Bản tin "113+": Thu hồi giấy phép kinh doanh đơn vị vận tải nhồi nhét khách dịp Tết; Cháy tại tòa nhà 10 tầng, hàng trăm người hốt hoảng tháo chạy

Bản tin 113+ cập nhật những tin tức an ninh, trật tự đáng chú ý nhất trong 24h qua.
Bản tin "113+": Thu hồi giấy phép kinh doanh đơn vị vận tải nhồi nhét khách dịp Tết; Cháy tại tòa nhà 10 tầng, hàng trăm người hốt hoảng tháo chạy

Hàng chục quái xế ở Bình Dương bị xử phạt

Bản tin "113+": Thu hồi giấy phép kinh doanh đơn vị vận tải nhồi nhét khách dịp Tết; Cháy tại tòa nhà 10 tầng, hàng trăm người hốt hoảng tháo chạy - anh 1

Những quái xế bên các chiếc xe được độ, thay đổi so với thiết kế ban đầu. Ảnh: Nguyệt Triều

Ngày 12/2, Công an tỉnh Bình Dương ra quyết định xử phạt 10 người, trong đó có một thiếu nữ, về hành vi chạy xe lạng lách, đánh võng, biểu diễn… gây mất trật tự an toàn giao thông. Những “quái xế” này có tuổi đời từ 14 đến 20.
Buổi công bố xử phạt hành chính có sự tham dự của công an các huyện, thị xã trên địa bàn, các “quái xế” và người thân đại diện cho người vi phạm. Một ngày trước Công an tỉnh Bình Dương cũng đã xử phạt hành chính 10 người khác cùng hành vi.

Đại tá Lê Ngọc Hữu - Phó Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương - cho biết, từ đầu năm lực lượng chức năng đã ra quân tuần tra, phát hiện và lập biên bản 27 trường hợp. Đa số "quái xế" chạy thành đoàn gây cản trở giao thông, chạy lạng lách, đánh võng, biểu diễn nằm trên xe, không chấp hành hiệu lệnh của CSGT, không bằng lái, giấy tờ đăng kí xe…

Bản tin "113+": Thu hồi giấy phép kinh doanh đơn vị vận tải nhồi nhét khách dịp Tết; Cháy tại tòa nhà 10 tầng, hàng trăm người hốt hoảng tháo chạy - anh 2

Hàng chục xe vi phạm bị tịch thu. Ảnh: Nguyệt Triều.

Cũng theo đại tá Hữu, trong năm 2014, tỉnh Bình Dương xảy ra 321 vụ tai nạn giao thông làm chết 339 người, bị thương 228 người. Trung bình mỗi ngày tỉnh này có 2 người thương vong vì tai nạn giao thông.

Cháy tại tòa nhà 10 tầng, hàng trăm người hốt hoảng tháo chạy

Khoảng 11h55 trưa nay 12/2, một vụ cháy đã xảy ra tại Chi nhánh Ngân hàng đầu tư và phát triển Campuchia (số 110 Cách Mạng Tháng 8, phường 7, quận 3, TPHCM) khiến cả trăm nhân viên trong tòa nhà hốt hoảng tháo chạy ra ngoài.

Thượng tá Nguyễn Thanh Hưởng - Phó Giám đốc Cảnh sát PCCC TPHCM - cho biết, lực lượng Cảnh sát PCCC TPHCM nhận được tin báo cháy tại Ngân hàng đầu tư và phát triển Campuchia (số 110 Cách Mạng Tháng 8, phường 7, quận 3) vào lúc 11h55.

Bản tin "113+": Thu hồi giấy phép kinh doanh đơn vị vận tải nhồi nhét khách dịp Tết; Cháy tại tòa nhà 10 tầng, hàng trăm người hốt hoảng tháo chạy - anh 3

Khói đen bốc ra nghi ngút từ tòa nhà.

