng cá chết hàng loạt. 

Tuy nhiên, các hộ dân phản ánh thỉnh thoảng tại khu vực nước biển có màu đục. Đoàn công tác đã làm việc trực tiếp với Ban Quản lý dự án Nhiệt điện Vĩnh Tân để trích xuất dữ liệu quan trắc tự động các thông số (pH, DO, Cl, nhiệt độ) tại kênh thải nước làm mát của Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 từ ngày 10 đến ngày 23/9. 

Qua kết quả truy xuất số liệu lưu trữ kết quả quan trắc tự động, so sánh với Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nước thải công nghiệp cho thấy, các thông số nằm trong giới hạn cho phép. Việc nước dưới đáy biển bị đục, có bùn lắng là do trong tháng 9 ảnh hưởng của bão số 10, khu vực Vĩnh Tân có mưa lớn, kéo dài làm giảm độ mặn và cuốn theo bùn, cát từ đất liền góp phần làm ảnh hưởng đến đời sống thủy sinh. 

Hiện tượng cá, sò lờ đờ hoặc chết rải rác ven bờ như phản ánh của các ngư dân là do mưa lớn trong tháng 9 dẫn đến nước biển giảm độ mặn, gia tăng độ đục ảnh hưởng đến đời sống thủy sinh.  Kết quả khảo sát, lấy mẫu đánh giá ban đầu cho thấy nồng độ chất rắn lơ lửng trong nước biển ven bờ tương đối cao, độ pH thấp cũng ảnh hưởng đến đời sống thủy sinh tại khu vực.

Do đó, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Thuận sẽ tiếp tục phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, các sở, ngành, địa phương của tỉnh Bình Thuận nắm bắt thông tin và theo dõi diễn biến chất lượng môi trường nước biển tại khu vực trên./. 

Nguy cơ thiếu bác sỹ cơ sở tại Kon Tum
Nguy cơ thiếu bác sỹ cơ sở tại Kon Tum
(Ngày Nay) - Theo thống kê của Sở Y tế tỉnh Kon Tum, hiện toàn tỉnh có 539 bác sỹ trong tổng số hơn 2.700 công chức, viên chức và người lao động công tác trong ngành Y.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .