‘Chưa chắc chắn tướng cướp Hồ Duy Trúc có thể thoát tử hình’

Thông tin Hồ Duy Trúc có thể thoát án tử hình nhờ quy định mới của Bộ luật hình sự năm 2015 đang gây xôn xao dư luận.
‘Chưa chắc chắn tướng cướp Hồ Duy Trúc có thể thoát tử hình’

Mới đây, Quốc hội vừa ban hành Nghị quyết số 109/2015/QH13 về thi hành Bộ luật hình sự 2015. Theo đó, kể từ ngày Bộ luật hình sự 2015 được công bố không áp dụng hình phạt tử hình khi xét xử người phạm tội mà Bộ luật hình sự năm 2015 đã bỏ hình phạt tử hình.

Bộ luật hình sự 2015 bãi bỏ hình phạt tử hình đối với 7 tội, trong đó có 4 tội bỏ hoàn toàn là: Tội Cướp tài sản; tội Phá hủy công trình, cơ sở phương tiện quan trọng về an ninh quốc gia; tội Chống mệnh lệnh; tội Đầu hàng địch. 3 tội bỏ hình phạt tử hình trên cơ sở tách ra từ các tội có quy định hình phạt tử hình trước đó: Tội Sản xuất, buôn bán hàng giả là lương thực, thực phẩm, phụ gia thực phẩm; tội Tàng trữ trái phép chất ma túy; tội Chiếm đoạt chất ma túy.

Tướng cướp Hồ Duy Trúc từng gây ra nỗi sợ hãi cho nhiều người với thủ đoạn "chém trước, cướp sau".

Cũng theo Nghị quyết 109 của Quốc hội thì kể từ ngày Bộ luật hình sự 2015 được công bố hình phạt tử hình đã tuyên đối với người được nêu ở trên nhưng chưa thi hành án, thì không thi hành và Chánh án Tòa án nhân dân tối cao chuyển hình phạt tử hình thành hình phạt tù chung thân.

Ngay sau khi Nghị quyết 109 được ban hành, ngày 23/12, luật sư Lê Nguyễn Lê Vi và luật sư Nguyễn Đức Chánh (cùng thuộc Đoàn luật sư TP HCM, người bào chữa cho tướng cướp Hồ Duy Trúc) xác nhận với báo Vietnamnet rằng thân chủ của họ đã thoát án tử hình theo Nghị quyết số 109/2015/QH13 của Quốc hội ban hành ngày 27/11 về việc thi hành Bộ luật Hình sự.

Thông tin tử tù Hồ Duy Trúc, tướng cướp khét tiếng một thời có thể thoát án tử hình do quy định mới của Bộ luật hình sự về tội Cướp tài sản đang thu hút sự quan tâm của đông đảo dư luận.

‘Chưa chắc chắn tướng cướp Hồ Duy Trúc có thể thoát tử hình’ ảnh 1

Tướng cướp Hồ Duy Trúc từng gây ra nỗi sợ hãi cho nhiều người với thủ đoạn "chém trước, cướp sau".

Không ít người tỏ ra hoài nghi và băn khoăn về việc liệu tử tù Hồ Duy Trúc có thực sự thoát án tử hình hay không?

Trao đổi với PV báo điện tử Người đưa tin, luật sư Giang Văn Quyết, Đoàn luật sư TP.Hà Nội bày tỏ quan điểm: Tử tù Hồ Duy Trúc bị y án tử hình từ tháng 3/2014, tính đến thời điểm hiện tại bản án tử hình đã có hiệu lực được gần 2 năm. Nhưng cần lưu ý rằng Bộ luật hình sự năm 2015 có hiệu lực vào ngày 1/7/2016 chứ không phải là có hiệu lực ngay từ thời điểm Nghị quyết 109 của Quốc hội được ban hành. Trong Nghị Quyết cũng nêu rõ kể từ ngày Bộ luật hình sự được công bố thì mới bắt đầu áp dụng các quy định trên.

Do đó, chưa có gì là chắc chắn khẳng định rằng Hồ Duy Trúc đã thoát án tử hình. Nếu trong thời gian này Hồ Duy Trúc có Quyết định thi hành án thì vẫn phải thi hành án theo luật hiện hành.

“Ở đây cần phải nhấn mạnh mặc dù Nghị quyết 109 của của Quốc hội có hiệu lực ngay từ khi ban hành. Thế nhưng, điều kiện để áp dụng một số quy định trong Nghị quyết phụ thuộc vào ngày công bố và hiệu lực của Bộ luật hình sự năm 2015. Thông tin Hồ Duy Trúc đã thoát án tử hình có thể là do một số người hiểu nhầm quy định pháp luật trên”, luật sư Quyết phân tích.

Về tử tù Hồ Duy Trúc, theo nội dung vụ án, sau khi tham gia thực hiện một số vụ cướp ở quê Ninh Thuận và bị cơ quan chức năng truy quét, Trúc cùng Nguyễn Hoàng Phương bỏ vào Sài Gòn rủ thêm Luông, Tuyền và một số thanh niên sống lang thang lập thành nhóm cướp mới. Không có nghề nghiệp, chúng thuê phòng trọ sống chung rồi đi cướp lấy tiền tiêu xài và dùng hàng đá.

Chiều 24/11/2012, sau khi tổ chức uống rượu tại phòng trọ, Trúc rủ Luông cùng đồng bọn mang theo mã tấu chạy xe trên các tuyến đường vắng người thuộc địa bàn quận 7, quận 2 và huyện Nhà Bè để tìm "con mồi" cướp tài sản. Khi đến chân cầu Phú Mỹ, chúng phát hiện chị Nguyễn Thị Ngọc Thúy (30 tuổi) chạy SH theo hướng từ quận 7 sang quận 2 nên đã bám theo.

Đến đoạn đường vắng, Luông chạy xe vượt lên chặn đầu, Trúc ngồi phía sau vung dao chém liên tiếp 3 nhát vào tay chị Thúy làm cả người và xe ngã xuống đường. Trúc chạy đến định cướp xe nhưng không nổ máy được nên bỏ lại. Đồng bọn của hắn từ phía sau lao đến giật phăng túi xách trên người nạn nhân rồi cả bọn tăng ga bỏ trốn. Vết chém mạnh của Trúc làm bàn tay chị Thúy đứt lìa. Người dân phát hiện đưa chị đi cấp cứu, kịp thời nối lại được bàn tay nhưng để lại thương tật 47%.

Trước khi gây ra vụ án kinh hoàng này, cũng với chiêu thức "chém trước, cướp sau", băng nhóm do Trúc cầm đầu đã thực hiện 14 vụ cướp khác trên địa bàn TP HCM gây thương tích 12 người.

Hằng Nguyễn

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.