Chia tay, đưa nhau ra tòa vì bị xúc phạm trên Facebook

Nàng chia tay vì chàng có những cách sống khác. Chàng không chịu dù nàng đã trả hết quà tặng. Thế là những hình ảnh và những lời nói nhạy cảm của nàng được chàng đưa lên facebook. Và thế là họ ra tòa!
Chia tay, đưa nhau ra tòa vì bị xúc phạm trên Facebook

Ngày 5/1, TAND quận 2 (TP.HCM) mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án dân sự kiện đòi bồi thường thiệt hại do xúc phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín giữa nguyên đơn là chị N.T.M.T (35 tuổi, ngụ quận 4, TP.HCM) và bị đơn là ông T.G.N (41 tuổi, ngụ quận 2, TP.HCM).

Chia tay, đưa nhau ra tòa vì bị xúc phạm trên Facebook ảnh 1
Chia tay, đưa nhau ra tòa vì bị xúc phạm trên Facebook ảnh 2

Facebook trở nên lợi hại khi nhiều người đã dùng nó để bôi nhọ, công kích lẫn nhau

Chia tay được trả lại quà những vẫn căm

Tại phiên tòa, chị T. bức rứt nói với Hội đồng xét xử (HĐXX), qua giới thiệu bạn bè, chị và ông N. bắt đầu mối quan hệ tình cảm yêu đương. Tuy nhiên, sau 1 thời gian tìm hiểu, qua lại, chị nhận thấy hai bên có nhiều quan điểm sống khác biệt cũng như trong cách cư xử với những người thân quen của ông N. nên chị đã chủ động chia tay. Chứng tỏ mình là người phụ nữ đàng hoàng không lệ thuộc vào những thứ vật chất xa hoa, vào tháng 6/2013, chị đã chủ động gửi lại những mà ông N. tặng chị trong giai đoạn hai người còn mặn nồng. "Thậm chí đó là những món quà đắt đỏ, tôi cũng trả hết", chị T. nói.

Tuy nhiên chuyện đã không dừng lại đó khi mà tháng 5/2014, chị được bạn bè thông báo thông tin về chị được ông N. "bôi" lên facebook (FB) qua nick người dùng có tên Trần Gia... Trên FB này ông N. đã viết trên những time lines nội dung những lời lẽ thô tục, vu khống xúc phạm danh dự nhân phẩm chị T. Cao trào là ngày 3/5.2014, ông N. cho upload 4 hình ảnh nhạy cảm của chị T. kèm theo những thông tin có nội dung thô tục, xúc phạm nặng nề đến chị.

Chị T. bức xúc nói trong nước mắt tại tòa rằng, những nội dung thông tin mà ông N. đăng trên FB chị không thể diễn đạt bằng lời công khai trước tòa nhưng ngay thời điểm xảy ra vụ việc chị đã mời Văn phòng Thừa phát lại quận Bình Tân lập vi bằng về tất cả nội dung cũng như lượt like, bình luận chửi bới chị.

Với những hành vi trên, khi bà T. tố cáo ra Công an Q.2 thì cơ quan này cũng đã xử phạt hành chính ông N. 7,2 triệu đồng về hành vi “truyền đưa, lưu trữ, sử dụng thông tin số nhằm đe dọa, xúc phạm nhân phẩm, uy tín của người khác”.

Có xin lỗi cũng chưa thể phôi phai

Theo đó, chị T. yêu cầu tòa có phán quyết buộc yêu cầu ông N. phải xin lỗi, cải chính công khai bà trên ba báo có trụ sở tại TPHCM trong 3 kỳ phát hành liên tiếp; đồng thời buộc ông N. bồi thường thiệt hại tinh thần và chi phí hợp đồng với Văn phòng Thừa phát lại.

Tại tòa đại diện phía bị đơn cũng thừa nhận những hành vi như nguyên đơn nêu tuy nhiên, họ chỉ đồng ý bồi thường thiệt hại bằng 10 tháng lương tối thiểu (hơn 11 triệu đồng) và xin lỗi trực tiếp nguyên đơn, không đồng ý xin lỗi công khai trên báo chí vì luật không có quy định.

Song chị T. đã phản đối lập luận của phía bị đơn. Bởi theo chị, FB là mạng xã hội có lượt truy cập và phổ biến rộng khắp. Dù đến nay ông N. đã không còn sử dụng FB có nick Trần Gia... nhưng những gì ông ấy đăng tải cùng với thông tin, hình ảnh đã xúc phạm chị khiến cộng đồng mạng ngộ nhận và đã like rất nhiều kèm theo những bình luận đầy phẫn nộ. Nếu chỉ xin lỗi mỗi chị thì chẳng ai biết rõ sự việc, như vậy là không công bằng với những gì mà chị đã gánh chịu, không chỉ cá nhân chị mà còn cả người thân của chị.

Luật sư Vũ Quang Đức, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho chị T. lập luận, nếu pháp luật hiện hành chỉ quy định việc đăng xin lỗi, cải chính theo luật báo chí với những nội dung đăng tải trên báo chí trước đó nếu không đúng sự thật. Tuy nhiên, luật sư Đức cho rằng pháp luật dân sự có quy định về áp dụng pháp luật tương tự nên trường hợp này, việc yêu cầu đăng công khai xin lỗi, cải chính trên báo chí là phù hợp.

Dự kiến phán quyết của vụ kiện của HĐXX TAND quận 2 sẽ đưa ra vào ngày 7/1.

Điều ​5, Nghị định 72 của Chính phủ về Quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin trên mạng: Các hành vi bị cấm

1. Lợi dụng việc cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng nhằm mục đích:

a) Chống lại Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; gây phương hại đến an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội; phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc; tuyên truyền chiến tranh, khủng bố; gây hận thù, mâu thuẫn giữa các dân tộc, sắc tộc, tôn giáo;

b) Tuyên truyền, kích động bạo lực, dâm ô, đồi trụy, tội ác, tệ nạn xã hội, mê tín dị đoan, phá hoại thuần phong, mỹ tục của dân tộc;

c) Tiết lộ bí mật nhà nước, bí mật quân sự, an ninh, kinh tế, đối ngoại và những bí mật khác do pháp luật quy định;

d) Đưa thông tin xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự và nhân phẩm của cá nhân;

đ) Quảng cáo, tuyên truyền, mua bán hàng hóa, dịch vụ bị cấm; truyền bá tác phẩm báo chí, văn học, nghệ thuật, xuất bản phẩm bị cấm;

e) Giả mạo tổ chức, cá nhân và phát tán thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật xâm hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

2. Cản trở trái pháp luật việc cung cấp và truy cập thông tin hợp pháp, việc cung cấp và sử dụng các dịch vụ hợp pháp trên Internet của tổ chức, cá nhân.

3. Cản trở trái pháp luật hoạt động của hệ thống máy chủ tên miền quốc gia Việt Nam ".vn", hoạt động hợp pháp của hệ thống thiết bị cung cấp dịch vụ Internet và thông tin trên mạng.

4. Sử dụng trái phép mật khẩu, khóa mật mã của tổ chức, cá nhân; thông tin riêng, thông tin cá nhân và tài nguyên Internet.

5. Tạo đường dẫn trái phép đối với tên miền hợp pháp của tổ chức, cá nhân; tạo, cài đặt, phát tán phần mềm độc hại, vi-rút máy tính; xâm nhập trái phép, chiếm quyền điều khiển hệ thống thông tin, tạo lập công cụ tấn công trên Internet.

P.V

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.