Bí mật động trời về "yêu râu xanh" xâm hại tình dục trẻ em

Số trẻ em bị xâm hại tình dục đang gia tăng với tính chất nghiêm trọng: bị hiếp dâm tập thể, bị giết sau khi kẻ thủ ác thỏa mãn thú tính... Đáng báo động hơn, số tuổi của trẻ em bị xâm hại ngày một giảm.
Bí mật động trời về "yêu râu xanh" xâm hại tình dục trẻ em

Theo thống kê, riêng 2 năm 2008-2009, trên 63 tỉnh, thành phố trên toàn quốc đã xảy ra đến 2.260 vụ xâm hại tình dục trẻ em. Năm 2010 cũng ngót nghét 919 vụ, trung bình mỗi năm có 1.000 vụ xâm hại tình dục trẻ em. Số vụ hiếp dâm trẻ em chiếm gần 66%.

Theo báo cáo của Bộ Công an, từ năm 2006 - 2011, trên cả nước phát hiện khoảng 5.600 vụ xâm hại tình dục trẻ em. Trung bình mỗi năm xảy ra khoảng 1.000 vụ, trong đó số vụ hiếp dâm trẻ em chiếm 65,9% số vụ xâm hại tình dục trẻ em.

Trong năm 2013, một tỉnh nhỏ như Trà Vinh cũng xảy ra 27 vụ, Vĩnh Long 34, TPHCM có đến 115 vụ…

Theo ông Trần Minh Hải, Giám đốc Trung tâm Giáo dục sức khỏe và phát triển cộng đồng Tương Lai cho biết, trong thực tế có những đứa trẻ mới 7 - 12 tháng tuổi cũng bị xâm hại tình dục, còn độ tuổi thủ phạm thì ngày càng cao. Điều đó cho thấy phạm vi trẻ có nguy cơ bị xâm hại tình dục lẫn đối tượng thủ ác ngày càng rộng, tình hình càng phức tạp.

Bí mật động trời về "yêu râu xanh" xâm hại tình dục trẻ em - anh 1
Trẻ em bị xâm hại tình dục có độ tuổi ngày một giảm

Tính chất của các vụ xâm hại tình dục trẻ em đặc biệt nghiêm trọng và đáng báo động về sự suy đồi đạo đức như hiếp dâm tập thể, hiếp trẻ em dưới 15 tuổi, hiếp rồi giết trẻ em, thầy giáo xâm hại học sinh. Thậm chí có một số vụ việc mang tính loạn luân như cha dượng hiếp con riêng của vợ, cha đẻ xâm hại con ruột trong thời gian dài.

Gần đây nhất, đã xảy ra liên tiếp 2 vụ hiếp dâm trẻ em gây bức xúc trong dư luận. Đó là vụ việc ông lão 62 tuổi hiếp dâm bé gái 7 tuổi, là vụ việc ông lão 82 tuổi hiếp dâm cô bé chưa đầy 8 tuổi.

Nguyên nhân dẫn đến tội phạm xâm hại trẻ em ngày càng gia tăng là do việc tuyên truyền nâng cao nhận thức cho các bậc cha mẹ chưa được rộng rãi, thường xuyên. Nhiều gia đình do bố mẹ mải mê kiếm sống hoặc nhận thức xã hội còn hạn chế, đã bỏ mặc con cái không ai chăm sóc, để trẻ em ở nhà một mình, thậm chí có em phải bỏ nhà đi lang thang kiếm sống. Trẻ em lang thang và trẻ em ở nhà một mình là nguy cơ cao dẫn đến bị xâm hại tình dục.

Công tác điều tra cơ bản, quản lý đối tượng nhất là đối tượng có tiền án, tiền sự hoặc nghi vấn xâm hại tình dục trẻ em, còn nhiều tồn tại. Bên cạnh đó, một số bậc cha, mẹ do thiếu hiểu biết và thiếu sự quan tâm, dẫn đến một số trẻ em bị xâm hại tình dục nhiều lần trong một thời gian dài nhưng không được phát hiện, tố giác dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.

Theo luật gia Phan Thị Việt Thu (Hội Luật gia TP.HCM), nạn xâm hại tình dục trẻ em diễn ra ngày càng trầm trọng, nhưng chưa có giải pháp căn cơ để giải quyết. Bà Thu trăn trở: “Tôi thấy rất đau lòng khi biết có trẻ mới 12 tuổi đã đẻ con, không được đi học. Bên cạnh đó, một vấn đề cũng rất đáng báo động và nhức nhối hiện nay là nạn xâm hại trẻ qua internet. Các em bị lôi kéo, dụ dỗ và dần dần bị xâm hại về thể xác, phải chịu rất nhiều tổn thương, nhất là về mặt tâm lý”.

Luật sư Nguyễn Văn Đức, Đoàn Luật sư TPHCM cho rằng không nên bỏ án tử hình đối với hành vi xâm hại tình dục trẻ em. Theo ông, trong khi chúng ta còn áp dụng án tử hình mà tình trạng xâm hại tình dục trẻ em vẫn diễn biến phức tạp thì nếu bỏ sẽ diễn biến càng khó lường hơn vì chế tài pháp luật không đủ sức răn đe.

Bảo vệ trẻ em khỏi tình trạng xâm hại tình dục là vấn đề không của riêng ai mà là trách nhiệm chung của cộng đồng, của toàn xã hội. Mỗi người trong số chúng ta cần chung tay bảo vệ trẻ em khỏi bạo lực, xâm hại, bóc lột để trẻ em được sống trong môi trường an toàn, lành mạnh, được phát triển toàn diện.

Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.