Chiếm đoạt hơn 17 tỷ đồng bằng chiêu bán thẻ cào điện thoại di động

(Ngày Nay) - Với cái mác giám đốc một công ty chuyên về dịch vụ viễn thông, Bảo đã khiến nhiều người sa bẫy bởi khoản lợi nhuận quá hấp dẫn khi đầu tư vào việc mua bán thẻ cào điện thoại.
Trần Quốc Bảo.
Trần Quốc Bảo.

Hậu quả là nhiều người đã bỏ ra tiền tỷ để mua thẻ cào nhưng không nhận được hàng, còn Trần Quốc Bảo  (30 tuổi, trú tại quận Gò Vấp, TP.HCM) thì “ôm” hàng chục tỷ đồng của các nạn nhân rồi… biến mất.

Sau khi tốt nghiệp Cao đẳng Điện lực TP.HCM, Bảo không về quê mà ở lại đây thuê nhà, bán trà sữa kiếm sống. Do muốn làm giàu nhanh, anh ta chuyển sang bán thẻ cào điện thoại bằng cách huy động vốn bằng nhiều thủ đoạn để chiếm đoạt tiền của các nạn nhân.

Sau khi tìm được nguồn cung thẻ cào là một doanh nghiệp ở quận Gò Vấp, Bảo thành lập Công ty TNHH Dịch vụ Viễn thông Tin học Miền Nam (Công ty Viễn thông Tin học Miền Nam) do anh ta làm giám đốc. Một mặt Bảo bán hàng trực tiếp tại công ty, mặt khác Bảo nhờ mẹ ruột ở quê tìm mối giúp.

Bảo “quảng cáo” là cùng bạn bè làm việc tại Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel), Tổng Công ty Viễn thông (Mobifone), Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (Vinaphone)... nên mua được thẻ cào giá rẻ. Bảo cam kết sẽ bán ra cho khách hàng giá gốc, đơn hàng đặt số lượng càng lớn thì chiết khấu càng cao. 

Tuy nhiên, do không có vốn để kinh doanh, Bảo đã nghĩ ra cách “mua cao, bán thấp” và “lấy khách hàng nuôi khách hàng”.

Tức là, Bảo mua thẻ cào giá 94.500 đồng/thẻ (mệnh giá 100.000 đồng), nhưng bán lại cho khách hàng thấp hơn từ 4% đến 6,5%, mục đích là để khách hàng thấy lợi cao, giao tiền cho Bảo. Khi khách đặt hàng, Bảo yêu cầu người mua hàng chuyển tiền trước 3 ngày để chiếm dụng tiền người này mua thẻ cào đưa cho người trước.

Trong số các nạn nhân tố bị lừa tiền qua việc mua thẻ cào thì chị Võ Thị Tố Trinh (51 tuổi, ngụ huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận) là người bị chiếm đoạt tiền nhiều nhất. Theo chị, sau khi nghe mẹ của Bảo giới thiệu bán thẻ cào điện thoại, do tin tưởng mẹ con này là người cùng địa phương, hơn nữa anh ta chào giá hết sức hấp dẫn, thấp hơn hẳn các mối chị đang lấy.

Cụ thể, tất cả các loại thẻ loại mệnh giá 100.000 đồng được bán cho chị Trinh 90.000 đồng/thẻ, chiết khấu 10%. Nếu đơn hàng trên 1 tỷ đồng, giá bán chỉ còn 88.000 đồng/thẻ và chiết khấu tăng lên 12%. Vì vậy, nên chị Trinh đồng ý “làm ăn” với Bảo.

Thời gian đầu, do chưa thật sự tin tưởng, chị Trinh chỉ mua số lượng thẻ cào chỉ có trị giá dao động từ vài chục đến vài trăm triệu đồng/đơn hàng, khi nào bán hết mới dám đặt đơn hàng mới. Sau 3 tháng “làm ăn” với nhau, thấy người này giữ uy tín, giao hàng đúng hẹn, vì vậy chị Trinh đã không ngần ngại tăng số lượng và trị giá đơn hàng.

Thấy “mồi” đã cắn câu, Bảo tung ra chiêu khuyến mãi “mua 100 thẻ tặng 5 thẻ”, chị đã huy động vốn từ người thân, bạn bè để đặt hàng số lượng lớn. Tháng cao nhất, chị đặt 27 đơn hàng với tổng trị giá 106,5 tỷ đồng.

Tuy nhiên, do cứ xoay vòng, số tiền đơn hàng sau bị rút để bù vào đơn hàng trước nên bị hụt dần, nên Bảo nhận tiền nhưng không giao hàng cho chị Trinh. Khi chị cần gặp thì Bảo nại ra đủ lý do như đi công tác, hội nghị khách hàng.

Số tiền chị bị chiếm đoạt hơn 11 tỷ đồng. Tương tự, với thủ đoạn trên, Bảo chiếm đoạt của ông Dương Đình Bình (ngụ TP Phan Rang, tỉnh Ninh Thuận) hơn 2 tỷ đồng, ông Đặng Xuân Thiện (ngụ huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận) hơn 2,4 tỷ đồng, bà Tôn Nữ Khánh Tiên (ngụ huyện Ninh Sơn, Ninh Thuận) 945 triệu đồng và  ông Phan Văn Dũng (ngụ huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận) hơn 320 triệu đồng.

Sau khi lừa tiền của các nạn nhân, Bảo bỏ trốn. Tháng 12/2016, Bảo bị Đội 8 Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về Kinh tế và Tham nhũng (PC46) - Công an TP.HCM bắt giữ theo lệnh truy nã khi đang lẩn trốn tại TP Đà Nẵng. Xác minh tại Chi cục Thuế Gò Vấp được biết, công ty do Bảo làm Giám đốc không báo cáo thuế phần kinh doanh thẻ cào.

Ngày 13/6, cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.HCM cho biết đã hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị VKSND TP.HCM truy tố Trần Quốc Bảo tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo Công An Nhân Dân

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.