Án 28 năm tù cho kẻ giả danh cháu lãnh đạo cấp cao lừa dự án nghìn tỷ

Võ Ngọc Bích (SN 1982, ở Mai Dịch, quận Cầu Giấy) bị TAND Hà Nội tuyên phạt 28 năm tù về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Án 28 năm tù cho kẻ giả danh cháu lãnh đạo cấp cao lừa dự án nghìn tỷ
Ngày 27/7, TAND Hà Nội xét xử Võ Ngọc Bích (SN 1982, ở Mai Dịch, quận Cầu Giấy, Hà Nội) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Tin trên VOV, Bích giới thiệu với ông Dương Thanh Hải mình là cháu ruột của một lãnh đạo cấp cao, có nhiều mối quan hệ với lãnh đạo các ban ngành.
Bích nói tại khu kinh tế cảng Vũng Áng (Hà Tĩnh) có gói thi công san lấp mặt bằng với khối lượng 10 triệu m3 đất, trị giá gần 1.000 tỷ đồng, nếu công ty nào có nhu cầu Bích sẽ lo liệu.
Ông Lại Thành Tuyên - Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng Biển Đông, ở Bắc Giang sau khi nghe ông Hải nói về dự án ở khu kinh tế Vũng Áng, đã đồng ý nộp tiền tham gia.
Năm 2011, ông Tuyên và ông Hải ký hợp đồng tư vấn nhận thi công công trình san lấp cảng Vũng Áng – Hà Tĩnh với giá 6.000 đồng/1m3.

Tháng 10/2011, Bích dẫn các ông Hải và Tuyên vào Hà Tĩnh để gặp một đầu mối trung gian. Tại đây, Bích nói có bạn thân đang công tác tại Ban quản lý thuộc tập đoàn Fomosa và công ty của anh này muốn nhượng lại gói thầu thi công 10 triệu m3 đất. Sau hồi đàm phán, ông Tuyên đồng ý nhận chuyển nhượng gói thầu, đổi lại phải chuyển 10 tỷ đồng cho Bích để làm tin. Ít ngày sau, ông Tuyên đã chuyển 5,9 tỷ đồng cho Bích thông qua ông Hải, theo Tiền Phong.

Án 28 năm tù cho kẻ giả danh cháu lãnh đạo cấp cao lừa dự án nghìn tỷ - anh 1

Bích tại toà sơ thẩm.

Đợi mãi không thấy Bích làm thủ tục cho công ty của ông Tuyên trúng thầu, kiểm tra sự việc thì ông Tuyên và ông Hải biết mình bị lừa.
Theo lời khai của Bích, số tiền này, anh ta chi tiêu hết cho nhu cầu cá nhân.
Được biết, trước khi lừa ông Hải và ông Tuyên, Bích có một tiền án 8 năm tù cùng tội danh nhưng chưa thi hành án. Tổng hợp với hình phạt này, TAND Hà Nội tuyên phạt Bích 28 năm tù.
Trước đó, vụ việc tương tự đã xảy ra tại TP Hồ Chí Minh.
Theo Dân Việt, Công an huyện Bình Chánh, TP.HCM, đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành lệnh bắt tạm giam đối với 2 đối tượng là Nguyễn Thanh Phương (SN 1978) và Đào Văn Qui (SN 1977, cùng ngụ tỉnh An Giang, tạm trú quận Bình Tân) để điều tra, xử lý về hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Chiều 24/3 ông Nguyễn Văn U (SN 1984) tổ chức cho thợ thi công xây dựng nhà ở tại khu phố 3, thị trấn Tân Túc, huyện Bình Chánh thì Qui và Phương xuất hiện. Cả 2 đi vào công trình thi công, ngó trước nhìn sau rồi nói với nhóm thợ cho gặp chủ nhà.
Khi ông U. xuất hiện thì Qui và Phương xưng là Thanh tra xây dựng, hỏi ông này về giấy phép xây dựng nhà. Ông U. có trình bày và đưa ra giấy phép thì Qui và Phương đòi chung chi 3 triệu đồng để từ đây về sau sẽ không xuống kiểm tra nữa.
Ông U. đưa cho 2 đối tượng 2 triệu đồng nhưng tình nghi về cách làm việc của 2 người nên ông U. gọi điện thoại báo cho cán bộ UBND thị trấn Tân Túc.
Khi cán bộ “thật” xuất hiện, phát hiện 2 đối tượng giả mạo đã phối hợp với người dân tại hiện trường bắt giữ Qui và Phương.
Tại cơ quan điều tra chúng còn khai thực hiện nhiều vụ giả cán bộ UBND, thanh tra xây dựng để “lừa” tiền rất nhiều người dân đang xây nhà tại địa bàn huyện Bình Chánh.
Xem thêm:

Đi vệ sinh trên đường ray, nam thanh niên bị tàu tông tử vong

Lịch cắt điện cả nước ngày 28/7/2015

Dự báo thời tiết ngày 28/7/2015: Bắc Bộ mưa rào và dông vài nơi

Hồng Hà (t/h)
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.