Yên Mỹ (Hưng Yên): Bãi rác 'hành' dân

Hiện nay, người dân xã Yên Hòa, huyện Yên Mỹ (Hưng Yên) đang rất bức về bãi rác nằm trên tuyến đường liên thôn của xã. Bãi rác tập kết sai quy định ngày một “phình” to không được xử lý triệt để, đang tràn xuống kênh mương, ruộng, đường đi… gây ảnh hưởng nghiêm trọng sức khỏe, sinh hoạt và sản xuất của nhiều hộ gia đình. 
 
Bãi rác thải ngày phình to ở thôn Thái Hòa, xã Yên Hòa.
Bãi rác thải ngày phình to ở thôn Thái Hòa, xã Yên Hòa.

Chúng tôi tìm về xã Yên Hòa, huyện Yên Mỹ (Hưng Yên) theo phản ánh của nhiều người dân, nơi đây đang chịu ô nhiễm nghiêm trọng từ bãi rác tự phát trên đường liên thôn (bãi rác nằm địa bàn thôn Thái Hòa).

Hiện nay, người dân thôn Thái Hòa trực tiếp chịu nhiều “hệ lụy” từ bãi rác tập kết sai quy định này. Do bãi rác gần khu dân cư, nên hàng ngày phải “hít” mùi hôi tanh nồng nặc bốc lên, ruồi, nhặng và những kí sinh trùng độc hại và truyền nhiễm khác bủa vây. Không những vậy, bãi rác cách trường Tiểu học xã Yên Hòa không bao xa, nằm trên trục đường chính liên thôn trong xã nên lượng người qua đây rất đông. Bên cạnh đó, cánh đồng lúa và hoa màu, cây ăn quả của người dân. 

Theo người dân thôn Thái Hòa, bãi rác này đã tồn tại từ năm 2015, là bãi rác tự phát nhưng nơi đây gần như trở thành nơi tập kết rác chính của cả xã. Rác thải được đổ về đây để chở đi nơi khác xử lý, nhưng có khi rác được tập kết cả tháng tồn đọng mà không được vận chuyển đi. Người dân địa phương liên tục kiến nghị với chính quyền xã, nhưng đã gần 3 năm qua, vẫn chưa có biện pháp giải quyết.

Yên Mỹ (Hưng Yên): Bãi rác 'hành' dân ảnh 1 Rác tràn xuống ruộng gây ảnh hưởng sản xuất nông nghiệp của người dân.

Trao đổi với phóng viên Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường, bà Nguyễn Thị Hương, thôn Thái Hòa, phản ánh: “Đây thực sự là nỗi lo sợ của những người dân sống quanh khu vực này. Hôm nào nắng, gió thì người dân trong thôn không thể chịu đựng được bởi mùi hôi thối, còn nếu mưa to thì rác theo dòng nước lênh láng chảy tràn ra đường. Mong mỏi không riêng người dân thôn Thái Hòa, mà người dân cả xã Yên Hòa, các cấp có thẩm quyền giải quyết bãi rác này đi xa khu vực dân cư, để không ảnh hưởng tới môi trường và sức khỏe của mọi người nơi đây”.

Yên Mỹ (Hưng Yên): Bãi rác 'hành' dân ảnh 2Kênh mương nước đen đặc từ bãi rác chảy ra.

Anh Nguyễn Đình Năm, nhà gần bãi rác, bức xúc nói: “Đã gần 3 năm qua, nhà tôi vô cùng khổ sở vì bãi rác. Không những chịu đựng mùi hôi thối, mà gia đình lo lắng nơi đây phát sinh ra các loại côn trùng gây bệnh tật cho mọi người. Nước từ bãi rác chảy ra ngấm vào kênh mương, ruộng, chảy ra đường… đang gây ảnh hưởng trực tiếp sức khỏe và sản xuất của nhiều hộ dân trong thôn. Nước chảy xuống mương khiến không con cá, tôm nào sống được. Các hộ gia đình có ruộng, vườn cây ăn quả gần đó mỗi khi đi làm tiếp xúc với nước về đều bị mẩm, ngứa… do vậy, năng suất lúa và các loại cây trồng khác đều bị giảm năng suất. 

Theo Báo Tài Nguyên và Môi Trường

Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.