Ngay khi nhận được tin, lực lượng chữa cháy quận 3 đã điều 5 xe chữa cháy cùng 34 cán bộ, chiến sĩ đến hiện trường để dập lửa.
Lúc này, rất đông nhân viên bên trong tòa nhà hốt hoảng tháo chạy ra ngoài, nhiều người khác cùng bảo vệ tòa nhà đã chạy xuống tầng hầm dẫn xe ra. Khoảng 20’ sau, đám cháy đã được khống chế.
Theo Thượng tá Hưởng, đám cháy xuất phát từ tầng hầm của toàn nhà. Nguyên nhân ban đầu được xác định là do cháy máy hút ẩm ở phòng kỹ thuật dưới tầng hầm. Rất may vụ cháy không gây thiệt hại về người.
Được biết tòa nhà xảy ra cháy cao 10 tầng, được sử dụng làm trụ sở của Ngân hàng đầu tư và phát triển Campuchia và cho các công ty thuê làm văn phòng.

Ra sông tiễn ông Táo tá hỏa gặp xác người phân hủy

Bản tin "113+": Thu hồi giấy phép kinh doanh đơn vị vận tải nhồi nhét khách dịp Tết; Cháy tại tòa nhà 10 tầng, hàng trăm người hốt hoảng tháo chạy - anh 4

Hiện trường ven sông Rạch Chiếc, nơi phát hiện tử thi.

Đến 18h30 ngày 11/2, công an phường Phước Long A đang phối hợp cùng công an quận 9, TPHCM có mặt tại hiện trường khu vực cầu đá, thuộc khu dân cư Bắc Rạch Chiếc, phường Phước Long A đưa thi thể một nạn nhân chết trôi lên bờ để khám nghiệm, làm rõ nguyên nhân tử vong và tung tích.
Trước đó gần 17h cùng ngày, một số người dân tại khu dân cư ra bờ sông thả cá chép tiễn ông Công, ông Táo thì bàng hoàng phát hiện tử thi trôi dật dờ ven đám lục bình. Vụ việc khiến rất đông người hiếu kỳ vây quanh theo dõi.
Tại hiện trường, thi thể nạn nhân mặc áo, nằm sấp, phần chân bị chìm dưới nước và đang trong giai đoạn phân hủy.

Thu hồi giấy phép kinh doanh đơn vị vận tải nhồi nhét khách dịp Tết

Vào dịp Tết Nguyên đán nhu cầu đi lại của người dân trước, trong, sau Tết tăng cao, do vậy các loại phương tiện tham gia giao thông sẽ rất lớn. Tranh thủ thời gian này nhiều nhà xe, đơn vi kinh doanh vận tải nhồi nhét khách và chở quá số người quy định. Điều này không những gây mất trật tự an toàn giao thông mà nguy cơ xảy ra tại nạn giao thông tăng cao.

Phóng viên phỏng vấn Trung tá Đỗ Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an về các biện pháp xử lý tình trạng nhà xe nhồi nhét khác trong dịp Tết Nguyên đán 2015.

Bản tin "113+": Thu hồi giấy phép kinh doanh đơn vị vận tải nhồi nhét khách dịp Tết; Cháy tại tòa nhà 10 tầng, hàng trăm người hốt hoảng tháo chạy - anh 5

Trung tá Đỗ Thanh Bình.

