Cha con ông Trần Quí Thanh bị buộc trả lại 5.190 tỷ đồng

(Ngày Nay) - TAND Tối cao sẽ đề nghị cơ quan chức năng xem xét trách nhiệm hình sự cha con ông Trần Quí Thanh ở giai đoạn hai của vụ án Phạm Công Danh.
Bị cáo Danh được dẫn giải đến tòa
Bị cáo Danh được dẫn giải đến tòa

Sáng 24/1, bị cáo Phạm Công Danh và thuộc cấp gây thất thoát 9.000 tỷ đồng tại Ngân hàng Xây dựng Việt Nam (VNCB) chính thức bị tuyên án tại cấp phúc thẩm.

HĐXX không chấp nhận kháng cáo về trách nhiệm hình sự của 25 bị cáo, 27 người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan trong vụ án.

Theo đó, bị cáo Phạm Công Danh (nguyên chủ tịch VNCB) bị tuyên y án 20 năm tù về tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng và 18 năm tù vì tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Tổng hợp hình phạt là 30 năm tù, do mức án tù có thời hạn tối đa theo quy định chỉ 30 năm.

Các bị cáo từng là lãnh đạo của VNCB như Phan Thành Mai (nguyên Tổng giám đốc) bị tuyên y án 22 năm tù, Mai Hữu Khương (nguyên Giám đốc VNCB chi nhánh Sài Gòn) 20 năm tù và Hoàng Đình Quyết (nguyên Phó giám đốc VNCB chi nhánh Lam Giang) 19 năm tù cùng 2 tội danh nói trên. Các bị cáo còn lại bị tuyên y án sơ thẩm.

HĐXX tuyên Tập đoàn Thiên Thanh và Phạm Công Danh phải khắc phục toàn bộ hậu quả của vụ án. Các bị cáo còn lại xét thấy chỉ là người làm công ăn lương, không hưởng lợi nên không phải liên đới bồi thường nhưng phải chịu trách nhiệm hình sự.

Riêng phần lãi của số tiền liên quan đến vụ án, ông Danh cùng IDICO phải trả 220 tỷ cho CB (sau khi mua lại VNCB giá 0 đồng, Ngân hàng Nhà Nước đã đổi tên thành CB).

Về các khoản vay sai quy định, Tập đoàn Thiên Thanh và Phạm Công Danh phải nộp lại 3.200 tỷ đồng cho CB cùng toàn bộ tiền lãi phát sinh. HĐXX cũng buộc Trần Ngọc Bích (Phó giám đốc Công ty Tân Hiệp Phát) và các cá nhân liên quan trả lại số tiền 5.190 tỷ đồng cho CB, vì đó là tang vật của vụ án.

Việc chuyển 5.190 tỷ đồng từ tài khoản bà Bích nhưng không có chữ ký chủ tài khoản sẽ được tách ra thành một vụ án khác. 124 sổ tiết kiệm của nhóm bà Bích với tổng tiền gửi 5.881 tỷ được giải tỏa kê biên, giao cho CB. Sáu sổ tiết kiệm liên quan đến khoản vay 300 tỷ không hồ sơ vay được trả lại cho nhóm bà Trang, ông Phục và bà Dung.

Mối quan hệ giữa ông Danh, bà Bích và ông Trần Quí Thanh (Tổng giám đốc Công ty Tân Hiệp Phát) sẽ được xem xét nếu có yêu cầu.

Việc VKS đề nghị xem xét trách nhiệm hình sự với ông Thanh, bà Bích, thu hồi hàng trăm tỷ đồng tiền lãi và truy thu tiền thuế, HĐXX sẽ kiến nghị cơ quan chức năng xem xét ở giai đoạn hai của vụ án.

Số tiền hơn 620.000 USD, nhẫn và đồng hồ của Phạm Công Danh được xác nhận không phải là tang vật của vụ án, nhưng vẫn bị kê biên để đảm bảo thi hành án.

Bà Hứa Thị Phấn buộc phải nộp lại hơn 940 tỷ đồng vì đó là tang vật của vụ án.

Theo Zing
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.