Xe đạp 'ăn' khói mù và nhả không khí sạch ở Trung Quốc

(Ngày Nay) - Một nhà thiết kế người Hà Lan dự định đưa vào sử dụng mẫu xe đạp có thể hút khói bụi ô nhiễm và nhả ra không khí trong lành ở Trung Quốc.
    Dự án xe đạp lọc khí có thể cải thiện không khí ô nhiễm ở Trung Quốc. Ảnh: Motherboard.
    Dự án xe đạp lọc khí có thể cải thiện không khí ô nhiễm ở Trung Quốc. Ảnh: Motherboard.

    Trước sự phát triển của chương trình chia sẻ xe đạp ở Trung Quốc, Daan Roosegaarde, nhà phát minh người Hà Lan, người thiết kế tháp lọc không khí ở Trung Quốc muốn đưa vào sử dụng những chiếc xe đạp có thể hút khói bụi và cho ra không khí trong lành, Motherboard hôm 21/5 đưa tin.

    Cách đây ba năm, công ty thiết kế và công nghệ Studio Roosegaarde của Daan triển khai Dự án Không khói bụi sau khi ông tới Bắc Kinh và tận mắt chứng kiến những ảnh hưởng của ô nhiễm không khí.

    "Có những ngày, tôi không thể nhìn thấy gì ở phía bên kia đường", Daan chia sẻ. "Dự án hướng hiện thực hóa mơ ước về bầu không khí trong lành, nước sạch và năng lượng xanh".

    Sau khi giới thiệu tháp lọc không khí, Daan đang lên kế hoạch áp dụng ý tưởng tương tự trên những chiếc xe đạp, sử dụng quá trình ion hóa để hút những hạt siêu nhỏ, thành phần tạo nên khói bụi.

    "Trong quá trình này, hạt bụi bị nén lại và liên kết với nhau, khiến chúng không thể tách ra. Khi tiếp xúc với bề mặt mang điện tích âm, chúng sẽ lập tức trở thành những hạt bụi có khối lượng lớn hơn nhiều. Qua 1 - 2 tháng, chúng ta chỉ cần vệ sinh bề mặt đó", Daan giải thích.

    Để giải quyết vấn đề trộm xe, Daan đề xuất trao phần thưởng cho người sử dụng. "Bạn có thể mượn xe, sau đó trả lại với bộ lọc đã đầy, thậm chí bạn còn có thể nhận phần thưởng. Những phần thưởng sẽ nằm trong dự án, nhưng chúng tôi chưa biết sẽ thưởng như thế nào và ở đâu", Daan nói.

    Theo Daan, quá trình lọc không khí sẽ sử dụng năng lượng kết hợp giữa đạp xe và tấm pin mặt trời nhỏ. Dự án vẫn đang trong giai đoạn đầu tiên nhưng đã ghi nhận nhiều phản ứng tích cực. Mục tiêu ban đầu của Daan là tập trung vào Trung Quốc, tiếp đó hướng tới những quốc gia đang phải đối mặt với ô nhiễm khói bụi nặng nề như Ấn Độ.

    Theo Vnexpress
    Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
    Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
    (Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
    Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
    Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
    (Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
    Những quan điểm cần “gác qua một bên”
    Những quan điểm cần “gác qua một bên”
    (Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
    Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
    Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
    (Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
    Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
    Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
    (Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
    Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
    Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
    (Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.