Camera sẽ thay cảnh sát giao thông bắt lỗi vi phạm

(Ngày Nay) - Tới đây TP.HCM sẽ áp dụng rộng rãi việc xử phạt qua camera, hạn chế việc CSGT đứng ngoài đường xử lý người vi phạm như lâu nay.
Camera sẽ thay cảnh sát giao thông bắt lỗi vi phạm

Ngày 12-10, Trung tá Huỳnh Trung Phong, Trưởng phòng CSGT đường bộ-đường sắt (PC67) Công an TP.HCM, cho biết: Thời gian tới đây (từ cuối năm 2017 trở đi), việc xử phạt vi phạm qua hình ảnh (còn gọi là “phạt nguội”) sẽ là biện pháp trọng tâm, căn cơ của CSGT trong việc xử phạt vi phạm giao thông.

Tránh đối đầu trực tiếp giữa CSGT và người vi phạm

Theo đó, Phòng PC67 sẽ nâng cấp và hoàn thiện trung tâm điều khiển đèn tín hiệu giao thông thành hệ thống quản lý, xử lý hình ảnh vi phạm giao thông. Cụ thể là sẽ lắp đặt hệ thống camera giám sát trên toàn TP, nâng số camera lên hàng trăm máy. Camera sẽ tập trung tại các giao lộ phức tạp, vừa phục vụ việc giám sát tình hình, vừa ghi hình, xử phạt, trích xuất hình ảnh vi phạm.

“Việc này sẽ tạo cho người dân ý thức chấp hành pháp luật, vì khi tham gia giao thông, biết khu vực nào có camera giám sát thì người dân sẽ tự điều chỉnh hành vi. Đồng thời, hệ thống camera với tính chính xác sẽ xác lập chuẩn hành vi vi phạm, tránh sự đối đầu trực tiếp giữa CSGT với người dân” - Trung tá Huỳnh Trung Phong nói.

Ngoài ra, tại các tuyến cửa ô, các địa bàn giáp ranh như Bình Chánh - Long An, Tây Ninh - Củ Chi, hệ thống camera cũng sẽ được thiết lập nhằm cảnh báo người dân ở các địa phương khác khi di chuyển vào địa bàn TP.HCM lưu ý để tránh vi phạm.

Thông tin chính thức về danh sách “phạt nguội”

Cùng ngày, Trung tá Huỳnh Trung Phong đã có thông tin chính thức về việc TP.HCM công bố danh sách các xe vi phạm đã bị camera của lực lượng CSGT ghi hình lại. Trong đó nhiều xe vi phạm hàng chục lần nhưng chưa đóng phạt.

Trung tá Phong khẳng định danh sách đăng tải trên cổng thông tin điện tử Công an TP.HCM chỉ là thông báo cho người dân biết rằng biển số xe này vào thời gian đó đã vi phạm với lỗi cụ thể. Danh sách này chưa xác định được ai là người vi phạm và quyết định xử phạt vi phạm sẽ dành cho ai, vì có nhiều trường hợp chủ xe cho mượn, cho thuê xe, xe của các doanh nghiệp, đơn vị vận tải,…

Theo đó, thông qua hệ thống camera xử phạt, sau khi đã ba lần gửi thông báo vi phạm về cho chủ phương tiện mà chủ xe không đến phối hợp thì sẽ đưa thông tin, dữ liệu này lên cổng thông tin điện tử Công an TP.

Vì vậy khi nhận được thông tin này, ông Phong khuyến cáo chủ xe có trách nhiệm thông báo cho người vi phạm biết. Trường hợp chưa biết người vi phạm thời điểm đó là ai thì chủ xe có thể liên hệ với Phòng PC67 để được cung thông tin liên quan nhằm xác lập người điều khiển phương tiện. Sau đó CSGT chỉ lập biên bản vi phạm hành chính đối với người đó chứ không phải chủ xe là người chịu tất cả lỗi vi phạm đã thông báo.

“Sẽ có trường hợp lập biên bản đối với người chủ xe trong trường hợp chủ xe cũng là người điều khiển xe vi phạm lúc đó. Còn các trường hợp khác chủ xe chỉ phối hợp để tìm người vi phạm” - ông Phong nhấn mạnh.

“Vì sao thông báo vi phạm không đến tay chủ xe khiến họ phát hoảng khi thấy tên của mình xuất hiện trong danh sách công bố trên cổng thông tin điện tử Công an TP?”. Trả lời câu hỏi này, Trung tá Huỳnh Trung Phong cho hay có thể người chủ không tiến hành sang tên nên không xác định được chủ xe cũ; một số chuyển nhà đi nơi khác, đi nước ngoài, công tác thì thư báo không đến được.

Cá biệt có trường hợp chủ xe nhận được thông báo của cơ quan chức năng nhưng không thực hiện công tác phối hợp.

 Theo Pháp luật TP HCM

Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.
Hơn 13.000 trẻ em Gaza thiệt mạng do chiến tranh
Hơn 13.000 trẻ em Gaza thiệt mạng do chiến tranh
(Ngày Nay) - Tổ chức UNICEF cho biết hơn 13.000 trẻ em đã thiệt mạng sau khi xung đột nổ ra tại Dải Gaza và cảnh báo vấn nạn suy dinh dưỡng khiến những trẻ còn sống "thậm chí không còn sức để khóc”.