Chủ Facebook 'Diệt giặc nội xâm': Bị buộc tội đưa hối lộ

(Ngày Nay) - Ngày 29/9, Công an tỉnh Đắk Nông tổ chức họp báo công bố kết luận điều tra vụ ông Trần Minh Lợi, chủ trang Facebook chống tham nhũng “Diệt giặc nội xâm” đã có “hành vi đưa hối lộ và lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ quyền hạn để trục lợi”.
 
 
Chủ Facebook 'Diệt giặc nội xâm': Bị buộc tội đưa hối lộ
Chủ Facebook 'Diệt giặc nội xâm': Bị buộc tội đưa hối lộ ảnh 1

Đại tá Lương Ngọc Lếp, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông, chủ trì buổi họp báo.

Đại tá Bùi Văn Khương, Trưởng phòng Cảnh sát kinh tế Công an Đắk Nông công bố kết luận điều tra. Theo đó, ngày 15/1/2016, Công an huyện Đắk Mil (tỉnh Đắk Nông) bắt 6 người đang đánh bài ăn tiền tại xã Thuận An. Là cán bộ tham gia bắt vụ đánh bạc, bị can Lãnh Thanh Bình (nguyên trung úy) gợi ý người nhà các đối tượng đánh bạc chung chi để xin  cho các con bạc tại ngoại, rồi nhận từ họ tổng cộng 60 triệu đồng. Người nhà con bạc báo cho ông Trần Minh Lợi (trú xã Ea B’hốk, Cư Kuin, Đắk Lắk) nhờ giúp đỡ. Ông Lợi cho mượn và hướng dẫn họ cách sử dụng thiết bị ghi lại quá trình chung chi - nhận tiền. Sau khi có bằng chứng về việc nhận hối lộ, bị can Trần Minh Lợi đã trực tiếp gọi điện, đe dọa Lãnh Thanh Bình. Bị can Bình còn khai ông Lợi đã nhân cơ hội buộc Bình phải đưa 220 triệu đồng để được bỏ qua, tuy nhiên Bình không đủ chứng cứ.

Cơ quan điều tra xác định Lãnh Thanh Bình phạm tội “lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ và quyền hạn để trục lợi”. Các bị can Huỳnh Cao Trí, Huỳnh Thị Cao Thương, Nguyễn Thị Tý, Nguyễn Xuân An và Trương Thị Lan phạm tội đưa hối lộ. Còn ông Trần Minh Lợi là người có hiểu biết pháp luật, nhưng khi được biết có hành vi đưa hối lộ liên quan đến vụ đánh bạc, đã không ngăn cản mà còn xúi giục việc đưa hối lộ cho cán bộ Công an Đắk Mil, dùng thiết bị ghi âm, ghi hình ghi lại làm bằng chứng, sau đó dùng các hình ảnh này khống chế cán bộ công an yêu cầu phải thả người, trả lại tiền nhận hối lộ.

Trong quá trình thụ lý vụ án, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông còn tiếp nhận hồ sơ từ Công an tỉnh Đắk Lắk vụ ông Trần Minh Lợi “lại quả” 50 triệu đồng cho 2 cán bộ ngân hàng Agribank chi nhánh Đắk Lắk trong một giao dịch vay vốn lãi suất thấp. Cụ thể, tháng 4/2014, ông Trần Minh Lợi liên hệ với ông Nguyễn Văn Phúc giám đốc Phòng giao dịch Đại Lộc để thế chấp vay vốn ngân hàng. Muốn vay được tiền với lãi suất thấp, Lợi đề nghị “lại quả” để Phúc giúp đỡ. Kết quả điều tra cho thấy Phúc đã thỏa thuận số tiền “lại quả” là 150 triệu đồng để giải ngân cho Lợi vay 1,8 tỷ đồng. Ngày 23/4/2014, Phúc nhận của Lợi 30 triệu đồng. Tại cơ quan điều tra, Phúc khai sau khi được cho vay tiền, Lợi dọa tố cáo Phúc nhận hối lộ để gây sức ép buộc Phúc cùng cấp dưới phải đưa cho Lợi 200 triệu đồng. Cơ quan CSĐT xác định không đủ cơ sở để buộc tội Lợi có hành vi cưỡng đoạt tài sản như lời khai của Phúc. Ngày 2/6/2016, Công an tỉnh Đắk Nông đã khởi tố bị can đối với Nguyễn Văn Phúc về tội danh “Nhận hối lộ”.

Đại tá Lương Ngọc Lếp, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông, cho rằng ông Trần Minh Lợi đã lợi dụng công nghệ cao, đe dọa đến uy tín, quyền lợi cá nhân để cưỡng đoạt tài sản. Nếu ông Lợi không có động cơ vụ lợi khi phanh phui nhiều vụ tham nhũng, tiêu cực thì đó là việc làm tốt. Với vai trò chủ mưu đưa hối lộ trong vụ đánh bạc ở huyện Đắk Mil, nếu ngay từ đầu ông Lợi phối hợp với cơ quan chức năng, hoặc cơ quan báo chí cùng tham gia thì không phạm tội. 

Trước khi xảy ra vụ việc, từ nhiều thông tin và chứng cứ do ông Trần Minh Lợi đăng trên trang Facebook “Diệt giặc nội xâm”,  Công an tỉnh Đắk Lắk và Cơ quan điều tra Viện KSND Tối cao đã xử lý kỷ luật nhiều cán bộ thuộc Công an tỉnh Đắk Lắk.

Theo Tiền Phong
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.