10.000 chữ ký xin giảm án, bị cáo Vũ Văn Tến có thoát án tử?

“Theo quy định của pháp luật thì yêu cầu, đề nghị của công dân (10.000 chữ ký) không phải là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định tại khoản 1, Điều 46 BLHS năm 1999”.
10.000 chữ ký xin giảm án, bị cáo Vũ Văn Tến có thoát án tử?

Liên quan đến vị cáo Vũ Văn Tiến nhận án tử trong vụ thảm án ở Bình Phước, chiều ngày 16/3, luật sư Lê Văn Nam (người bào chữa miễn phí cho Tiến) và có mặt tại TP.HCM và gặp cha mẹ Tiến và ông Vũ Duy Hiền và bà Vũ Thị Thi để trao đổi về vụ xét xử phúc thẩm sắp tới. Luật sư Nam đã đưa ra một lá đơn xin cứu xét kèm chữ ký của khoảng 10.000 người dân trên cả nước xin cho Tiến một con đường sống.

Theo đó, nội dung trong lá đơn cứu xét có ghi: “Chúng tôi là những người dân lương thiện và vô cùng bất bình, phẫn nộ trước tội ác mà Nguyễn Hải Dương đã gây ra. Chúng tôi vô cùng thương xót cho nỗi đau thương mất mát của gia đình 6 nạn nhân và cũng thấu hiểu những bi kịch mà gia đình Tiến đang gánh chịu.

Chúng tôi cảm thông cho tình cảnh trớ trêu mà Tiến dính phải. Tiến đã quá cả tin, khờ dại để Dương lợi dụng làm “tay sai”. Suy cho cùng, Tiến cũng là một nạn nhân của Dương. Vì thế, bằng chữ ký thay cho lời thỉnh cầu, chúng tôi mong các cơ quan chức năng xem xét cho Tiến một con đường sống”.

Thông tin hàng nghìn người ở nhiều địa phương ký tên xin giảm án cho Vũ Văn Tiến trước phiên xử Phúc thẩm, nhiều người đặt dấu hỏi về việc đây có phải là căn cứ giảm án cho Tiến hay không? Để tìm hiểu thêm lá đơn cứu xét kèm chữ kí của 10.000 người có giúp cho bị cáo Vũ Văn Tiến được giảm hình phạt hay không, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với luật sư Đặng Văn Cường – Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp – Đoàn luật sư TP Hà Nội.

10.000 chữ ký xin giảm án, bị cáo Vũ Văn Tến có thoát án tử? ảnh 1

Vũ Văn Tiến tại phiên tòa sơ thẩm (Ảnh lớn)

Luật sư Cường cho biết, hiện tại vẫn chưa biết là các chữ ký đó có phải do 10.000 người ký ra hay không vì chưa có kết luật giám định, tuy nhiên nếu kết quả giám định là đúng thì cũng khó có thể làm gì hơn.

“Theo quy định của pháp luật thì yêu cầu, đề nghị của công dân (10.000 chữ ký) không phải là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định tại khoản 1, Điều 46 BLHS năm 1999”, luật sư nói.

Luật sư Cường cũng cho biết, việc có chuyển hình phạt tử hình sang tù chung thân hoặc tù có thời hạn hay không thì Hội đồng xét xử cấp phúc thẩm cần cân nhắc tới tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo, vai trò của bị cáo, nhân thân của bị cáo, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và chính sách hình sự của Đảng và Nhà nước ta.

Theo luật sư, trong vụ án này, theo thông tin tại phiên tòa cấp sơ thẩm thì bị cáo Nguyễn Văn Tiến tuổi đời còn rất trẻ, chưa có tiền án, tiền sự, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, không biết được mục đích giết người của Dương.

Trong suốt thời gian qua Tiến luôn thành khẩn, ăn năn và xin tha mạng, xin có cơ hội được sống để cải tạo, làm lại cuộc đời. Cùng với những thay đổi trong chính sách hình sự thì cũng có thể Tòa án cấp phúc thẩm sẽ xem xét không áp dụng hình phạt tử hình với Tiến. Có lẽ trong phiên xử tới, tòa án sẽ cân nhắc việc có loại bỏ Tiến khỏi đời sống xã hội hay không.

Luật sư cũng phân tích thêm, thái độ từ phía gia đình bị hại là tha thứ, có thêm các tình tiết mới để giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại Điều 46 BLHS, thái độ thành khẩn, ăn năn của bị cáo và những thay đổi trong chính sách hình sự, diễn biến tình hình đấu tranh, phòng ngừa tội phạm... là những yếu tố quan trọng để Hội đồng xét xử phúc thẩm quyết định có thay đổi nội dung bảm án sơ thẩm hay không.

Theo bản án sơ thẩm, Nguyễn Hải Dương mang lòng hận thù với gia đình ông Mỹ do bị ngăn cấm tình cảm với Lê Thị Ánh Linh (con gái ông Mỹ). Hắn nảy sinh ý định giết cả nhà ông này để cướp tài sản. Dương rủ Trần Đình Thoại tham gia rồi chuẩn bị hung khí. Sau chuyến đi bất thành vào rạng sáng 5/7, Thoại từ chối nhưng vẫn mua dao cho Dương.

Dương sau đó lôi kéo Vũ Văn Tiến hỗ trợ mình nhưng nói dối là đến đòi vợ chồng ông Mỹ 900 triệu đồng đã góp vốn làm ăn từ hồi còn là người yêu của Linh. Hắn hứa sẽ chia cho Tiến một phần. Rạng sáng 7/7, cả hai đột nhập biệt thự lần lượt sát hại 6 người, cướp điện thoại, iPad, laptop, tiền... trị giá khoảng 50 triệu đồng. Riêng bé Na (18 tháng tuổi, con út ông Mỹ) Dương dỗ ngủ ngon trước khi bỏ trốn.

Bốn ngày sau, Dương và Tiến bị bắt. Sau một tháng điều tra, từ lời khai của Dương, cảnh sát bắt thêm Thoại.

Sáng ngày 17/12/2015, Tòa án nhân dân tỉnh Bình Phước đã đưa 3 bị cáo Nguyễn Hải Dương, Vũ Văn Tiến và Trần Đình Thoại ra xét xử về hai tội giết người và cướp tài sản và tuyên mức hình phạt cho các bị cáo như sau: Bị cáo Nguyễn Hải Dương và bị cáo Nguyễn Văn Tiến bị tuyên áp dụng hình phạt tử hình, bị cáo Trần Đình Thoại bị tuyên với mức án phạt tù 16 năm tù.

Quỳnh Mai

Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.