PV: Thưa ông, càng gần Tết, tình trạng nhồi nhét và chặt chém hành khách diễn ra khá phố biến. Để đảm bảo cho người dân đi lại trước, trong và sau dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015 được thuận tiện, tránh tình trạng bị nhà xe “nhồi nhét”, “chặt chém”, Cục Cảnh sát giao thông đã có những biện pháp như thế nào để chấn chỉnh tình trạng này?
Trung tá Đỗ Thanh Bình: Đối với việc phòng ngừa, phát hiện và xử lý tình trạng hành khách bị nhà xe “nhồi nhét”, “chặt chém” chúng tôi phối hợp với ngành giao thông, ban quản lý các bến xe, bến tàu khắc nhở, xử lý các hành vi vi phạm liên quan đến kinh doanh vận tải hành khách ngay từ trong bến xe, bến tàu, đảm bảo đủ điều kiện mới được xuất bến. Xử lý các bến cóc, bến dù đối với vận tải đường bộ.
Thứ hai, phối hợp với các lực lượng Cảnh sát khác được giao nhiệm vụ và có thẩm quyền xử lý vi phạm về dừng, đỗ đón trả khách sai quy định, nhất là tại các khu dân cư, đô thị, khu công nghiệp, trường đại học. Việc xử lý người điều khiển vi phạm phải được gửi cho cơ quan quản lý Nhà nước về giao thông để tổng hợp, quyết định thu hồi giấy phép kinh doanh theo quy định. Đây là biện pháp cần thiết để nâng cao trách nhiệm của cả lái xe và chủ xe khi kinh doanh vận tải.
PV: Thưa ông, khi người dân tham gia giao thông gặp phải tình trạng nhà xe “nhồi nhét”, “chặt chém” thì sẽ phản ánh sự việc trên tới cơ quan nào và các nhà xe vi phạm sẽ bị xử lý như thế nào?
Trung tá Đỗ Thanh Bình : Người dân khi tham gia giao thông, nếu gặp tình trạng nhà xe “nhồi nhét”, “chặt chém” thì phản ánh ngay với Ban quản lý bến xe và các lực lượng chức năng đang làm nhiệm vụ tại bến xe (Công an, Thanh tra giao thông, Bảo vệ bến xe) biết để giải quyết kịp thời hoặc liên lạc tới số điện thoại nóng của Cục CSGT theo số 069.42608 để kịp thời có biện pháp xử lý.
Ngoài đường dây nóng, chúng tôi cũng đề nghị Chủ tịch Ủy ban an toàn giao thông quốc gia chỉ đạo thiết lập thêm số điện thoại di động để người dân nhắn tin phản ánh tình trạng “nhồi nhét”, “chặt chém”. Tôi cũng đề nghị hành khách nên chủ động có phương án di chuyển từ trước, nên vào mua vé tại các bến xe, bến tàu theo quy định, đây cũng chính là quyền lợi và trách nhiệm của mỗi người trong đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Chúng ta đừng vì tiện, không bố trí được thời gian mà bắt xe dọc đường không đảm bảo cho chính bản thân và gây mất trật tự an toàn giao thông.
PV: Cụ thể đối với trường hợp nhà xe “nhồi nhét”, “chặt chém” khách sẽ bị xử lý mức cao nhất là gì thưa ông?
Trung tá Đỗ Thanh Bình : Luật Giao thông đường bộ có quy định việc vận tải hành khách bằng xe ô tô, trong đó quy định rõ việc không chở hành khách, hành lý, hàng hóa vượt quá trọng tải, số người theo quy định. Nếu vi phạm sẽ bị xử phạt theo Nghị định số 171/2013 của Chính phủ.
Ngoài việc bị phạt tiền, trường hợp vượt trên 50% đến 100% số người quy định được phép chở của phương tiện người điều khiển phương tiện bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe 1 tháng; Trường hợp vượt trên 100% số người quy định, người điều khiển phương tiện bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe 4 tháng.
Ngoài việc bị áp dụng hình thức xử phạt, người điều khiển phương tiện còn bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả, phải bố trí phương tiện khác để chở số hành khách vượt quá quy định được phép chở của phương tiện. Ngoài xử lý các vi phạm trực tiếp, cần phải xử lý nghiêm việc thu hồi giấy phép kinh doanh của đơn vị kinh doanh vận tải theo quy định, không chỉ tập trung vào vi phạm của người điều khiển phương tiện mà cả chủ kinh doanh phương tiện đó.
PV: Vậy, để ngăn chặn tình trạng nhiều nhà xe lợi dụng dịp Tết Nguyên đán để lập bến cóc, quay vòng bắt khách rồi thu vé cao sau đó bán khách lại cho xe khác, theo ông cần phải có biện pháp như thế nào để xử lý tình trạng này?
Trung tá Đỗ Thanh Bình : Đối với loại phương tiện này, chúng tôi chỉ đạo phải tăng cường phối hợp kiểm tra ngay từ nơi xuất phát, địa bàn xung quanh bến xe và tăng cường kiểm soát trên các tuyến đường để phát hiện xử lý nghiêm tình trạng xe khách quay vòng đón khách, dừng đỗ không đúng nơi quy định, chở quá số người quy định, tranh giành khách, tránh, vượt sai quy định, chạy quá tốc độ quy định… Lực lượng Cảnh sát giao thông sẽ tăng cường tuần tra lưu động tại các điểm gần bến xe, phối hợp với lực lượng Cảnh sát trật tự, Công an các huyện, thị, xã, phường xử lý nghiêm các xe chở khách vi phạm, kiên quyết xóa bỏ các bến cóc, các điểm gom đón khách dọc đường../.
PV: Xin cảm ơn ông!

