Cải cách hành chính: Phải đo được chỉ số hài lòng của người dân

0

Cải cách hành chính giai đoạn 2015 - 2020 có điểm mới, đó là phải đo lường được chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Việc triển khai chương trình đo lường chỉ số hài lòng này phải bảo đảm khi công bố kết quả đo lường thì phải được dư luận, người dân công nhận, đồng tình”, Bộ trưởng Nội vụ Nguyễn Thái Bình khẳng định tại Hội nghị về chương trình phối hợp thực hiện xác định chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước năm 2015 được Ban Thường trực Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam, Bộ Nội vụ, Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp tổ chức chiều 21/4, tại Hà Nội.

Cải cách hành chính: Phải đo được chỉ số hài lòng của người dân - anh 1

Bộ trưởng Nội vụ Nguyễn Thái Bình

Theo Bộ trưởng Nội vụ Nguyễn Thái Bình, sau 5 năm thực hiện, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, Chương trình tổng thể về cải cách hành chính Nhà nước đã đạt kết quả tích cực ở cả sáu mặt: Cải cách về thể chế; cải cách thủ tục hành chính; cải cách bộ máy hành chính; cải cách đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; cải cách tài chính công; xây dựng Chính phủ điện tử. Kết quả của cả sáu mặt này là khá đồng bộ, tích cực nhưng so yêu cầu của doanh nghiệp, các nhà đầu tư, người dân thì cần phải nỗ lực nhiều hơn nữa.

"Cải cách hành chính giai đoạn 2015-2020 có điểm mới, đó là phải đo lường được chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước năm 2015”, Bộ trưởng Nguyễn Thái Bình nói.

Cải cách hành chính: Phải đo được chỉ số hài lòng của người dân - anh 2

Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính

Tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Uỷ ban T.Ư MTTQ Việt Nam nhấn mạnh: Việc điều tra phải bảo đảm chính xác, trung thực, vì thế khi tiến hành cần bảo đảm yêu cầu điều tra viên phải lựa chọn kỹ càng. “Bộ Nội vụ sẽ chủ trì việc điều tra, MTTQ và Hội Cựu chiến binh Việt Nam sẽ tham gia hỗ trợ việc điều tra. Trước mắt, MTTQ và Hội Cựu chiến binh sẽ tham gia với 20% số lượng điều tra viên cũng như giám sát quá trình điều tra để kết quả chính xác, trung thực”, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân nói.

Việc phối hợp thực hiện xác định chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước năm 2015 nhằm đánh giá khách quan, trung thực chất lượng cung cấp dịch vụ hành chính công; nắm bắt được yêu cầu, mong muốn của người dân, tổ chức để đề xuất biện pháp cải thiện chất lượng phục vụ và cung cấp dịch vụ của mình nhằm nâng cao sự hài lòng và lợi ích của người dân, tổ chức. Cùng với đó, tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân và tổ chức trong việc chấp hành quy định của pháp luật về thủ tục hành chính; giúp cán bộ, công chức, người giải quyết thủ tục hành chính nhìn nhận lại kết quả công việc mà mình đã thực hiện, xác định hướng hoàn thiện trong thời gian tới.

Theo đó, ba bên sẽ phối hợp triển khai điều tra xã hội học để xác định chỉ số hài lòng. Cụ thể, lĩnh vực giải quyết thủ tục hành chính được chọn để xác định chỉ số hài lòng gồm sáu lĩnh vực, trong đó ba lĩnh vực thực hiện ở cấp huyện là: Cấp giấy chứng minh nhân dân; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và cấp giấy phép xây dựng nhà ở.

Ba lĩnh vực thực hiện ở cấp xã là: Cấp giấy đăng ký kết hôn, cấp giấy khai sinh và chứng thực. Đối tượng điều tra xã hội học để xác định chỉ số hài lòng là người dân đã giải quyết thủ tục hành chính và nhận kết quả ở sáu lĩnh vực dịch vụ nói trên trong năm 2014.

Việc điều tra xã hội để xác định chỉ số hài lòng của người dân được triển khai tại 10 tỉnh, thành phố ngẫu nhiên được chọn, trong đó có bảy tỉnh (đại diện cho bảy vùng) gồm Lai Châu, Tuyên Quang, Hưng Yên, Hà Tĩnh, Đác Lắc, Tây Ninh, Cà Mau và ba thành phố trực thuộc T.Ư là Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và Đà Nẵng. Tại 10 tỉnh, thành phố này, sẽ điều tra tại 36 đơn vị huyện và 108 xã. Đối tượng điều tra là chọn ngẫu nhiên người dân đã sử dụng dịch vụ trong năm 2014 (trên cơ sở danh sách người dân sử dụng dịch vụ được lưu tại cơ quan giải quyết thủ tục hành chính). Phương thức điều tra là phát phiếu điều tra xã hội học với tổng số phiếu điều tra là 15.120 phiếu.

Dự kiến, trong tháng 5-6 sẽ chọn và lập danh sách đối tượng điều tra xã hội học và lập danh sách điều tra viên tại các địa phương; tháng 7-8 sẽ triển khai điều tra và tháng 10 sẽ công bố chỉ số hài lòng về phục vụ hành chính năm 2015.

Hợp tác cùng Thời Nay

>>> Xem thêm:

- Ngáo đá, con rể đập phá, châm lửa đốt xe máy của bố vợ

- Công an tỉnh vào cuộc làm rõ vụ "gây tai nạn rồi vội chôn nạn nhân"

- Triệt phá đường dây buôn lậu Lexus từ Campuchia vào Việt Nam

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu