Án nào cho con dâu giết mẹ chồng?

Xử lại vụ án giết mẹ chồng, dựng hiện trường giả, ngày 17/9, TAND tỉnh Cao Bằng đã tuyên phạt bị cáo Hoàng Thị Vấn mức án tù chung thân về tội "Giết người". Đây là vụ án gây bức xúc dư luận từ năm 2012.
Án nào cho con dâu giết mẹ chồng?

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Cao Bằng: Khoảng 6h ngày 5/2/2012, Hoàng Thị Vấn ngủ dậy, từ phòng ngủ tầng 2 đi xuống gian nhà tạm đằng sau nhà ở tầng 1 để rửa bát thì gặp mẹ chồng là bà Triệu Thị Tiền đang đứng ở sân nhà tạm. Sau khi rửa bát xong, 2 người đứng nói chuyện thì xảy ra mâu thuẫn. Bà Tiền tát một phát vào mồm Vấn. Do bực tức, không làm chủ được bản thân, Vấn đã dùng búa đinh đập nhiều phát vào vùng trán, thái dương của bà Tiền làm bà Tiền chết tại chỗ. Sau khi gây án, Vấn đã dựng hiện trường giả, giấu xác nạn nhân; dùng dao tự gây ra vết thương trên đầu mình nhằm đánh lạc hướng điều tra của cơ quan chức năng.

Án nào cho con dâu giết mẹ chồng? - anh 1

Bị cáo Hoàng Thị Vấn tại tòa.

Sau khi hoàn tất hồ sơ điều tra, ngày 28/12/2012, Tòa án Nhân dân tỉnh Cao Bằng xét xử sơ thẩm, tuyên phạt Hoàng Thị Vấn án tù chung thân về tội "Giết người". Không chấp nhận bản án, Hoàng Thị Vấn làm đơn kháng cáo và được Tòa án Nhân dân Tối cao tại Hà Nội xét xử phúc thẩm ngày 23/4/2013.

Tại phiên tòa này, Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại Hà Nội xét xử phúc thẩm và tuyên hủy bản án sơ thẩm của TAND tỉnh Cao Bằng, chuyển hồ sơ vụ án cho Viện KSND tỉnh Cao Bằng để điều tra lại theo quy định của pháp luật. Sau khi điều tra lại theo yêu cầu của Tòa phúc thẩm, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh xác định bản chất vụ án không thay đổi và chuyển hồ sơ đề nghị Viện KSND tỉnh truy tố Hoàng Thị Vấn về tội giết người.

Tại phiên tòa lần này, Viện KSND tỉnh Cao Bằng giữ nguyên quan điểm truy tố và đề nghị mức án tù chung thân đối với bị cáo Hoàng Thị Vấn. Tuy nhiên, Hoàng Thị Vấn tiếp tục khẳng định mình không phạm tội và cho rằng những lời khai nhận tội của bị cáo trong quá trình điều tra là do bị bức cung.

Quá trình thẩm vấn, tranh tụng tại phiên tòa diễn ra dân chủ, công khai. Hai luật sư thuộc Văn phòng luật sư AIC, Đoàn Luật sư Hà Nội phản đối quan điểm truy tố của Viện KSND tỉnh và cho rằng quá trình điều tra chưa đầy đủ, không chứng minh được hành vi phạm tội của bị cáo; đề nghị tòa án tuyên vô tội và trả tự do cho bị cáo Hoàng Thị Vấn.

Khi được Tòa hỏi ý kiến của các thành viên trong gia đình nạn nhân về vụ án, tất cả các thành viên trong gia đình của nạn nhân gồm chồng, hai con trai và con gái bà Tiền đều cho rằng Hoàng Thị Vấn vô tội và đề nghị Tòa trả lại tự do cho bị cáo.

Hội đồng xét xử đã bác bỏ ý kiến của các luật sư và cho rằng các chứng cứ tại hiện trường và sự mâu thuẫn trong lời khai của Hoàng Thị Vấn đủ căn cứ để chứng minh hành vi phạm tội của bị cáo./.

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.