'Cán bộ y tế bị đánh chết, lãnh đạo ngành chỉ đến thắp hương thôi chưa đủ'

Cán bộ y tế bị đánh chết nhưng sau đó lãnh đạo ngành chỉ đến thắp hương, hỗ trợ gia đình bác sĩ bị đánh... là chưa hết trách nhiệm.
 
'Cán bộ y tế bị đánh chết, lãnh đạo ngành chỉ đến thắp hương thôi chưa đủ'

Trong tuần này, liên tiếp xảy ra hai vụ tấn công bạo lực vào nhân viên y tế tại nơi làm việc, khiến hai nhân viên y tế bị thương nặng. Vụ thứ nhất xảy ra tại huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh và vụ thứ hai xảy ra tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam – Cuba Đồng Hới (tỉnh Quảng Bình).

GS.TS Nguyễn Anh Trí, nguyên Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, đại biểu Quốc hội đoàn Hà Nội nhận định: Thời gian vừa qua liên tiếp xảy ra vụ hành hung cán bộ y tế. Trường hợp nhẹ thì cán bộ y tế bị mạt sát, chửi bới. Trường hợp vừa là bị tát vào mặt và nặng là đánh đến trọng thương như trường hợp bác sĩ ở Quảng Bình. Xa hơn nữa là có cán bộ y tế đã chết do bị đánh.

GS.TS Nguyễn Anh Trí cảm thấy hết sức phẫn nộ trước những vụ việc bị chửi bới, hành hung cán bộ y tế như trên. Các bác sĩ và cán bộ y tế hết sức căng thẳng để thực hiện công tác cứu chữa người bệnh nên những hành vi mạt sát, đánh đập như trên là trái với đạo lý con người.

Lãnh đạo Y tế chưa giải quyết vụ việc một cách ngang tầm

Theo GS.TS Nguyễn Anh Trí, mặc dù cán bộ, lãnh đạo Bộ Y tế đã quan tâm đến giải quyết thực trạng bạo lực trong bệnh viện nhưng việc làm chưa ngang tầm.

Lãnh đạo Bộ Y tế không chỉ quan tâm đến cán bộ, nhân viên bằng những lời thăm hỏi, động viên, nói những lời kêu gọi mà cần có biện pháp mang tính chất quản lý để yêu cầu các cơ quan chức năng phải vào cuộc cùng với Bộ Y tế giải quyết triệt để những vụ việc cán bộ y tế bị hành hung, lăng mạ...

'Cán bộ y tế bị đánh chết, lãnh đạo ngành chỉ đến thắp hương thôi chưa đủ' ảnh 1 GS.TS Nguyễn Anh Trí

Ví dụ như ở một địa phương nếu xảy ra vụ việc cán bộ y tế bị mạt sát, chửi bới, hành hung thì lãnh đạo Bộ Y tế phải có công văn gửi lãnh đạo địa phương, cơ quan công an, cơ quan pháp luật giải quyết về tố tụng để cùng với ngành Y tế giải quyết vụ việc.

Ngành Y tế không nên để ra tình trạng “đánh trống bỏ dùi” hay để xảy ra vụ việc 1 cán bộ y tế bị đánh chết nhưng sau đó lãnh đạo ngành chỉ đến thắp hương, hỗ trợ gia đình bác sĩ bị đánh...

Đừng để sự việc rơi vào quên lãng

Theo GS.TS Nguyễn Anh Trí, để giải quyết thực trạng bác sĩ bị lăng mạ, hành hung thì Bộ Y tế cần cho phép các bệnh viện thực hiện việc giải quyết thật tốt công tác bảo vệ bệnh viện. Người làm công tác bảo vệ phải có kỹ năng chuyên nghiệp.

Ngoài ra, Bộ Y tế cần có văn bản yêu cầu các bệnh viện nghiêm túc thực hiện cấm người nhà bệnh nhân và những người lạ, người có hành vi gây hấn được vào nơi các bác sĩ, nhân viên y tế đang thực hiện công việc.

Để thực hiện tốt việc bảo vệ bệnh viện thì cũng cần có kinh phí để tuyển dụng bảo vệ có kỹ năng chuyên nghiệp, sửa sang phòng khám, buồng bệnh...

Bên cạnh việc tuyên truyền, đưa ra giải pháp bảo vệ bệnh viện thì cơ quan pháp luật cần vào cuộc, đừng để sự việc rơi vào quên lãng./.

Theo VOV

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.