Bộ trưởng Thăng khen lực lượng cứu nạn ngư dân Hoàng Sa

Bản tin "113+": Thu hồi giấy phép kinh doanh đơn vị vận tải nhồi nhét khách dịp Tết; Cháy tại tòa nhà 10 tầng, hàng trăm người hốt hoảng tháo chạy - anh 6

Lúc 4g ngày 10-2, tàu BĐ 95427 TS bị chìm trên vùng biển Hoàng Sa (cách Đà Nẵng trên 200 hải lý về phía Đông). Năm ngư dân trên tàu đã xuống thuyền thúng do bạn đọc báo Tuổi Trẻ tặng để chờ tàu SAR 412 cứu hộ vào sáng hôm sau - Ảnh tàu SAR 412 cung cấp.

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng vừa có thư khen ngợi, chúc mừng tất cả cán bộ, người lao động của Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam (Vietnam MRCC) đã không quản ngại nguy hiểm, thể hiện tinh thần trách nhiệm cao cứu được toàn bộ 11 thuyền viên của hai tàu cá Bình Định trên vùng biển Hoàng Sa.
Trong ngày 11-2, tàu SAR 412 của Vietnam MRCC đã cứu 11 ngư dân của hai tàu cá Bình Định bị chìm trên vùng biển Hoàng Sa.
Cụ thể, lúc 5g49 ngày 11-2, tàu SAR 412 đã cứu được 5 thuyền viên tàu BĐ 95427 TS trôi dạt trên thuyền thúng sau khi tàu này bị phá nước và chìm tại vùng biển Hoàng Sa lúc 4g ngày 10-2.
Đến 8g40 ngày 11-2, tàu SAR 412 tiếp tục tiếp cận và cứu sống 6 thuyền viên tàu cá BĐ 95569 TS bị chìm tại bãi cạn khu vực đảo chìm Chim Yến (nằm giữa trung tâm quần đảo Hoàng Sa). Trước đó, tàu BĐ 95569 TS bị gãy trục láp, trôi dạt vào đá ngầm, có nguy cơ chìm.
Trong quá trình cứu nạn 6 thuyền viên tàu BĐ 95569 TS, lực lượng tìm kiếm cứu nạn hàng hải của Việt Nam đã gặp 2 tàu quân sự, 1 máy bay lên thẳng Trung Quốc quần thảo quanh khu vực tàu SAR 412 đang thực thi nhiệm vụ.
Tuy nhiên, với tinh thần quyết tâm bám biển đảo của lực lượng tìm kiếm cứu nạn hàng hải, khẳng định trách nhiệm của Chính phủ Việt Nam đối với ngư dân trên biển, khẳng định chủ quyền thiêng liêng không thể chối cãi của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, lực lượng của Vietnam MRCC đã cứu được được toàn bộ 11 thuyền viên Bình Định, đưa về bờ an toàn.
Trong thư khen, Bộ trưởng Thăng mong muốn Vietnam MRCC tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp để đảm bảo an toàn tính mạng của các thủy thủ và ngư dân hoạt động trên vùng biển của Việt Nam, góp phần vào việc bảo vệ toàn vẹn chủ quyền của đất nước.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.