27 cán bộ Hải quan An Giang dính líu vụ lừa hơn 80 tỉ đồng

27 công chức của Cục Hải quan tỉnh An Giang dính líu về tội “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.
27 cán bộ Hải quan An Giang dính líu vụ lừa hơn 80 tỉ đồng

Chiều 19/1, theo nguồn tin riêng của chúng tôi, Cơ quan CSĐT Công an TPHCM đã hoàn tất kết luận điều tra vụ án “Lê Dũng, Trần Thị Bích Tuyền, Hứa Châu cùng đồng phạm can tội “buôn lậu”, “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “đưa hối lộ”, “môi giới hối lộ”, “lợi dụng chức vụ quyền hạn khi thi hành công vụ” và “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại TPHCM và tỉnh An Giang”.

27 cán bộ Hải quan An Giang dính líu vụ lừa hơn 80 tỉ đồng ảnh 1

Vụ trọng án về kinh tế này có đến 46 bị can, trong đó nhiều giám đốc công ty và đặc biệt là 30 bị can nguyên là cán bộ công chức hải quan (trong đó có đến 27 người nguyên là cán bộ công chức Cục Hải quan tỉnh An Giang và 3 nguyên là cán bộ Hải quan TPHCM).

Theo kết luận điều tra, ngày 24.9.2012, tại Cảng Cát Lái, quận 2, TPHCM, Đội kiểm soát chống buôn lậu khu vực miền Nam, thuộc Cục điều tra chống buôn lậu – Tổng cục Hải quan kiểm tra 2 container do Cty Cổ phần thực phẩm công nghệ Sài Gòn (Cty CP TPCN SG), trụ sở số 103 – 105 Nguyễn Thị Minh Khai, phường Bến Thành, quận 1, TPHCM (51% vốn Nhà nước), do Lê Dũng làm giám đốc, xuất khẩu sang Campuchia mặt hàng thuốc lá.

Kiểm tra thực tế, trong 2 container lại chứa 20.000kg gạo. Trong khi lực lượng chống buôn lậu đang kiểm tra, thì Hứa Châu (Giám đốc Cty TNHH TM Lâm Kim Ngọc) mang thuốc lá vào cảng để đánh tráo 2 container gạo, nhưng đã bị Chi cục Hải quan Cảng Sài Gòn khu vực IV bắt giữ. Ngày 3.10.2013, Cục điều tra chống buôn lậu khởi tố vụ án “buôn lậu” và chuyển hồ sơ cùng tang vật sang Cơ quan CSĐT Công an TPHCM tiếp tục điều tra…

Lợi dụng chính sách thông thoáng của Nhà nước trong việc quản lý hàng xuất khẩu, khuyến khích xuất khẩu cũng như hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT) cho các doanh nghiệp, Trần Thị Bích Tuyền – Giám đốc Cty cổ phần Đại Đắc Tài bàn bạc với Lâm Tuấn Phát – Giám đốc Cty cổ phần Cảnh Phong, Hứa Châu – Giám đốc Cty TNHH Lâm Kim Ngọc lập hồ sơ xuất khẩu khống (không có hàng xuất khẩu thật) sang Campuchia, rồi sử dụng hồ sơ khống này làm thủ tục xin hoàn thuế GTGT, lừa đảo chiếm đoạt tiền của Nhà nước.

Tuy nhiên, để thực hiện trót lọt các “phi vụ”, Tuyền, Phát và Châu biết doanh nghiệp của mình là tư nhân, kiểm tra hàng xuất khẩu kỹ hơn, nên tìm cách “quan hệ” với Lê Dũng và được Lê Dũng đồng ý thỏa thuận ký các hợp đồng mua hàng hóa khống nhằm chiếm đoạt tiền hoàn thuế của Nhà nước tổng cộng là hơn 80 tỉ đồng. Lê Dũng được xác định vai trò cầm đầu nhóm phạm tội “buôn lậu”, “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “lợi dụng chức vụ quyền hạn khi thi hành công vụ”.

Đây là vụ trọng án kinh tế với hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, mà còn đặc biệt nghiêm trọng hơn đó là có nhiều cán bộ công chức hải quan bị “dính chàm” nhiều đến như vậy. Cụ thể là 27 cán bộ công chức hải quan tại cửa khẩu Khánh Bình, tỉnh An Giang bị khởi tố trong vụ án.

Theo điều tra, Tuyền còn được xác định là người đã chuyển tiền đưa hối lộ chủ yếu cho các công chức thuộc Chi cục Hải quan cửa khẩu Khánh Bình, tỉnh An Giang, thuộc Cục Hải quan tỉnh An Giang và một số cán bộ công chức hải quan Chi cục Hải quan Cảng Sài Gòn khu vực IV, thuộc Cục Hải quan TPHCM. Bên cạnh đó, Tuyền còn chi tiền hối lộ cho cả Giám đốc Cty CP TPCN SG - Lê Dũng và Lê Tiến Cường (nhân viên dưới cấp của Lê Dũng).

Cơ quan CSĐT Công an TPHCM nhận xét, đây là tổ chức tội phạm mang tính chất xuyên quốc gia, bao gồm người trong nước câu kết với pháp nhân nước ngoài thực hiện hành vi buôn lậu, lừa đảo chiếm đoạt tiền hoàn thuế GTGT của Nhà nước bằng cách thành lập các Cty “ma” (không có thật) tại nước ngoài, ký các hợp đồng “ma” xuất khẩu khống các mặt hàng có giá trị cao nhằm chiếmn đoạt tiền hoàn thuế GTGT được nhiều hơn.

Trong hàng loạt cán bộ công chức hải quan tỉnh An Giang (27 bị can), thì có cả bị can nguyên là Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu Khánh Bình, tỉnh An Giang – Nguyễn Văn Biên; Nguyễn Phi Công và Thái Thanh Nguồn đều nguyên là Chi cục phó Chi cục Hải quan cửa khẩu Khánh Bình, tỉnh An Giang cùng “dính chàm” trong vụ án này.

Nguyễn Văn Biên là Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu Khánh Bình, tỉnh An Giang, biết rõ không có hàng hóa xuất khẩu, nhưng Biên đã chủ động móc nối với đối tượng ngoài xã hội để thỏa thuận ký khống tờ khai xuất khẩu mặt hàng thuốc lá cho Cty CP TPCN SG. Không những vậy, Biên còn chỉ đạo các bộ phận nghiệp vụ tiếp nhận và ký khống thủ tục thông quan để nhận tiền của doanh nghiệp… Công và Nguồn, là Chi cục phó hải quan cửa khẩu, cũng biết rất rõ không có hàng xuất khẩu, nhưng cả hai vẫn chỉ đạo các bộ phận nghiệp vụ tiếp nhận và ký thủ tục thông quan khống cho Cty CP TPCN SG nhằm nhận tiền “lót tay” của doanh nghiệp.

Đối với 24 nguyên công chức hải quan cửa khẩu Khánh Bình, tỉnh An Giang bị khởi tố bị can trong vụ án này, biết rất rõ Cty CP TPCN SG không xuất hàng sang Campuchia, mở tờ khai khống… nhưng vẫn lập hồ sơ “thông quan” khống để nhận tiền của Cty CP TPCN SG.

Cơ quan điều tra bắt nguyên cán bộ hải quan "dính" vụ buôn lậu...

Theo Lao động

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.